06/05/2017 - 09:41

Kỷ niệm 63 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Hội thảo "Ngã ba Cò Nòi anh hùng - Tầm vóc và giá trị lịch sử"

Nhân kỷ niệm 63 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2017) và 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017), sáng 5-5, tại thành phố Sơn La, Tỉnh ủy Sơn La phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Ngã ba Cò Nòi anh hùng - Tầm vóc và giá trị lịch sử".

Hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ về cuộc chiến đấu bảo đảm giao thông tại Ngã ba Cò Nòi; khẳng định chủ trương đúng đắn của Trung ương Đảng và quá trình triển khai thực hiện công tác giao thông vận tải, góp phần vào thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồng thời, hội thảo đã đánh giá về tầm vóc, giá trị lịch sử, những chiến công oanh liệt của quân và dân ta tại Ngã ba Cò Nòi. Bên cạnh đó, các tham luận tại hội thảo đã đề xuất các giải pháp về quy hoạch tổng thể di tích, sưu tầm, bổ sung hiện vật, các hạng mục quan trọng của di tích; công tác quản lý và thực hiện quy hoạch gắn kết với các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của di tích Ngã ba Cò Nòi trong thời kỳ mới.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam Cù Văn Phiên khẳng định: Trong các mốc son lịch sử của kháng chiến chống Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ, Ngã ba Cò Nòi nổi lên như một sự kiện bi hùng nhất của lực lượng thanh niên xung phong, dân công, bộ đội và đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. Sự đánh phá ác liệt của kẻ thù, sự hy sinh anh dũng của hàng trăm thanh niên xung phong, bộ đội, dân công hỏa tuyến tại Ngã ba Cò Nòi đã nói lên tất cả tầm vóc lịch sử và oai hùng của một địa danh đã đi vào lịch sử.

Nguyễn Cường (TTXVN)

Chia sẻ bài viết