12/09/2015 - 16:31

Hội thảo liên kết phát triển du lịch Việt Nam, Lào và Campuchia

(TTXVN)- Sáng 12-9, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ban Điều phối Vùng duyên hải miền Trung tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia".

Hội thảo có sự tham gia của 19 tỉnh, thành thuộc các tỉnh, thành vùng duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ, Tây Nguyên cùng nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Lào và Campuchia.

Hội thảo được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển các sản phẩm và loại hình du lịch, từ đó đưa ra các chính sách, giải pháp gắn kết phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch của các tỉnh, thành phố vùng duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên của Việt Nam với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia; đồng thời là diễn đàn trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế với lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự.

Tại hội thảo, những tham luận của các đại biểu cũng cho rằng, ngành du lịch Việt Nam thời gian qua đã phát triển những sản phẩm du lịch liên kết đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, du lịch Bình Thuận cũng đã hướng đến tương lai bằng việc chủ động liên kết phát triển du lịch với các vùng duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ, Tây Nguyên và nước bạn Lào và Campuchia, mà tiêu biểu là tam giác phát triển du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận đã khẳng định được thương hiệu "Chợ Bến Thành - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né". Là địa phương mà vị trí địa lý kết nối giữa vùng duyên hải miền Trung với vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên, Bình Thuận không những góp phần tạo nên những liên kết phát triển du lịch vùng mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành trong thời gian đến.

Ông Chaleune Warinthrasak, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết: Thế mạnh liên kết giữa các tỉnh Việt Nam với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia là Việt Nam có biển, tạo ra tính hấp dẫn mới. Việc liên kết này hứa hẹn sẽ tạo ra một thương hiệu du lịch phát triển bền vững trong tương lai. Sự liên kết giữa các tỉnh Việt Nam với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia sẽ tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phát huy tối đa thế mạnh du lịch của các vùng trong từng nước.

Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Trong bối cảnh hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay; sự hợp tác, liên kết về du lịch chặt chẽ, có hiệu quả giữa các vùng trong cả nước, giữa các địa phương trong vùng, giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước có ý nghĩa rất quan trọng để khai thác hợp lý nguồn tài nguyên du lịch, phát huy lợi thế của từng vùng, từng địa phương, tạo sức cạnh tranh về sản phẩm và nâng cao năng lực của các doanh nghiệp du lịch trong vùng và trong từng nước. Hội thảo là cơ hội thuận lợi để tỉnh Bình Thuận giới thiệu rõ nét hơn tiềm năng, lợi thế, các loại hình, sản phẩm du lịch và kêu gọi các nhà đầu tư, các hãng lữ hành trong và ngoài nước, góp sức cùng địa phương khơi dậy và phát huy mạnh mẽ vùng đất giàu tiềm năng du lịch, bằng những cơ chế, chính sách đột phá để tỉnh Bình Thuận mau chóng trở thành một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc gia.

Từ năm 1995 đến nay, Bình Thuận đã thu hút 393 dự án du lịch với tổng vốn đăng ký đầu tư 55.300 tỉ đồng. Tỉnh hiện có hơn 290 cơ sở lưu trú du lịch với gần 11.000 phòng, ngoài ra còn có hơn 500 căn hộ, biệt thự cho khách du lịch thuê. Các cơ sở kinh doanh lữ hành, dịch vụ thể thao giải trí, lướt ván buồm, lướt ván diều, lặn biển, chơi golf và các loại hình dịch vụ bổ trợ phát triển nhanh, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng du khách. Du lịch phát triển đã góp phần giải quyết nhiều việc làm, tạo thu nhập ổn định cho lao động địa phương, đặc biệt là lao động nông thôn, các vùng ven biển. Lượng lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch tại Bình Thuận tăng bình quân 12%/năm, hiện có khoảng 13.000 người. Lao động gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch khoảng 30.000 người.

Chia sẻ bài viết