29/11/2013 - 08:43

Hội thảo khoa học “Đồng bào Khmer vùng Tây Nam bộ với việc tham gia xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Tây Nam”

(CT)- Ngày 28-11-2013, Học viện Chính trị - Hành chính khu vực 4 tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng bào Khmer vùng Tây Nam bộ với việc tham gia xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Tây Nam" do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, làm chủ nhiệm. Đây là đề tài nhánh số 12 nhằm phục vụ cho Đề án "Tổng thể về chính sách đối với phật giáo Nam tông Khmer và đồng bào Khmer vùng Tây Nam bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, do Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh thực hiện. Chủ trì hội thảo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính khu vực IV.

Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo khoa học đồng bào Khmer vùng Tây nam bộ với việc tham gia xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Tây Nam. 

Vùng Tây Nam bộ có khoảng 1,3 triệu người dân tộc Khmer sinh sống. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề tôn giáo, dân tộc. Với những chủ trương, chính sách đúng đắn và tổ chức thực hiện khá hiệu quả đã tạo nhiều chuyển biến trong đồng bào Khmer Tây Nam bộ như: đời sống vật chất, tinh thần từng bước được cải thiện, mặt bằng dân trí được nâng lên, văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer được bảo tồn, phát triển; hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, giáo dục và đào tạo, điện, nước sinh hoạt đã có những bước phát triển; tình hình an ninh trật tự trong vùng Tây Nam bộ cơ bản ổn định. Tuy nhiên, hiện nay so với mặt bằng chung của các dân tộc cùng sinh sống trong vùng thì nhiều mặt đời sống của đồng bào Khmer còn thấp hơn. Công tác tư tưởng chưa được quan tâm đúng mức, thời gian dài thiếu định hướng cụ thể; việc tuyên truyền vận động quần chúng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hiệu quả chưa cao; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer vùng Tây Nam bộ còn nhiều khó khăn. Việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống có mặt còn hạn chế; hiệu quả công tác giáo dục đào tạo còn thấp…

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận xoay quanh các vấn đề: kinh nghiệm từ công tác vận động; phát huy vai trò của đồng bào Khmer vùng Tây Nam bộ trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Tây Nam; nhận thức của đồng bào Khmer vùng Tây Nam bộ; một số mô hình phối hợp giữa hệ thống chính trị cơ sở, biên phòng và nhân dân trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Tây Nam; vai trò của đồng bào Khmer Nam bộ trong quá trình đấu tranh cách mạng và bảo vệ Tổ quốc XHCN…

Hội thảo này là một trong những cơ sở khoa học phục vụ cho Đảng, Nhà nước trong hoạch định chính sách và tổ chức thực hiện tốt chính sách dân tộc đối với đồng bào Khmer.

Tin, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết