06/05/2020 - 21:49

Hội thảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp”

* Khai mạc triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh

(TTXVN) - Hội thảo khoa học: “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp” diễn ra ngày 6-5 ở Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhân kỷ niệm lần thứ 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản anh hùng ca cách mạng, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng và luôn là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam. Tên tuổi và hình ảnh của Người vẫn sống mãi với non sông đất nước. Đảng, nhân dân, đất nước ta vô cùng tự hào và biết ơn vị lãnh tụ suốt đời hy sinh, cống hiến vì nền độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc.

Ban Tổ chức đã nhận được 45 bài tham luận đầy tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, nguyên cán bộ, cán bộ khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng, Tạp chí Cộng sản...

Hội thảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp” là dịp thể hiện lòng biết ơn vô hạn của các thế hệ người Việt Nam với công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước và dân tộc. Đây cũng là việc làm thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định.

* Cùng ngày, lễ khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam, Đại sứ hòa bình và hữu nghị của nhân dân thế giới” đã diễn ra tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch.

Triển lãm trưng bày gần 250 bức ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, được chia thành 5 phần chính. Trong đó, phần 1 gồm những hình ảnh, hiện vật từ giai đoạn 1890-1929, từ người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đến chiến sĩ cộng sản Nguyễn Ái Quốc trong phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc thuộc địa và giành độc lập cho Việt Nam.

Phần 2 của triển lãm trưng bày các hình ảnh, hiện vật giai đoạn từ năm 1930-1945, từ khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam, lãnh đạo nhân dân ta tiến hành Tổng khởi nghĩa toàn quốc thắng lợi, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Phần 3 giới thiệu đến công chúng những hình ảnh, hiện vật từ năm 1946-1954 là giai đoạn Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ Nhà nước non trẻ, tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược.

Phần 4 góp phần tái hiện giai đoạn Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chi viện cho miền Nam, đấu tranh thống nhất Tổ quốc thông qua các hình ảnh, hiện vật trong giai đoạn 1955-1969.

Phần 5 trưng bày các hình ảnh, hiện vật từ năm 1969 đến nay, gồm hình ảnh về hoạt động của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong quá trình kế thừa và tiếp tục phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh.

Chia sẻ bài viết