28/03/2010 - 07:54

5 thành phố trực thuộc Trung ương

Hội thảo “Báo Đảng với nhiệm vụ tạo đồng thuận xã hội”

(CT)- Hôm qua, 27-3-2010, tại TP Đà Nẵng, đã diễn ra hội thảo “Báo Đảng với nhiệm vụ tạo đồng thuận xã hội” với sự tham dự của lãnh đạo 5 tờ báo Đảng ở 5 thành phố trực thuộc Trung ương: Cần Thơ, Sài Gòn giải phóng (SGGP), Hà Nội mới, Hải Phòng và Đà Nẵng, do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, cho biết: Hơn 10 năm qua, TP Đà Nẵng đã di dời giải tỏa khoảng 90.000 hộ dân chịu ảnh hưởng của các dự án, trong đó có 46.000 hộ giải tỏa trắng phải di chuyển đi nơi khác; bộ mặt mỹ quan đô thị được cải thiện ngày một đi vào nề nếp; an ninh trật tự địa phương được ổn định; tỷ lệ nông nghiệp giảm xuống còn 4-6% là một bước tiến hết sức to lớn... Điều này cho thấy, Đảng và Nhà nước đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, trong đó vai trò của báo Đảng - Báo Đà Nẵng đóng góp rất lớn. Đó là tuyên truyền các chính sách pháp luật của nhà nước đi vào đời sống người dân một cách kịp thời, chính xác, đầy đủ. Tuy nhiên, làm sao để báo Đảng nói chung phản ánh được các chủ trương chính sách kịp thời, chính xác, nhanh chóng, hay, hấp dẫn để cạnh tranh với các tờ báo khác là một vấn đề cần được quan tâm.

Đồng chí Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Tổng Biên tập (TBT) Báo Hà Nội mới, chia sẻ: Việc dễ thì đồng thuận dễ, nhưng đối với việc khó, việc nhạy cảm, thì tìm sự đồng thuận cực kỳ khó. Trong 2 năm vừa rồi, Báo Hà Nội mới đã đóng góp rất lớn trong giải quyết vấn đề nhạy cảm như trong vụ gây rối trật tự và hủy hoại tài sản tại 178 Nguyễn Lương Bằng và 42 Nhà Chung... đã góp phần ổn định trật tự xã hội của Thủ đô. Theo đồng chí Hồ Quang Lợi, muốn tạo sự đồng thuận xã hội trước hết phải giải quyết hài hòa lợi ích của người dân và lợi ích của Nhà nước, đó cũng là nền tảng tạo nên sự đồng thuận. Báo Hà Nội mới trong 10 năm trở lại đây đã có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đã để lại nhiều dấu ấn mạnh đối với dư luận. Đồng chí Trần Thế Tuyển - TBT Báo SGGP, cho rằng, nếu không tạo được sự đồng thuận thì sự đổi mới của Đảng khó đi vào cuộc sống. Đồng thuận xã hội gắn với sự phát triển, hài hòa lợi ích. Một sự kiện diễn ra có hàng trăm tờ báo đưa tin, nhưng khi xem lại báo Đảng vẫn là báo đưa tin chính xác, được bạn đọc tin tưởng nhất - đó cũng chính là lợi thế lớn của báo Đảng làm được. Đồng chí Trần Thế Tuyển cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển tờ báo Đảng thành tờ báo mạnh là thông tin phải nhanh, nhạy, chính xác, thể hiện đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Áp lực của báo Đảng hiện nay là về tính cạnh tranh thông tin với báo chí trong nước, đó là phải làm sao vừa nói đúng, vừa nói hay để tạo sự đồng tình...

Kết thúc hội thảo, đồng chí Mai Đức Lộc, TBT Báo Đà Nẵng, phát biểu: Báo Đảng là công cụ tạo sự đồng thuận trong Đảng, nhân dân, xã hội. Để làm được điều đó phải không ngừng đổi mới, để báo Đảng phải chính xác, nhanh, đẹp và đến với bạn đọc một cách tự giác - là mục tiêu lớn nhất mà báo Đảng nói chung cần phải phấn đấu và phát huy nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Để làm việc đó chúng ta không ngừng đổi mới, làm sao báo Đảng chính xác nhanh, đẹp, hay đến bạn đọc là yêu cầu nhưng đồng thời cũng chính là thách thức cho người làm báo Đảng. Hội thảo lần này có thể khẳng định là thành công và hết sức bổ ích. Lãnh đạo 5 tờ báo cũng đi đến thống nhất mỗi năm tổ chức 1 kỳ hội thảo báo Đảng luân phiên ở 5 thành phố và năm 2011 sẽ tổ chức hội thảo báo Đảng tại TP Hải Phòng.

THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết