15/06/2019 - 17:55

Hội thảo Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội 

14 báo Đảng nhận quà lưu niệm do lãnh đạo tỉnh Long An trao tặng. Ảnh: VĂN THỨC

(CT)- Ngày 15-6-2019, Báo Long An tổ chức Hội thảo các báo Đảng miền Đông Nam Bộ (mở rộng) năm 2019. Đại diện lãnh đạo tỉnh Long An, cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương phía Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và 14 cơ quan báo Đảng tại khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ tham dự.  

Hội thảo các báo Đảng miền Đông Nam Bộ (mở rộng) năm 2019.

“Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội” là chủ đề hội thảo mà 14 cơ quan báo Đảng tham gia thảo luận tại hội thảo. Theo các cơ quan báo chí, hiện nay mạng xã hội trở thành một yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, số người sử dụng cũng như trở thành nguồn tin quan trọng cho báo chí. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có những ảnh hưởng đến hoạt động báo chí, đặc biệt những tờ báo gánh vác nhiệm vụ chính trị và định hướng người đọc. Thực tế, thời gian qua trên mạng xã hội đã tồn tại nhiều thông tin không được kiểm soát được nhiều người chia sẻ, hưởng ứng, trong đó có các nhà báo. Những thông tin như thế đã gây hệ lụy không nhỏ với sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế… Khai thác tốt những thuận lợi, thời cơ, đồng thời nhận rõ, ứng phó những thách thức từ mạng xã hội, góp phần thực hiện tốt quy định đạo đức người làm báo Việt Nam là mục tiêu mà các cơ quan báo Đảng hướng đến trong buổi hội thảo này.

Tại hội nghị, nhiều nhà báo cho rằng trước tình hình mạng xã hội phát triển ồ ạt, bản thân người làm báo cần đề cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội trong việc khai thác và xử lý thông tin, nhất là thông tin từ mạng xã hội. Bởi, mạng xã hội là kênh thông tin tương tác hiệu quả giữa báo chí và độc giả, đồng thời cũng là một trong những nguồn tin của báo chí, nhưng nguồn tin này phải kiểm chứng, khảo sát thực tế, hướng bạn đọc đến cái nhìn đúng về sự kiện vấn đề. Nhà báo phải luôn “gạn đục, khơi trong và thẩm định” trước những thông tin trên mạng xã hội. Dù không thành quy tắc, nhưng xem như là “luật bất thành văn” khi phóng viên, nhà báo, sử dụng mạng xã hội phải cẩn trọng từng status, từng dòng comment và phải kiểm chứng thực tế từng vấn đề. Để quản trị tốt sự tương tác, kết nối với độc giả hướng tới xây dựng nguồn tin mang hiệu ứng tích cực, đòi hỏi nhà báo, cơ quan báo chí phải có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp để xác định rõ và giữ vững tôn chỉ, mục tiêu của cơ quan báo chí, đối tượng độc giả mà mình phụng sự. Bên cạnh đó, nhà báo không được chủ quan mà phải luôn cẩn trọng, có sự phối kiểm chặt chẽ nguồn tin để có cái nhìn đa chiều, toàn diện, chính xác về một vấn đề…

Trước khi hội thảo diễn ra, các đại biểu đã viếng, thắp hương tưởng niệm tại Tượng đài Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”; đồng thời 14 cơ quan báo Đảng tham gia các hoạt động giao lưu như: đá bóng, bơi lội, thi karaoke… nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2019. Báo Đồng Nai sẽ đăng cai Hội thảo các báo Đảng miền Đông Nam Bộ năm 2020.

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết