20/11/2023 - 09:24

Hội quán ở Đồng Tháp góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương 

(CT) - Ngày 19-11, UBND tỉnh Đồng Tháp và Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức tọa đàm “Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương Đồng Tháp”.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dự và chủ trì tọa đàm.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chủ trì tọa đàm.

Tọa đàm được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, những người làm công tác dân vận, đặc biệt những người trực tiếp tham gia quản lý, điều hành các Hội quán gặp gỡ, lý giải, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn. Đồng thời, cùng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp nhằm phát triển Hội quán, phát huy tinh thần hợp tác, liên kết trong nông nghiệp của Hội quán tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tọa đàm diễn ra 3 phiên, với chủ đề gồm: Vấn đề lý luận và thực tiễn về Hội quán; Hội quán tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương; Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, phát huy cộng đồng và định hướng phát triển Hội quán trong thời gian tới.

Tại đọa đàm, nhiều đại biểu kiến nghị, cần tiếp tục phát huy thiết chế cộng đồng và mô hình tự nguyện, tự quản của mô hình Hội quán. Tạo điều kiện để Hội quán phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thiết thực vào xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các cấp chính quyền cần làm tốt vai trò cầu nối để Hội quán tiếp xúc các chuyên gia và được tư vấn về kỹ thuật, quản trị, phát triển cộng đồng, liên kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm...

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, trong những năm qua, ngành nông nghiệp của tỉnh đã giữ vững vai trò nền tảng của nền kinh tế, với mức tăng trưởng trên 4,5%/năm, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, duy trì tốc độ tăng trưởng khá ở khu vực ĐBSCL và cả nước. Bên cạnh nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, thời gian qua mô hình Hội quán đã có nhiều đóng góp cho phát triển nông nghiệp và kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua 7 năm hình thành và phát triển, Đồng Tháp đã có 145 Hội quán, với hơn 7.580 thành viên, đặc biệt từ nền tảng của Hội quán đã thành lập mới 38 hợp tác xã, mở ra hướng đi mới theo mô hình kinh tế tập thể. Hội quán đã phát huy tốt vai trò tập hợp thành viên, vận động đổi mới tư duy làm kinh tế nông nghiệp, đến công tác khuyến học, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường...

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết