10/12/2014 - 09:56

Hội Nông dân xã Giai Xuân làm theo lời Bác

Nhiều hội viên được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống tốt hơn, có mái ấm khang trang hơn; nhiều tuyến đường giao thông được xây mới, phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế ngày càng được đẩy mạnh với nhiều mô hình hiệu quả… Đó là những việc làm cụ thể do Hội Nông dân (HND) xã Giai Xuân, huyện Phong Điền thực hiện, nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên khá giàu trong hội viên nông dân xã Giai Xuân ngày càng đem lại hiệu quả rõ rệt. Điển hình như trường hợp hội viên Võ Văn Bé, ở ấp Thới An A, là một trong những hội viên từng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nay đã thoát nghèo, khấm khá nhờ ứng dụng thành công mô hình vườn, ruộng và chăn nuôi, với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Năm 2005, ông Bé được HND xã tạo điều kiện vay 5 triệu đồng để nuôi heo nái. Sau hơn 1 năm chăm sóc, 4 con heo nái sinh sản được 40 heo con. Ông Võ Văn Bé cho biết: “Thời điểm đó, trung bình 1 con heo giống nuôi 2 tháng bán lời từ 300 - 500 ngàn đồng”. Nuôi heo mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Bé mở rộng thêm chuồng trại để nuôi heo thịt kết hợp với nuôi heo nái. “Cách đây 1 tháng, tôi bán được 11 con heo thịt, giá 5 triệu đồng/tạ, trừ chi phí, còn lời được 17 triệu đồng”- ông Bé phấn khởi khoe.

 Tuyến đường ngọn Phấn Châu được tráng bê tông, đảm bảo cho người dân đi lại dễ dàng.

Mặc dù 64 tuổi, lão nông Võ Văn Bé vẫn cần cù, luôn tìm tòi những cách làm hay, mô hình hiệu quả để ứng dụng vào mảnh đất quê mình sinh sống. Trên 3 công vườn, ông Bé trồng vú sữa xen canh với chuối cao, đu đủ, ớt sừng vàng nhằm “lấy ngắn nuôi dài”. Ông bé cho biết: “Ròng rã 1 năm chăm sóc, cây vú sữa mới thu hoạch. Nếu năm nào rớt giá là bị thất thu, tôi trồng thêm đu đủ, chuối cao nên hiệu quả cao gấp đôi so với trồng chuyên canh”. Lão nông này còn được nhiều nông dân biết tiếng là bởi “tài” làm lúa trúng nhất vùng. Theo ông Bé, nhờ được HND xã phối hợp với các nhà khoa khọc mở các lớp tập huấn về chăn nuôi và kỹ thuật trồng lúa nên vụ nào cũng trúng. Chỉ riêng vụ đông xuân năm 2014, lúa đạt năng suất 60 giạ/công, còn các vụ hè thu và thu đông năng suất từ 30 - 37 giạ/ công. Hàng năm, 7 công ruộng cho gia đình ông lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng. Ông Bé bộc bạch: “Tôi học Bác ở tinh thần yêu lao động. Bản thân tôi, không ngại khó, cần cù lao động, gia đình tôi mới vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Với tinh thần tương thân, tương ái, năm 2014, HND xã Giai Xuân cùng HND huyện Phong Điền vận động xây dựng “Mái ấm nông dân” cho gia đình ông Dương Văn Y, Phó Chủ tịch HND xã Giai Xuân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Căn nhà được xây cất với chi phí trên 60 triệu đồng; trong đó, 35 triệu đồng từ nguồn vốn huy động trong cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp, phần còn lại do gia đình và người thân ông Y đóng góp. Ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp được xây tường, mái lợp tôn được bàn giao vào tháng 8-2014 mang lại niềm vui khôn tả cho gia đình lão nông gặp khó khăn về nhà ở hơn 14 năm qua. Ông Dương Văn Y bộc bạch: “ Nhờ sự giúp đỡ của hội viên nông dân xã và HND huyện, gia đình tôi mới có được ngôi nhà khang trang. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống”. Hiện tại, 24 gốc vú sữa của ông Y phát triển xanh tốt và đang cho những vụ trái đầu tiên. Bên cạnh đó, ông tận dụng diện tích ao vườn nuôi 1.200 cá tra để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Với sự tích cực chăm lo cho hội viên, nông dân, năm 2014, HND xã Giai Xuân tạo điều kiện cho 667 hộ vay vốn với số tiền trên 6,7 tỉ đồng để phát triển sản xuất. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ về nhiều mặt của chính quyền và Hội, tỷ lệ hội viên nông dân nghèo và cận nghèo của xã giảm đáng kể. Trong năm 2013, HND xã giúp 6 hội viên thoát nghèo và 14 hộ cận nghèo, đến cuối năm 2014, toàn xã còn 39 hộ nghèo và 27 hộ cận nghèo.

Bốn năm qua, các cấp HND xã còn tích cực vận động nhân dân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch HND xã Giai Xuân, cho biết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia những công trình phúc lợi xã hội, như xây cầu, làm đường giao thông, trồng hoa trên vỉa hè... Đến nay, các tuyến đường trên địa bàn xã cơ bản đã được bê tông hóa, đảm bảo cho người dân đi lại dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội bền vững”. Một trong những công trình nổi bật là tuyến đường ngọn Phấn Châu thuộc ấp Tân Hòa, có chiều dài khoảng 700m, rộng 2m được bê tông hóa và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 10-2014 nhờ sự đóng góp gần 100 triệu đồng và gần 100 ngày công lao động của nhân dân. Nhiều người dân ấp Tân Hòa cho biết, trước đây, mặt đường tuyến ngọn Phấn Châu khá thấp, trời mưa nước đọng vũng, sình bùn lầy lội, đi lại rất khó khăn. Khi có kế hoạch triển khai nâng cấp và mở rộng tuyến đường ngọn Phấn Châu theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân rất đồng tình, khẩn trương hiến đất, hoa màu và di dời vật kiến trúc để thi công. Ông Nguyễn Văn Phát, ấp Tân Hòa, cho biết: “Nhà nước hỗ trợ xi măng còn người dân đóng góp tiền làm nền hạ. Để tiết kiệm chi phí, người dân nơi đây đứng ra làm đường bê tông. Bà con nơi đây rất vui mừng vì có được tuyến đường khang trang sạch đẹp. Xe cộ lưu thông thuận tiện trong hai mùa mưa nắng…”.

Theo ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch HND xã Giai Xuân, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục tạo điều kiện cho các hội viên nông dân vay vốn, HND xã sẽ đẩy mạnh việc phối hợp với các ngành mở nhiều lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để các hội viên, nông dân ứng dụng vào trong sản xuất. HND xã cũng sẽ nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả, góp phần giúp đỡ nhiều hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết