14/10/2010 - 07:33

Hội Nông dân Việt Nam Kỷ niệm 80 năm thành lập và đón nhận Huân chương Sao Vàng

Ngày 13-10, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Sao Vàng (lần 2) cho giai cấp nông dân Việt Nam. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt tham dự.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trương Tấn Sang chúc mừng giai cấp nông dân, Hội Nông dân Việt Nam, đồng thời chỉ rõ: 80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp nông dân có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, ngay sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 10-1930 đã quyết định thành lập Tổng Nông hội Đông Dương, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của giai cấp nông dân nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và hướng dẫn của Tổng Nông hội, nông dân Việt Nam đã trở thành đội quân chủ lực của cách mạng, cùng toàn dân đấu tranh giải phóng dân tộc, xóa bỏ áp bức, bóc lột, góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, giai cấp nông dân và tổ chức Nông hội đã ra sức thi đua kháng chiến, kiến quốc, hăng hái tăng gia sản xuất, đi dân công tiếp lương, tải đạn, chi viện sức người, sức của cho mặt trận. Sau ngày thống nhất đất nước, nông dân cả nước đã cần cù lao động, tìm tòi cách làm ăn mới, làm tiền đề ra đời các quyết sách đổi mới, có tính cách mạng của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: Thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta trong gần 25 năm đổi mới có sự đóng góp to lớn của giai cấp nông dân. Chính từ trong lao động, xây dựng đất nước, đang dần hình thành những tiêu chí về “người nông dân mới” và xuất hiện ngày càng nhiều gương nông dân điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, tự nguyện hiến đất cho Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi xã hội...

Trước những đòi hỏi của giai đoạn phát triển đất nước, đồng chí yêu cầu Hội Nông dân Việt Nam cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cho cán bộ, hội viên và đông đảo nông dân về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực. Hội phát huy vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nông dân, các cấp Hội cần nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc phát sinh trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn để chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, thuận lợi thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, hình thành và phát triển liên kết “4 nhà”, nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, đời sống vật chất tinh thần cho nông dân, để nông dân tham gia tích cực và được hưởng nhiều hơn thành quả của công cuộc đổi mới, nhất là với nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, hướng tới xây dựng giai cấp nông dân, liên minh nông dân - công nhân - trí thức vững mạnh và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Đồng chí Trương Tấn Sang lưu ý tổ chức Hội cần tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nhân rộng các mô hình sản xuất mới, hiệu quả cao, xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa. Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương mới, một chương trình lớn, rất quan trọng của Đảng, Nhà nước ta trong những năm tới, Hội Nông dân phải tham gia tích cực, đóng vai trò nòng cốt để thực hiện thắng lợi chủ trương này.

Ghi nhận những cống hiến của giai cấp nông dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Huân chương Sao Vàng (lần thứ 2) cho giai cấp nông dân Việt Nam.

CHU THANH VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết