29/04/2011 - 08:48

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - lần thứ 15

Ngày 28-4, HĐND tỉnh Đồng Tháp đăng cai tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - lần thứ 15 với chủ đề “Kết nối thực tiễn - kinh nghiệm và tâm huyết” nhằm đánh giá lại những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2004-2011, chia sẻ những kinh nghiệm, góp phần giúp HĐND các tỉnh nhiệm kỳ tới hoạt động tốt hơn. Đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND của 13 tỉnh, thành phố trong khu vực dự hội nghị.

Hội nghị nghe báo cáo tham luận và xem phim tư liệu về hoạt động “Kết nối thực tiễn - kinh nghiệm và tâm huyết” của HĐND của một số tỉnh, thành trong khu vực. Nhân dịp này HĐND các tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm để hoạt động hiệu quả đồng thời góp ý một số vấn đề như: HĐND cần thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, công tác tiếp xúc cử tri; cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; phải tuân thủ Hiến pháp và Pháp luật đồng thời đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong các hoạt động của HĐND. Bên cạnh đó, HĐND phải có bộ máy tham mưu, giúp việc đủ về số lượng và mạnh về chất lượng; người đại biểu dân cử phải có đủ trình độ chuyên môn, phải vừa có tâm, vừa có tầm và bản lĩnh “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

Thông qua thông điệp của hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh, thành trong khu vực cũng đã trình bày một số kiến nghị để chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan có liên quan xem xét nhằm giúp cho hoạt động của HĐND ngày càng đạt hiệu quả như: tăng cường số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách của Thường trực, tăng cường bộ máy giúp việc cho HĐND các cấp. Quốc hội xem xét nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Luật Tổ chức HĐND và UBND cho phù hợp; tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho các đại biểu HĐND và cán bộ Văn phòng phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND... Kết thúc hội nghị, HĐND tỉnh Đồng Tháp đã chuyển giao việc tổ chức hội nghị Thường trực HĐND khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 16 cho thành phố Cần Thơ.

NGUYỄN VĂN TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết