15/06/2010 - 08:30

Hội nghị quốc tế cấp cao về "Sáng kiến thống nhất hành động của Liên Hiệp Quốc"

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng Giám đốc UNDP

Trong 3 ngày, từ ngày 14 đến 16-6, tại Hà Nội, Hội nghị quốc tế cấp cao về “Sáng kiến thống nhất hành động của Liên Hiệp Quốc (LHQ): Bài học kinh nghiệm và hướng tới tương lai” diễn ra với sự tham gia của hơn 260 đại biểu đến từ 8 nước thí điểm thực hiện sáng kiến thống nhất hành động (Delivering as One-DaO) của LHQ, 8 nước tự nguyện thực hiện sáng kiến, 7 nước được mời tham dự để chia sẻ kinh nghiệm, 22 nước tài trợ và có quan tâm đến tiến trình cải cách của LHQ cùng đại diện cấp cao của LHQ, các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao tại Việt Nam.

Được biết, từ năm 2007, 8 nước (Albanie, Cape Verde, Mozambique, Rwanda, Tanzania, Pakistan, Uruguay và Việt Nam) đã đồng ý thí điểm thực hiện sáng kiến của DaO nhằm tăng cường sự gắn kết, hiệu quả và phù hợp của hệ thống LHQ. Các quốc gia thí điểm và văn phòng LHQ tại các quốc gia đã cùng thực hiện một nhiệm vụ mang nhiều tham vọng: lần đầu tiên thay đổi và làm rõ hiệu quả của việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thuộc hệ thống LHQ tại cùng quốc gia. Phương thức “Thống nhất hành động” từ đó đã được nhiều nước tự nguyện thực hiện, bên cạnh đó, nhiều cam kết và nỗ lực đã được đưa ra nhằm đưa yếu tố cải tổ này của LHQ vào hiện thực. Với 5 trụ cột chính của sáng kiến là kế hoạch chung/chương trình chung; Ngân sách chung; Bộ quy tắc quản lý chung/Ngôi nhà chung; Lãnh đạo chung và tiếng nói chung, các đại biểu sẽ tham gia thảo luận nhóm các chủ đề nhằm thông qua một chương trình hành động để cải thiện hơn nữa việc triển khai các trụ cột này ở các nước thí điểm cũng như các nước tự nguyện thực hiện.

Lễ khai mạc phiên họp cấp cao chính thức diễn ra vào ngày 16-6. Hội nghị sẽ đưa ra tuyên bố Hà Nội làm rõ định hướng của sáng kiến DaO, khẳng định lại sự cam kết của Chính phủ các nước thí điểm, các nước tự nguyện thực hiện cách tiếp cận DaO, các nhà tài trợ và hệ thống LHQ tiếp tục hành động nhằm đảm bảo hệ thống phát triển của LHQ thống nhất hành động một cách hiệu quả hơn ở cấp quốc gia. Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng nhau chia sẻ các phát hiện và kết luận từ các “Đánh giá cấp quốc gia” về các kinh nghiệm thu được tại các nước thí điểm thực hiện sáng kiến DaO. Dựa trên các bài học thu được, Hội nghị sẽ đề ra chương trình nghị sự cho các hoạt động tiếp theo nhằm củng cố, đẩy mạnh và mở rộng phương thức “Hoạt động theo một thể thống nhất”. Hội nghị cũng là diễn đàn để tuyên truyền cho các nhà tài trợ về tiến độ cũng như các vấn đề tồn tại trong thực hiện sáng kiến DaO.

* Chiều 14-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp bà Helen Clark, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) nhân dịp bà sang dự Hội nghị quốc tế cấp cao về “Sáng kiến thống nhất hành động của Liên Hiệp Quốc” (DaO) trong khuôn khổ Sáng kiến Một Liên Hiệp Quốc.

Nhiệt liệt chào mừng bà Helen Clark sang thăm Việt Nam trên cương vị Tổng Giám đốc UNDP, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao việc LHQ chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Hội nghị quốc tế cấp cao DaO. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẽ là một nhân tố tích cực và luôn sát cánh cùng các cơ quan của LHQ trong việc thực hiện Sáng kiến Một LHQ. Việt Nam cũng đang tích cực triển khai thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG).

Trao đổi về kinh nghiệm của Việt Nam trong thực hiện MDG, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, lĩnh vực xóa đói giảm nghèo là một ưu tiên của Việt Nam trong quá trình phát triển, đi cùng với việc tích cực chăm lo giáo dục, y tế, văn hóa nhằm từng bước nâng cao điều kiện sống của người dân. Bên cạnh ý chí, quyết tâm chung của cả đất nước, Việt Nam đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ to lớn của LHQ, trong đó có UNDP, và các nước, các tổ chức quốc tế trong các nỗ lực thực hiện MDG. Chủ tịch nước cũng đề nghị LHQ, UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao tính bền vững của những thành tựu thực hiện MDG, đối phó với tác động của biến đổi khí hậu, kiềm chế sự lây lan của HIV/AIDS, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong cuộc đấu tranh đòi công lý.

Bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam, bà Helen Clark khẳng định, Việt Nam là địa điểm lý tưởng để LHQ tổ chức Hội nghị quốc tế cấp cao DaO. Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện Sáng kiến Một LHQ thành công nhất, có nhiều quốc gia đang thực hiện Sáng kiến Một LHQ mong muốn được tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam. UNDP đang thu thập những bài học thành công trong quá trình thực hiện Sáng kiến Một LHQ, và Việt Nam chính là câu trả lời cho câu hỏi về khả năng thành công của Sáng kiến này. Bà Helen Clark cho biết, trong báo cáo nghiên cứu về cách thức để các quốc gia đạt được thành công trong thực hiện Sáng kiến Một LHQ sẽ được công bố sau Hội nghị quốc tế cấp cao DAO, những kinh nghiệm của Việt Nam có vai trò quan trọng, ví dụ như tầm nhìn của các nhà lãnh đạo trong chiến lược phát triển để đạt được MDG. Bên cạnh đó, phần lớn người dân ở các nước đang phát triển sống ở nông thôn, nông nghiệp chính là phương tiện để cải thiện cuộc sống. Việt Nam là quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm thành công ở lĩnh vực này.

Chia sẻ với ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về kinh nghiệm của Việt Nam trong thực hiện MDG, bà Helen Clark đánh giá cao việc nhà nước Việt Nam chú trọng đầu tư vào giáo dục, đào tạo; nhấn mạnh rằng tri thức chính là nguồn lực cơ bản để một đất nước có thể phát triển. Bà Helen Clark cũng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là một thách thức lớn, đòi hỏi phải có một thỏa thuận chung mang tính toàn cầu để kiểm soát sự nóng lên của trái đất. Bà cũng khẳng định các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự ủng hộ của UNDP trong cuộc đấu tranh đòi công lý.

THÚY HIỀN- DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết