24/11/2009 - 09:59

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất thành công tốt đẹp

* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tiếp đoàn đại biểu Việt kiều Mỹ
* Kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 23-11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) lần thứ nhất đã bế mạc.

Phát biểu ý kiến tổng kết hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng ban chỉ đạo hội nghị Phạm Gia Khiêm đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực của các vị đại biểu để hội nghị hoàn thành các nội dung chương trình làm việc đã đề ra.

Ý nghĩa, tầm vóc của hội nghị được thể hiện ở những nội dung mà hội nghị đã bàn bạc, thảo luận. Đó là những vấn đề cơ bản, hết sức thiết thân đang đặt ra đối với cộng đồng NVNONN và công tác vận động cộng đồng. Những nội dung này được chia thành 4 nhóm vấn đề để đi sâu thảo luận tại 4 hội nghị chuyên đề: Xây dựng cộng đồng đoàn kết vững mạnh và hướng về đất nước; Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc; Vai trò của chuyên gia, trí thức kiều bào góp phần xây dựng đất nước và Vai trò của doanh nhân kiều bào góp phần xây dựng đất nước.

Trong không khí thảo luận sôi nổi, cởi mở và dân chủ, thực sự là diễn đàn mở để các đại biểu trong và ngoài nước trao đổi ý kiến với nhau, hội nghị đã đạt nhiều kết quả nổi bật, trong đó có nhiều giải pháp, đề xuất có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo động lực và bước đột phá cho công tác NVNONN thời gian tới.

Chủ trương hòa hợp, đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước đã đem lại những kết quả hết sức tích cực, được đại đa số bà con hưởng ứng và đánh giá cao. Trong cộng đồng ngày càng có nhiều tiếng nói tích cực công khai phản đối những hoạt động đi ngược lại lợi ích của cộng đồng và đất nước. Truyền thống tốt đẹp gắn bó với quê hương, đất nước của kiều bào ngày càng được phát huy với nhiều biểu hiện sinh động, trong đó nổi lên là các nghĩa cử giúp đỡ nhân dân trong nước khi gặp thiên tai, dịch bệnh, các hoạt động đầu tư về nước nhằm “ích nước, lợi nhà”, trí thức kiều bào về nước tham gia nghiên cứu, giảng dạy, hợp tác khoa học...Công tác vận động thế hệ trẻ kiều bào hướng về quê hương, đất nước được quan tâm đặc biệt với nhiều hình thức hấp dẫn, thu hút được sự tham gia với số lượng ngày càng đông của thanh thiếu niên kiều bào, giúp thế hệ trẻ kiều bào hiểu rõ hơn những truyền thống tốt đẹp về lịch sử, văn hóa của dân tộc, qua đó góp phần nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc và hướng về cội nguồn.

Công tác thông tin cho cộng đồng, nhất là những vấn đề mà cộng đồng quan tâm được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực với số lượng các chương trình dành riêng cho kiều bào ngày càng tăng và phong phú về nội dung.

Về vấn đề giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, các đại biểu đã khẳng định người Việt Nam dù ở nơi đâu trên thế giới vẫn mang trong mình bản sắc văn hóa Việt Nam, là đại diện cho văn hóa Việt Nam, đồng thời là nhân tố quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam, trực tiếp và thường xuyên tác động đến quan niệm, nhận thức và tình cảm của người nước ngoài đối với Việt Nam. Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam với những nét độc đáo về nghệ thuật, ẩm thực, thời trang, thuần phong mỹ tục và lối sống đã tạo nên một nét riêng của người Việt Nam ở nước ngoài, phân biệt với các dân tộc châu Á khác.

Về vai trò của chuyên gia, trí thức và doanh nhân kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước, các đại biểu nhất trí đánh giá đây là một thế mạnh của cộng đồng và có đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đa số trí thức kiều bào sống ở các nước có trình độ cao về KHCN, có thể đóng góp trên nhiều mặt như: chuyển giao trí thức, công nghệ, giảng dạy, đào tạo, tư vấn, thẩm định, cung cấp thông tin, làm cầu nối hợp tác khoa học, giáo dục-đào tạo, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển..., có thể góp phần giúp đất nước rút ngắn chặng đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: tất cả những ý kiến quý báu của các đại biểu tại hội nghị lần này sẽ được chuyển đầy đủ và chi tiết tới các bộ, ngành, cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước để tiếp thu và nghiên cứu nhằm đưa ra các biện pháp thiết thực phục vụ cho việc hỗ trợ cộng đồng hiệu quả hơn, phù hợp với đặc thù của đời sống chính trị - xã hội sở tại. Đồng thời, đây cũng sẽ là cơ sở phục vụ cho việc hoạch định những chính sách có hiệu quả và thiết thực nhằm hỗ trợ việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết, vững mạnh, có vị trí trong xã hội sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc Việt và góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể, các đại biểu đã nghe đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia thông tin về vấn đề biên giới, hải đảo, trong đó có công tác phân giới cắm mốc.

Nhằm ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác vận động xây dựng cộng đồng và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng 21 cá nhân và tập thể hội, đoàn Việt kiều tại Pháp, Anh, Phần Lan, Thái Lan, Nhật Bản, Australia, Hoa Kỳ, Lào...

* Chiều 23-11, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã thân mật tiếp đoàn đại biểu Việt kiều Mỹ về nước dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất.

Phó Thủ tướng hoan nghênh các đại biểu Việt kiều Mỹ về dự hội nghị, chúc các đại biểu có những ngày thật ý nghĩa tại quê hương Việt Nam và khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài bởi kiều bào là bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của đất nước. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì bà con dù ở xa quê hương nhưng luôn nỗ lực phát huy tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc, giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc. Trò chuyện thân mật với các kiều bào Mỹ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã ôn lại kỷ niệm của những ngày đấu tranh gian khổ trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc trước đây và chia sẻ thông tin với kiều bào về những bước phát triển của đất nước. Phó Thủ tướng mong muốn bà con Việt kiều nói chung và Việt kiều tại Mỹ nói riêng tiếp tục đoàn kết, tích cực học tập, làm ăn và góp phần xây dựng quê hương.

* Chiều 23-11, tại Trung tâm Quốc gia Mỹ Đình, đã diễn ra lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (23/11/1959-23/11/2009) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Hồ Chí Minh cho UB, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu chúc mừng và nhấn mạnh, đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận, biểu dương những thành tích đóng góp các thế hệ cán bộ công nhân viên UB trong nửa thế kỷ qua.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong suốt quá trình phát triển của cách mạng, công tác vận động kiều bào luôn được Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh coi trọng, đề cao. Trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, từ công tác vận động kiều bào, các tổ chức phong trào Việt kiều yêu nước trên thế giới đã đóng góp sức người, sức của góp phần đưa đến thắng lợi cuối cùng của dân tộc ta.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã khẳng định Đảng, Nhà nước ta luôn coi công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ rất quan trọng. Kiều bào là bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với nước khác. Thành quả của quá trình đổi mới đã góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc cũng như sức hút đối với kiều bào hướng về quê hương đất nước. Minh chứng là ngày càng có nhiều kiều bào về nước đầu tư, kinh doanh, đóng góp chất xám đối với đất nước, có nhiều nghĩa cử cao đẹp khi đồng bào trong nước gặp thiên tai...

HOÀNG THỊ HOA-ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết