22/08/2015 - 16:47

HỘI ĐỒNG TƯ VẤN ĐẶC XÁ XÉT DUYỆT DANH SÁCH CÁC PHẠM NHÂN ĐỀ NGHỊ CHỦ TỊCH NƯỚC ĐẶC XÁ THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN

Sáng 22-8, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá, Hội đồng đã tiến hành xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá đợt 2-9-2015.

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, mặc dù trong thời gian ngắn nhưng các bộ, ngành liên quan và các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá vẫn triển khai các mặt công tác chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra. Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, thời gian qua, các tổ thẩm định liên ngành (gồm đại diện Bộ Công an, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chủ tịch nước…) đã tiến hành thẩm định trên 18.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân của các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý. Những hồ sơ này đã được xem xét, thẩm định, phê duyệt kỹ lưỡng từ cơ sở, địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, các cơ quan liên quan trong việc triển khai đặc xá đợt 2-9-2015. Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh, đánh giá cao các cơ quan thông tấn, báo chí đã dành thời lượng đáng kể, tích cực tuyên truyền về chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước và công tác triển khai đợt đặc xá nhân dịp 70 năm Quốc khánh đất nước.

Phó Thủ tướng nêu rõ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn nghiêm minh, kiên quyết trừng trị các đối tượng ngoan cố, cầm đầu, chủ mưu nhưng cũng khoan hồng, tha thứ những người phạm tội đã nhận thức được lỗi lầm của mình, ăn năn, hối cải, thành tâm hướng thiện. Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, để đảm bảo việc xét duyệt danh sách hồ sơ đặc xá nhân dịp 70 năm Quốc khánh năm nay được tiến hành chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan, các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá cần khẩn trương triển khai, xem xét từng trường hợp đề nghị đặc xá với một quy trình nghiêm túc, đúng quy định của Luật Đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá. Việc xét duyệt hồ sơ phải đảm bảo công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể đáp ứng yêu cầu, mục tiêu của Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Tại cuộc họp, Hội đồng tư vấn đặc xá cũng đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người được đặc xá trở về địa phương, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội , đoàn thể quần chúng và nhân dân, chung tay giúp người được đặc xá xóa bỏ mặc cảm, tội lỗi, góp sức dựng xây xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Sau cuộc họp lần này, Hội đồng Tư vấn đặc xá sẽ trình Chủ tịch nước chính thức phê duyệt danh sách các phạm nhận đủ điểu kiện đặc xá đợt 2-9-2015 để Chủ tịch nước xem xét, quyết định. Dự kiến đợt đặc xá lần này sẽ có khoảng trên 18.000 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết