05/12/2009 - 21:29

Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989-6/12/2009)

Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ: 20 năm xây dựng và trưởng thành

TRẦN THÀNH NGHIỆP
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ

 

Cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, cách mạng thế giới lâm vào cảnh thoái trào; ở nước ta, Mỹ chưa từ bỏ chính sách bao vây cấm vận; các thế lực thù địch điên cuồng chống phá Đảng và nhà nước ta, nền kinh tế của đất nước bị khủng hoảng nghiêm trọng... Tình hình đó tác động sâu sắc đến tâm tư, tình cảm của các thế hệ cựu chiến binh (CCB) - những người đã đổ nhiều xương máu trong các cuộc kháng chiến cùng với toàn Đảng, toàn dân chiến đấu giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Nguyện vọng thiết tha của các thế hệ CCB lúc bấy giờ là làm sao tập hợp được đội ngũ, tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, giữ vững thành quả cách mạng, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CCB và các gia đình chính sách.

Đáp ứng nguyện vọng đó, ngày 6-12-1989, Bộ Chính trị BCH TƯ Đảng (khóa VI) đã quyết định thành lập Hội CCB Việt Nam. Ngày 2-2-1990, Ban Bí thư TƯ Đảng họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, chỉ định BCH lâm thời Hội CCB Việt Nam và chỉ đạo triển khai thành lập Hội CCB VN trên phạm vi toàn quốc. Ngày 24-2-1990, Hội đồng Bộ trưởng cấp phép thành lập Hội CCB Việt Nam - thành viên của UBMTTQ Việt Nam. Căn cứ chỉ đạo của Trung ương, ngày 28-3-1990 Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang (cũ) quyết định thành lập Hội CCB tỉnh. Từ đó đến nay, Hội CCB thành phố đã trải qua nhiệm kỳ lâm thời (1990 - 1992) và 4 kỳ Đại hội vào các năm 1992, 1997, 2002, 2007.

Nhìn lại quá trình thành lập và phát triển của Hội CCB trong gần 20 năm qua, chúng ta rất đỗi tự hào với sự phát triển của Hội về tổ chức, hoạt động đúng hướng, có hiệu quả, góp phần tích cực vào những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước. Trong 20 năm qua, các cấp hội CCB thành phố đã kết nạp trên 30 ngàn hội viên (HV). Hiện nay, Hội CCB TP Cần Thơ có gần 12 ngàn HV với 145 Hội cơ sở, được tổ chức ở khắp các xã, phường và nhiều cơ quan, đơn vị. Các cấp Hội đều duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, nội dung chất lượng sinh hoạt ngày càng sát hơn với nhiệm vụ của Hội và đời sống HV, qua đó đã phát huy thế mạnh, tiềm năng các thế hệ CCB và cựu quân nhân thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ. Theo chỉ đạo của Thường trực Hội CCB Việt Nam, Hội đã ký liên tịch với hơn 10 đoàn thể, ban ngành chức năng, có nhiều đóng góp tích cực trong củng cố, xây dựng nền quốc phòng địa phương, xây dựng lực lượng vũ trang thành phố; giữ gìn ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hội CCB cũng là nòng cốt thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”... Các cấp Hội đều nhận thức được tầm quan trọng là xây dựng Hội CCB trở thành một đoàn thể chính trị của Đảng thật sự vững mạnh, gắn với việc giáo dục từng thành viên giữ vững định hướng chính trị của Đảng và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Hằng năm, tổ chức Hội đạt danh hiệu “trong sạch vững mạnh” trên 90%; từ 95-98% HV đạt tiêu chí HV gương mẫu, gia đình văn hóa. Đặc biệt, thời gian gần đây, hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tất cả HV đều đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác, có 554 CCB được tặng Huy hiệu Bác Hồ.

Cùng với việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội CCB TP Cần Thơ động viên HV phát huy ý chí tự lực tự cường, vượt khó vươn lên, đồng thời tổ chức tốt nhiều hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống HV. Bên cạnh việc huy động vốn nội bộ giúp nhau không lãi hoặc lãi thấp, Hội đã hỗ trợ cho HV vay vốn Ngân hàng chính sách và các ngân hàng, tổ chức tín dụng khác để sản xuất, qua đó đã giảm được 6.598 hộ nghèo. Các HV đóng góp, cùng chính quyền địa phương xây dựng mới và sửa chữa 2.054 nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đồng đội; xây dựng mới và sửa chữa 646km đường giao thông nông thôn và hẻm phố, 1.445 cầu nông thôn; đã giải quyết việc làm, gởi đào tạo nghề và xuất khẩu lao động cho 4.922 con em CCB và cựu quân nhân. Trước đây, tỷ lệ HV nghèo trên 30%, hiện nay giảm xuống còn 2,28%.

Ghi nhận công lao, thành tích 20 năm qua, Hội CCB thành phố Cần Thơ đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, 1 cờ thưởng của Thủ tướng Chính phủ, 6 cờ thưởng của Hội CCB VN, và nhiều bằng khen của Trung ương và thành phố.

Những thành tựu Hội CCB thành phố đạt được 20 năm qua bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Hội CCB Việt Nam, của cấp ủy, UBND các cấp. Bên cạnh đó, sự chịu đựng gian khổ, hy sinh thử thách trong các cuộc chiến tranh đã tạo nên bản lĩnh chính trị đáng quý của các thế hệ CBB khi trở về cuộc sống đời thường. Tuyệt đại bộ phận anh chị em CCB đều vững vàng, tỏ rõ sự trung thành với Đảng, với sự nghiệp cách mạng; có ý chí tự lực tự cường,vượt qua khó khăn, hăng hái tham gia các mặt công tác ở địa phương, xóa đói giảm nghèo, lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong quá trình hoạt động, Hội CCB thành phố cũng nhận được sự động viên, hỗ trợ và phối hợp công tác có hiệu quả của đoàn thể, ban ngành các cấp; sự động viên khích lệ, giúp đỡ to lớn của các tầng lớp nhân dân, của các lực lượng vũ trang thành phố, của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh QK9, của Hội CCB các tỉnh, thành bạn.

Bên cạnh ưu điểm, thành tích nêu trên, trong quá trình hoạt động, Hội CCB thành phố cũng còn một số khuyết điểm, hạn chế, như chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội, nhất là cấp cơ sở không đồng đều. Ở một số cơ sở, Hội chưa huy động, phát huy được cao nhất tiềm năng, kinh nghiệm bản lĩnh các thế hệ CCB trong các hoạt động của Hội. Trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm một số cán bộ, HV chưa cao, một ít HV chưa gắn bó với Hội, thiếu ý chí vươn lên, chưa thật sự gương mẫu...

Từ thực tiễn hoạt động và trưởng thành của Hội CCB Thành phố, Ban Chấp hành Hội CCB thành phố rút ra những bài học lớn:

Một là, Hội phải luôn coi trọng công tác chính trị-tư tưởng, bảo đảm sự định hướng chính trị vững chắc cho cán bộ, HV; thực hiện nghiêm túc các đợt sinh hoạt chính trị lớn của Đảng, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của cấp ủy, chính quyền Thành phố. Gắn nội dung sinh hoạt Hội với bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho HV, thực hiện dân chủ ở cơ sở; kịp thời đấu tranh chấn chỉnh những nhận thức lệch lạc, phát huy nhiệt tình cách mạng, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Hai là, gắn chặt yêu cầu xây dựng, phát triển tổ chức Hội với củng cố, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; đặc biệt là cấp cơ sở; gắn xây dựng tổ chức với xây dựng đội ngũ cán bộ.

Ba là, tăng cường quan tâm giúp đỡ cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho HV. Song song với việc phát huy ý chí tự lực vươn lên của HV và gia đình HV, cần tăng cường huy động các nguồn lực, khéo lồng ghép các chương trình, dự án phát triển KT- XH của địa phương với kế hoạch xóa nghèo, phát triển sản xuất của Hội, để bảo đảm sự phát triển nhịp nhàng, bền vững. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tổ chức Hội phải tranh thủ sự ủng hộ và phối hợp công tác của UBMTTQ, ban, ngành, đoàn thể các cấp. Hội cũng phải thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của cấp ủy- UBND từng cấp, đồng thời nâng cao năng lực làm tham mưu, đề xuất ý kiến giúp cấp ủy nghiên cứu chỉ đạo công tác Hội.

Nhìn lại thành tích, sự cống hiến trong 20 năm qua, Hội CCB Thành phố tự hào khẳng định rằng: Cán bộ, hội viên CCB TP Cần Thơ luôn trung thành với Đảng, với chế độ XHCN, phát huy tiềm năng các thế hệ CCB, tích cực tham gia, xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, nội bộ đoàn kết, tổ chức Hội đã có bước trưởng thành, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Dù còn những yếu kém, hạn chế trên bước đường phát triển, toàn Hội sẽ ra sức khắc phục để tiến lên hoàn thành xuất sắc hơn nữa mọi nhiệm vụ, để mãi mãi xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và sự yêu mến của nhân dân, tích cực góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân Thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước” và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ thành phố.


Chia sẻ bài viết