28/11/2023 - 15:26

Hoc sinh THPT FPT mô phỏng như một “phiên tòa thật” 

Những phiên tòa được học sinh Trường THPT FPT Cần Thơ mô phỏng ấn tượng, những tình huống diễn xuất cao trào, gay cấn khiến cảm xúc của người xem như đang được tham dự trực tiếp một phiên tòa “thật”.

Tối 23-11, Cuộc thi "Phiên tòa giả định" năm 2023 diễn ra tại Trường THPT FPT Cần Thơ với sự tranh tài của 4 đội thi xuất sắc tham gia trình diễn trực tiếp trên sân khấu.

 Phiên tòa được mô phỏng trên sân khấu

Diễn xuất chân thật khiến người xem không khỏi bất ngờ

Cô Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng Bộ môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật cho biết: "Chương trình kéo dài hơn 2 tháng với hơn 600 học sinh tham gia thu được 62 các kịch bản, các kịch bản này sẽ được tính 40% điểm thi giữa học kỳ 1. Sau đó chọn ra 4 kịch bản xuất sắc nhất cho đêm diễn chung kết".

 Những cảm xúc dâng trào, gay cấn như một phiên tòa thật

"Trước khi tham gia diễn xuất trực tiếp, học sinh sẽ được các thầy cô Bộ môn hướng dẫn và góp ý cho kịch bản. Hơn nữa, học sinh không chỉ 'diễn' lại một phiên xét xử mà còn tự chuẩn bị từ khâu xây dựng kịch bản; quay phim dựng tình tiết giả định, phân công thành viên của lớp tham gia và phối hợp tổ chức dàn dựng để diễn ra một phiên tòa thực sự mang diễn biến thực tế" - cô Ngọc Châu chia sẻ.

Những vụ xử án được lấy từ những câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày: bạo lực học đường dẫn đến tự vẫn; hệ quả của việc yêu sớm, suy nghĩ bồng bột, phóng hỏa cướp tài sản; xâm phạm quyền riêng tư cá nhân; buôn bán chất ma túy cho trẻ chưa vị thành niên…

Sau mỗi phần thi của học sinh diễn ra, cô Trần Thị Bích Ngân, Tổ trưởng Tổ Xã Hội, Thành viên Ban Giám khảo nhận xét: "Cô có cảm giác như đang ở trực tiếp tại phiên tòa. Cô rất ấn tượng với phần diễn xuất, dù chỉ là học sinh cấp 3 nhưng với sự đầu tư và thần thái, hành động, biểu cảm đau khổ, những tiếng hét, uất hận khiến cho Ban Giám khảo không khỏi bất ngờ”.

Ban Giám khảo bất ngờ trước tài diễn xuất của học sinh

Hơn nữa, cô Bích Ngân bày tỏ: “Những tình tiết tại phiên tòa đều gần gũi với môi trường học đường, đây cũng là một thông điệp tốt được rút ra từ tiểu phẩm. Đó chính là giáo dục từ gia đình là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của con trẻ”.

Cơ hội tìm hiểu sâu về pháp luật

Em Trần Anh Thư, học sinh lớp 12 chia sẻ: “Đây là một chương trình học tập có đầu tư, không chỉ là về mặt sân chơi diễn xuất mà còn rèn luyện thêm kiến thức và sự nỗ lực của các đội thi”.

Với Thư, khi tham gia học tập tiết học trên lớp sẽ nhàm chán và không tập trung thay vào đó thầy cô giúp chúng em có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức được học và tự học. Đặc biệt, cuộc thi như một phần khen thưởng cho các bạn học sinh vì đã chăm chỉ và áp dụng tốt các kiến thức, điều luật vào trong tình huống đời sống thực tế.

Khán giả phấn khích trước những tình tiết bất ngờ, lập luận sắc bén

Để hoàn thành và mô phỏng một phiên tòa ấn tượng và đầy sức hút, em Bùi Gia Phúc, học sinh lớp 12A2, đội đoạt giải Nhất bộc bạch: “Lớp chúng em đã chuẩn bị 2 tuần từ việc quay dựng tình huống giả định và diễn xuất. Qua dự án, lớp chúng em càng khăng khít và thấu hiểu nhau hơn, đặc biệt biết lắng nghe ý kiến, cùng nhau tìm ra hướng giải quyết khi gặp khó khăn trong quá trình diễn ra cuộc thi”.

“Phiên tòa giả định” là chương trình học tập qua dự án, đây là cơ hội để học sinh được tìm hiểu pháp luật thông qua cuộc thi do Bộ môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật Trường THPT FPT Cần Thơ thiết kế và tổ chức.

 “Phiên tòa giả định” là một sân chơi bổ ích dành cho học sinh

Đây là dự án mà bộ môn ấp ủ để có thể giúp học sinh tiếp cận một cách rõ nét hơn về pháp luật, ngoài việc học tập trên lớp các em còn vận dụng pháp luật để giải quyết các tình huống vi phạm phổ biến ngoài xã hội" - Cô Ngọc Châu bày tỏ. 

Chương trình học tập được tổ chức giúp học sinh khối 10, 11, 12 có cơ hội tìm hiểu pháp luật Việt Nam từ đó rút kinh nghiệm trong cách hành xử, giao tiếp và có cái nhìn đúng đắn nhất trong bối cảnh xã hội hiện tại “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Hơn nữa, cuộc thi còn tạo ra sân chơi bổ ích dành cho học sinh sau giờ học, tăng tinh thần đoàn kết, tình đồng đội, đồng thời phát huy năng khiếu diễn xuất của học sinh.

Vũ Lâm

Chia sẻ bài viết