12/12/2009 - 08:14

Hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Cộng hòa Italia

* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm và làm việc tại Ấn Độ

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia, tối 10-12 theo giờ địa phương (sáng sớm 11-12 theo giờ Hà Nội), tại Thủ đô Roma, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Italia Gianfranco Fini, Thị trưởng thành phố Roma Gianni Alemanno; tiếp đồng chí Oliviero Diliberto, Tổng Bí thư Đảng của những người cộng sản Italia, đồng chí Paolo Ferrero, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản tái lập Italia và đại diện lãnh đạo Đảng Dân chủ Italia.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo về kết quả cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước với Tổng thống Giorgio Napolitano, nhấn mạnh hai bên đã đề ra các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên cơ sở mối quan hệ chính trị hiện đang phát triển rất tốt đẹp, như khuyến khích các doanh nghiệp Italia thực hiện các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm, kết nối đối tác... Chủ tịch nước hoan nghênh sự phát triển quan hệ hợp tác giữa quốc hội hai nước, thông qua hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong khuôn khổ song phương, cũng như trong Liên minh nghị viện, Hội nghị đối tác nghị viện Á - Âu...

Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên tới Italia, nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam năm 2004. Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini nhấn mạnh, Italia và Việt Nam cách xa nhau về địa lý, nhưng có lịch sử gắn bó với nhau. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hợp tác cụ thể. Đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini khẳng định, Việt Nam là một hình mẫu cần được nghiên cứu về kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới.

Trong các cuộc tiếp Tổng Bí thư Đảng của những người cộng sản Italia, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản tái lập Italia và đại diện lãnh đạo Đảng Dân chủ Italia, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu mà những người bạn cộng sản, cánh tả và nhân dân Italia đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với nỗ lực của mình, nhân dân Việt Nam đã nhận được sự khích lệ từ tình đoàn kết của bạn bè quốc tế, vì vậy thắng lợi của nhân dân Việt Nam cũng là thắng lợi của lực lượng tiến bộ trên thế giới, trong đó có những người cộng sản, cánh tả anh em ở Italia

Lãnh đạo các đảng cộng sản, cánh tả Italia bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trên con đường xây dựng và phát triển đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

* Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 9-12, đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc, dẫn đầu Đoàn đại biểu Ban chỉ đạo Tây Bắc nước ta đã tới Thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Ấn Độ nhằm nghiên cứu, khảo sát thực tế về các vấn đề tôn giáo và dân tộc thiểu số tại nước này.

Cùng ngày, đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã có các cuộc gặp, trao đổi ý kiến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mácxít (CPI-M) Prakat Karat, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) A.B. Bardhan và Ban lãnh đạo đảng Quốc đại Ấn Độ. Tham dự các cuộc gặp còn có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Vũ Quang Diệm.

Trong các cuộc gặp, các đồng chí Karat Bardhan và các nhà lãnh đạo đảng Quốc đại đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và những thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong các cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay; bày tỏ hy vọng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa các đảng CPI-M, CPI, đảng Quốc đại với Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng được củng cố và phát triển.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng thay mặt Đảng và Nhà nước ta cảm ơn các đảng CPI- M, CPI và đảng Quốc đại cùng nhân dân Ấn Độ đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ quý báu trong những thời điểm khó khăn trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước và trên các diễn đàn quốc tế hiện nay.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, cũng như thực trạng tôn giáo, dân tộc thiểu số ở mỗi nước. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của công dân, và điều này đã được thể chế hóa bằng pháp lệnh của Quốc hội về tôn giáo, ủng hộ và động viên bà con giáo dân sống theo phương châm “tốt đời đẹp đạo”.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng cảm ơn sự giúp đỡ chí tình của đảng Cộng sản Ấn Độ, đảng Quốc đại cũng như nhân dân Ấn Độ dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do trước đây, đồng thời chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới các đồng chí Karat, Bardhan và Chủ tịch đảng Quốc đại Sonia Gandhi; mời lãnh đạo các đảng này tới thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Chia sẻ bài viết