11/06/2021 - 19:26

Hoạt động của Ban Pháp chế HÐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021

(Tiếp theo kỳ trước)

Về ưu điểm

Nhìn chung, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Pháp chế HÐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 có nhiều chuyển biến tích cực; công tác tổ chức triển khai các mặt công tác hằng năm cơ bản bảo đảm theo chương trình, kế hoạch đề ra với nhiều đổi mới trong phương pháp thẩm tra, giám sát; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Các thành viên Ban Pháp chế chọn lọc những vấn đề thiết thực liên quan đến lĩnh vực pháp chế để đề nghị thường trực HÐND, UBND thành phố xem xét đưa vào dự kiến nội dung chương trình tại các kỳ họp HÐND thành phố. Ðồng thời, tích cực, chủ động nắm bắt các nội dung chuẩn bị cho hoạt động thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HÐND thành phố và hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.

Hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp được triển khai nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, ngày càng đi vào thực chất; đẩy mạnh tái giám sát những nội dung đã kiến nghị mà các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn thành. Ban Pháp chế kiến nghị đến UBND thành phố và các cơ quan hữu quan nhiều nội dung thiết thực nhằm tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tốt hơn.

Các thành viên Ban quan tâm và tích cực tham gia chất vấn thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành các vấn đề quan trọng, bức xúc ở địa phương được nhiều cử tri kiến nghị. Công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri từng bước nâng lên; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, Ban Pháp chế còn tích cực tham mưu cho Ðảng đoàn, thường trực HÐND thành phố đối với những vấn đề phát sinh với tinh thần chủ động, kịp thời, đúng quy định.

Chế độ làm việc tập thể luôn được bảo đảm, đa số các thành viên Ban nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham gia đóng góp ý kiến đối với hoạt động của Ban, tích cực tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát; văn bản, tài liệu phục vụ cho hoạt động khảo sát, giám sát, thẩm tra được chuẩn bị khá đầy đủ, có hệ thống và gửi kịp thời đến thành viên Ban.

(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết