04/05/2019 - 08:02

Hoàng tử đã lên ngôi 

Sau thời gian chờ đợi, cuối cùng người hâm mộ cũng đã được chứng kiến “Hoàng tử Thiem” lật đổ “Vua Nadal” để lên ngôi trên mặt sân đất nện tại Barcelona Mở rộng 2019.

Thiem vô địch Barcelona Mở rộng 2019. Ảnh: Reuters

Ngay khi tay vợt người Áo Dominic Thiem đánh những trận đầu tiên trên mặt sân bụi đỏ, người hâm mộ đã thấy thấp thoáng bóng dáng của người kế thừa ngôi vị của “Vua đất nện Nadal”. Thế nhưng phong độ không ổn định làm cho Thiem không thể khẳng định bản thân trong thời gian rất dài. Chẳng hạn, ngay sau khi thắng thuyết phục huyền thoại Roger Federer để đăng quang lần đầu tiên tại Indian Wells 2019, Thiem đã lập tức thua sốc một tay vợt có thứ hạng thấp hơn mình tại vòng đầu tiên của Miami Open 2019. Vì vậy, người hâm mộ không dám đặt lòng tin hoàn toàn vào Thiem trên sân đất nện, nhất là tại thánh địa Pista Rafa Nadal. Trong trận bán kết như mơ giữa “Nhà vua” và “Hoàng tử” đất nện, Thiem đã tận dụng sai lầm hiếm hoi của Nadal trên mặt sân sở trường để thắng thuyết phục đàn anh bằng 2 set trắng.

Trong trận thắng trước Nadal, người hâm mộ nhận thấy Thiem đã khắc phục được nhược điểm tâm lý không ổn định ở những thời khắc quyết định. Thắng Nadal còn là liều thuốc tinh thần quá lớn để Thiem ngược dòng thắng Daniil Medvedev và lên ngôi vô địch. Điểm đặc biệt trong trận đấu chung kết là Thiem bình tĩnh một cách lạnh lùng để chắt chiu từng điểm, khi bị dẫn 3-0 ở set 1. Sau khi cân bằng điểm số 3-3, Thiem đã bẻ break của Medvedev, để thắng 6-4 ở set 1. Vượt qua sức ép tâm lý, Thiem thắng hủy diệt đối thủ ở set 2 với tỷ số trắng 6-0 để lần đầu tiên có chức vô địch tại Barcelona.

Thiem đã vô địch Masters thứ 2 trong năm 2019. Đây là quả ngọt xứng đáng cho tay vợt người Áo, khi anh luôn gánh nhiệm vụ là người kế thừa cho ngóm Big Four suốt nhiều năm qua. Và Thiem đã bắt đầu làm được, đầu tiên là thắng “Huyền thoại Federer” tại trận chung kết Indian Wells trên mặt sân cứng và giờ là “Vua đất nện Nadal” ở bán kết Barcelona Open trên sân đất nện. Thiem thật sự đã lớn.   

Trong khi Thiem bắt đầu tỏa sáng, thì "Bò tót Nadal" lại có dấu hiệu bất ổn. Nadal đã không thể lập thêm kỳ tích ở Barcelona và trước đó là Monte Carlo. Tại 2 giải đấu sở trường, “Vua đất nện” đều dừng chân ở bán kết và những đối thủ thắng anh, sau đó đều đăng quang. Có rất nhiều hoài nghi về phong độ của Nadal, khi người hâm mộ chứng kiến anh thiếu đi sự lì lợm vốn có. Những pha cứu thua xuất thần đã có dấu hiệu chững lại trong từng bước chạy. Dường như Nadal đã chồn chân sau nhiều lần tái phát chấn thương đầu gối. Hy vọng Nadal sẽ vượt qua nỗi buồn ở 2 giải Masters đất nện đầu tiên trong năm, để có thể lập thêm kỳ tích tại Pháp mở rộng sắp tới.

H.T

Chia sẻ bài viết