05/05/2018 - 16:33

Hoàn thành nhiều công trình trọng điểm trong năm nay 

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của thành phố do đơn vị làm chủ đầu tư. Trong năm nay, Ban phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cấp đô thị thành phố. Ban cũng dự kiến khởi công 2 công trình mới là đường tỉnh 922 mới (đoạn từ Quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ) và dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đẩy nhanh tiến độ công trình

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ được giao kế hoạch vốn năm 2018 với hơn 1.021,5 tỉ đồng cho các dự án gồm: kè sông Cần Thơ, Đường tỉnh 922 mới (đoạn từ Quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ), đường Nguyễn Văn Cừ nối dài… Từ nguồn vốn này, Ban có điều kiện tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Công trình Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP Cần Thơ. Ảnh: ANH KHOA
Công trình Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP Cần Thơ. Ảnh: ANH KHOA

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Ban đang tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng các công trình trọng điểm của thành phố như: đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (từ Khu di tích lịch sử Lộ Vòng Cung đến Phong Điền), Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP Cần Thơ, 2 gói thầu (số 1 và 2) kè sông Cần Thơ – phía bờ phải quận Ninh Kiều. Các công trình này phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018. Ngoài ra, công trình 2 cầu Rạch Nhum và Rạch Tra (thuộc đường tỉnh 922 hiện hữu) dự kiến khởi công lại trong tháng 6-2018; dự án đường tỉnh 922 mới (đoạn từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ) dự kiến khởi công trong tháng 7-2018; dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó với biến đổi khí hậu dự kiến khởi công vào đầu tháng 4-2019.

Dự án đường Nguyễn Văn Cừ nối dài có tổng mức đầu tư hơn 546,4 tỉ đồng; trong đó đoạn đầu tuyến dài 1,6 km (từ Mỹ Khánh đến Khu di tích lịch sử Lộ Vòng Cung) đã hoàn thành đưa vào sử dụng và đang thi công đoạn còn lại dài 3,7 km (từ Khu di tích lịch sử Lộ Vòng Cung đến Phong Điền). Đoạn từ Khu di tích lịch sử Lộ Vòng Cung đến Phong Điền có 3 cầu đã cơ bản hoàn thành, Ban đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công phần đường và phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2018. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ đang kiến nghị thành phố bổ sung thêm vốn ít nhất khoảng 50 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ, kịp hoàn thành công trình trong năm nay. Tuyến đường này khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy kinh tế-xã hội huyện Phong Điền phát triển mạnh mẽ, hướng Phong Điền trở thành quận của thành phố.

Công trình Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP Cần Thơ có quy mô diện tích 23.427m2, 3 tầng, tổng mức đầu tư 141,6 tỉ đồng đã khởi công trong tháng 1-2017; đến nay xây lắp đạt khoảng 80% khối lượng. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ dự kiến hoàn thành trong năm 2018 bao gồm phần xây lắp và trang thiết bị. Đến nay, 2 gói thầu (số 1 và 2) kè sông Cần Thơ – phía bờ phải quận Ninh Kiều (đoạn kè chiều dài 1,8 km) tiến độ đã đạt trên 75%, dự kiến năm 2018 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, công trình 2 cầu Rạch Nhum và Rạch Tra có tổng mức đầu tư hơn 99,4 tỉ đồng, vì lý do khách quan đã hủy thầu và đang tập trung đấu thầu lại và dự kiến tháng 6-2018 sẽ khởi công công trình. Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành và đã phê duyệt 151/151 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng chi phí bồi thường hơn 41,45 tỉ đồng, đã chi trả cho 137 trường hợp với số tiền hơn 31,88 tỉ đồng… Công trình đường tỉnh 922 mới (đoạn từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ) có chiều dài 28,96 km, đi qua 4 quận, huyện của thành phố, tổng mức đầu tư hơn 1.494 tỉ đồng. Trung ương đã bố trí đủ vốn cho công trình này, thành phố đang tập trung giải phóng mặt bằng và dự kiến hoàn thành trong quý II/2018, giữa tháng 7-2018 khởi công dự án. Đường tỉnh 922 mới khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương có dự án đi qua là Bình Thủy, Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ; đồng thời cũng từng bước mở rộng khu vực đô thị của thành phố.

Bên cạnh đó, Dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó với biến đổi khí hậu đã hoàn thành thiết kế và đang thẩm tra; Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố đang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để có điều kiện khởi công vào đầu tháng 4-2019. Đây là công trình sẽ kết nối hài hòa, đồng bộ với công trình kè sông Cần Thơ đã và đang xây dựng để tạo thành một hệ thống công trình bảo vệ bờ hoàn chỉnh, bảo vệ an toàn cho dân cư và các công trình hạ tầng cơ sở của TP Cần Thơ.

Bổ sung vốn cho công trình thiếu vốn

Thời gian qua, các địa phương có dự án đi qua đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai dự án. Chủ tịch UBND huyện Thới Lai Nguyễn Thanh Danh cho biết: Huyện Thới Lai tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án 2 cầu Rạch Nhum và Rạch Tra. Tổng số có 109 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay đã chi trả được 101 trường hợp, với số tiền hơn 19,97 tỉ đồng. Dự án đường tỉnh 922 mới, trên địa bàn Thới Lai có 497 trường hợp bị ảnh hưởng, đã chi trả cho 125 trường hợp với 33 tỉ đồng và đang tiếp tục chi trả cho dân đợt tiếp theo, công tác giải phóng mặt bằng dự án này cơ bản được thuận lợi…

Theo ông Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, đối với dự án đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài) qua địa bàn huyện, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, không ảnh hưởng đến tiến độ dự án nhưng đang thiếu vốn. Do đó, đề nghị Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, về phía địa phương sẽ tích cực hỗ trợ thực hiện công trình này. Công trình này đang thiếu vốn, đề nghị thành phố bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm trong năm 2018...

Mới đây, lãnh đạo Thành ủy, HĐND TP Cần Thơ đã đi kiểm tra một số công trình trọng điểm thành phố do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Công trình 2 cầu Rạch Nhum và Rạch Tra do trục trặc về thủ tục của nhà thầu nên đã ngưng với nhà thầu trước đây, cần sớm tổ chức đấu thầu tiếp tục triển khai dự án. Đối với dự án đường tỉnh 922 mới, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố hỗ trợ các địa phương sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; Sở Giao thông và Vận tải làm các thủ tục kết nối với các tuyến đường có liên quan đến tuyến đường chuẩn bị thi công này. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cân đối bổ sung vốn kịp hoàn thành công trình đường Nguyễn Văn Cừ nối dài trong năm 2018.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết