14/05/2008 - 09:28

Hoan hỉ và long trọng đón mừng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008

Cùng với các tỉnh, thành trong nước, quí sư sãi và đồng bào Khmer ở Nam bộ vô cùng háo hức đón mừng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008, do nước ta đăng cai tổ chức. Ở tỉnh Kiên Giang, từ ngày 6 đến 8 – 5 – 2008 đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản trong tỉnh. Tại các tỉnh, thành khác, các chùa chiền, phật tử… cũng ráo riết trang trí cờ, hoa, biểu ngữ… hoan hỉ đón mừng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc đang diễn ra…

HÒA THƯỢNG DƯƠNG NHƠN, PHÓ PHÁP CHỦ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM, TRƯỞNG BAN TRỊ SỰ HỘI PHẬT GIÁO TỈNH SÓC TRĂNG

 

Tôi rất tự hào và vô cùng hoan hỉ khi nước ta đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008. Điều này, một lần nữa, khẳng định đường lối, chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng, tất cả đều một lòng theo đường lối chính pháp của đức Phật, luôn theo đuổi những giá trị phục vụ cho đời sống của nhân dân; cùng các tầng lớp trong xã hội xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008 cũng là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh nước Việt Nam đang phát triển, con người Việt Nam thân thiện với bạn bè thế giới; nhất là đối với các tổ chức giáo hội ở các nước trên thế giới về những đóng góp của Phật giáo Việt Nam đối với đất nước. Đây cũng là cơ sở để Phật giáo Việt Nam hiện sự đồng hành cùng Phật giáo thế giới phấn đấu cho giá trị hòa bình của nhân loại.

Đối với bà con phật tử ở Sóc Trăng, Đại lễ Phật đản năm nay được diễn ra trong không khí hân hoan, mưa thuận gió hòa, đời sống ấm no hơn năm trước. Sư sãi và đồng bào Khmer ở Sóc Trăng đang háo hức chờ đón ngày khai hội Đại lễ Phật đản tại Hà Nội cũng như Đại lễ Phật đản được Hội Phật giáo tỉnh tổ chức trong tỉnh.

THANH TÚ (lược ghi)

HÒA THƯỢNG ĐÀO NHƯ, ỦY VIÊN THƯ KÝ HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM, TRƯỞNG BAN TRỊ SỰ HỘI PHẬT GIÁO TP CẦN THƠ

 

Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008 được tổ chức tại Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sư sãi và đồng bào Khmer nói riêng và các dân tộc tín ngưỡng Phật giáo nói chung. Đại lễ Phật đản năm 2008 được diễn ra tại Hà Nội càng khẳng định Việt Nam là một nước luôn bình đẳng về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt đối với Phật giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn luôn có tinh thần hòa hợp, đoàn kết với Phật giáo trên thế giới để cùng nhau thực hiện giáo lý giáo dục của Phật giáo.

Sư sãi và đồng bào Khmer ở TP Cần Thơ vô cùng hoan hỉ đón mừng Đại Lễ Phật đản. Thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức Đại Lễ Phật đản thật long trọng, có xe hoa diễu hành được trang trí cờ phướn Phật giáo, lồng đèn, hoa đăng... tạo sự hoành tráng của một đại lễ. Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện đúng đắn chính sách tự do tín ngưỡng. Cụ thể, những năm gần đây, Đảng và Nhà nước luôn có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các chùa Khmer xây dựng chánh điện, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại Ô Môn, Trường Bổ túc văn hóa trung cấp Pali Nam bộ tại Sóc Trăng... Các cấp chính quyền ở từng tỉnh, thành khu vực Nam bộ còn tạo điều kiện cho các chùa tổ chức nhiều hình thức hoạt động văn hóa để chăm lo đời sống tinh thần cho sư sãi và bà con phật tử.

LÝ THEN (lược ghi)

THƯỢNG TỌA DANH DĨNH, ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM, PHÓ BAN TRỊ SỰ HỘI PHẬT GIÁO TỈNH KIÊN GIANG

 

Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008 vừa được Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức trọng thể, mang lại niềm vui tươi, phấn khởi cho toàn thể tăng ni, phật tử. Chính quyền địa phương, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tạo điều kiện tốt cho mọi người có được sự hoan hỉ tín ngưỡng. Nhiều năm qua, không phải đến Đại lễ Phật đản mà ở mọi lúc, mọi nơi, Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng. Các hoạt động tôn giáo thuần túy luôn được sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Một số người đi lệch đạo pháp, pháp luật đã được nhà nước bao dung, khoan hồng để sửa sai, an tâm trên con đường tu học. Các dịp lễ Chol-Chnam-Thmay, Ok-Om-Bok, Dôl-ta... đều được địa phương hỗ trợ tổ chức, tạo không khí vui lễ. Các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống cũng được lồng ghép vào các dịp lễ hội, tạo thêm sân chơi lành mạnh cho bà con Khmer...

Kiên Giang là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống và tín ngưỡng Phật giáo Nam tông. Quí sư sãi và bà con phật tử đều sống đoàn kết với các dân tộc anh em, dung hòa giữa đạo và đời.

Chanh Đara (lược ghi)

HÒA THƯỢNG THẠCH SÓC XANE , ỦY VIÊN THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐOÀN KẾT SƯ SÃI YÊU NƯỚC TỈNH TRÀ VINH

 

Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh Trà Vinh có kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản tại tỉnh vào ngày 22 và 23 - 5 -2008, với qui mô thật long trọng và hoành tráng. Chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng vì được sự giúp đỡ, ủng hộ của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã hỗ trợ cho Hội Phật giáo tỉnh 150 triệu đồng để tổ chức Đại lễ Phật đản tại tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh còn hỗ trợ kinh phí đi Hà Nội cho 20 vị đại biểu phật giáo (có 10 vị sư sãi ) là khách mời của Ban tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội.

Thực hiện chính sách tôn giáo, dân tộc, Nhà nước ta có Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo là cơ sở để các tôn giáo hoạt động. Hiện nay, việc đăng ký tu hành rất dễ dàng. Ở Trà Vinh, hiện chư tăng sinh đang theo học ngoài tỉnh gồm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại TP Cần Thơ là 25 vị và 10 vị đang học Trường Bổ túc văn hóa trung cấp Pali Nam bộ ở Sóc Trăng. Có 40 vị tăng sinh đang học tại trường Quốc tế Thái Lan và một vị đang học tại Myanmar. Có một vị học ở nước ngoài đã tốt nghiệp về nước và hiện dạy học tại Học viện Phật giáo Nam tông Khmer TP Cần Thơ.

Ở tỉnh Trà Vinh, những năm qua Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh rất quan tâm đến Phật giáo Nam tông Khmer, như hỗ trợ kinh phí để trùng tu sửa chữa các cơ ngơi thờ tự thật khang trang; nhất là các chùa có thành tích trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Đây là việc làm thể hiện chính sách đúng đắn về tôn giáo mà tôi và các vị sư sãi, đồng bào Khmer rất phấn khởi.

CAO DƯƠNG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết