12/05/2019 - 16:56

Họa sĩ Canada: Chủ tịch Hồ Chí Minh là người phi thường nhưng rất gần gũi với nhân dân

Hướng tới kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Bác, Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS) ngày 11-5 đã tổ chức triển lãm tranh của hai họa sĩ Jean-Maurice Gélinas và Guy Lapierre tại thành phố Toronto, Canada. Cũng tại sự kiện này, Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang, Giám đốc CVS, đã ký tặng độc giả cuốn “Hồ Chí Minh: Các tác phẩm chọn lọc về hòa bình, dân chủ và bình đẳng giới”.

Hai họa sĩ Jean-Maurice Gélinas và Guy Lapierre đã đem đến triển lãm lần này 14 bức tranh vẽ chân dung Bác và phong cảnh Việt Nam, trên nền của nhiều chất liệu: bột màu khô, sơn dầu,…

Sau chuyến thăm Việt Nam 2 tháng năm 2010, họa sĩ Jean-Maurice Gélinas đã đọc các cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quyết định vẽ một bức chân dung về Người. Họa sĩ Jean-Maurice Gélinas cho biết trong tương lai ông muốn vẽ một bức tranh lớn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng những vẻ đẹp của phong cảnh Việt Nam. Khi vẽ tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, họa sĩ Jean-Maurice Gélinas cho biết “cảm thấy như đang tỏ lòng kính trọng với một người phi thường nhưng lại rất gần gũi với nhân dân”.

Còn họa sĩ Guy Lapierre cho biết ông rất xúc động khi khám phá ra rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhân vật lịch sử vĩ đại, mà còn là một nhà thơ, một nhà tri thức lỗi lạc và yêu mến nghệ thuật. Họa sĩ Guy Lapierre bày tỏ mong muốn vẽ một bức tranh có kích thước lớn hơn, cả về nghĩa bóng. Trong bức tranh sẽ có Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng cũng có những hình ảnh chính thể hiện truyền thống và văn học Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang đã dành nhiều tâm huyết để cho ra đời 3 cuốn sách về Bác: “Hồ Chí Minh: Tâm và tài của một nhà yêu nước” (năm 2010), “Hồ Chí Minh: Nhân văn và Phát triển” (năm 2013), “Hồ Chí Minh: Các tác phẩm chọn lọc về hòa bình, dân chủ và bình đẳng giới” (năm 2018). Cuốn sách “Hồ Chí Minh: Các tác phẩm chọn lọc về hòa bình, dân chủ và bình đẳng giới” được giới thiệu qua 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp và hiện đang được dịch sang tiếng Tây Ban Nha.

Tại sự kiện này, rất nhiều người tham dự đã đặt câu hỏi cho Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang để tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển, hội nhập kinh tế.

HƯƠNG GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết