15/11/2021 - 09:51

Thới Lai

Hỗ trợ nông dân sản xuất lúa đông xuân 

Thới Lai là một trong những huyện ngoại thành sản xuất lúa chủ lực ở TP Cần Thơ. Vụ lúa đông xuân 2021-2022, huyện phấn đấu xuống giống đạt diện tích hơn 18.568ha và sản lượng lúa đạt hơn 130.672 tấn. Để sản xuất thắng lợi vụ lúa quan trọng này, các cấp chính quyền tại huyện quan tâm xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất, kịp thời có các định hướng và khuyến cáo để nông dân chuẩn bị tốt cho mùa vụ. 

Chủ động chuẩn bị  mùa vụ

Nông dân ở xã Thới Tân, huyện Thới Lai sử dụng máy để làm phẳng mặt ruộng chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân.

Nông dân ở xã Thới Tân, huyện Thới Lai sử dụng máy để làm phẳng mặt ruộng chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân.

Gia đình ông Nguyễn Văn Muôn ngụ ấp Thới Tân, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai có 6 công ruộng. Ngay sau khi thu hoạch lúa vụ thu đông, ông  đã  vệ sinh đồng ruộng, làm đất, gia cố lại bờ bao cho nước lũ vào ruộng nhấn chìm các mầm sâu bệnh và đón phù sa. Ông Muôn cho biết: “Năm nay, lũ nhỏ nhưng  với việc chủ động mở đồng đón lũ từ khá sớm, tôi hy vọng đồng ruộng được bồi bổ một lượng phù sa để lúa trúng mà không phải bón phân nhiều. Để lúa vụ đông xuân tới bán được giá cao, tôi chọn sạ giống lúa thơm ngon là Jasmine 85 và ngay từ sớm tôi tìm nguồn giống đạt cấp xác nhận mua về sẵn sàng chuẩn bị cho mùa vụ. Tôi xuống gieo sạ lúa đông xuân vào khoảng giữa tháng 11”. Ông Lê Văn Kiệt ở xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cũng cho biết: “Vụ đông xuân thích hợp sản xuất các loại lúa gạo thơm ngon và chất lượng cao để bán được giá cao nên tôi cũng tìm mua lúa giống Jasmine 85 để phục vụ sản xuất 20 công lúa. Hiện tôi đã xuống giống gieo sạ được 2 ngày. Nhìn chung, việc gieo sạ lúa khá thuận lợi khi đã có máy móc cơ giới thay sức người, đặc biệt là sạ lúa bằng máy phun hạt khá nhanh chóng”.

Theo nông dân huyện Thới Lai, năm nay nước lũ ít nên đỡ phải bơm tát nước vào đầu vụ và trời cũng ít mưa, thuận lợi gieo sạ lúa. Song, nông dân không chủ quan xuống giống sớm mà tuân thủ nghiêm việc xuống giống theo đúng lịch thời vụ được ngành chức năng khuyến cáo để né rầy. Qua đó, thuận lợi chăm sóc, quản lý dịch bệnh, thu hoạch lúa bằng máy và tiêu thụ lúa đồng loạt theo từng cánh đồng. Khó khăn lớn nhất nông dân gặp phải hiện nay là giá thuê mướn nhân công, giá xăng dầu và nhiều loại phân bón, thuốc bảo vệ thực… đang tăng rất mạnh, làm tăng chi phí sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Tâm ngụ ấp Đông Thắng A, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, chia sẻ: Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, ngoài việc tích cực áp dụng  các tiến bộ kỹ thuật và giải pháp nhằm giảm chi phí, nông dân rất mong ngành chức năng có giải pháp kéo giảm giá vật tư nông nghiệp và giúp nông dân bán được lúa với giá cả phù hợp. Ông Tâm cho biết: “Vụ đông xuân tới đây, 2 héc-ta lúa của tôi sẽ sạ giống lúa thơm Jasmine 85. Nhờ tham gia mô hình cánh đồng lớn nên tôi an tâm khi được doanh nghiệp bao tiêu lúa và sẽ thỏa thuận giá vào thời điểm gần thu hoạch lúa. Với tình hình giá phân bón và các chi phí đầu vào tăng mạnh, tôi rất mong tới đây lúa cũng bán được giá cao để nông dân có lời”.

Tích cực hỗ trợ 

Với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thới Lai, các ban ngành huyện và địa phương huyện Thới Lai đang tích cực vào cuộc hỗ trợ nông dân sản xuất lúa đông xuân. Các xã, thị trấn  đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể tại địa phương, phối hợp các ban ngành quận và đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn kỹ thuật đầu vụ, vận động, hướng dẫn nông dân vệ sinh đồng ruộng, chọn giống tốt, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, liên kết với các doanh nghiệp và nhà tiêu thụ lúa.

Vụ đông xuân 2021-2022, xã Thới Tân dự kiến gieo trồng 1.275ha lúa, trong đó có khoảng 900ha lúa của nông dân tham gia mô hình cánh đồng lớn (CĐL). Dự kiến khoảng 50% diện tích lúa trên địa bàn sẽ gieo sạ giống lúa thơm Jasmine 85, 40% gieo sạ lúa Đài Thơm 8, còn lại gieo sạ các giống khác. Theo ông Lê Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tân, đến nay nông dân đã xuống giống được 23ha lúa. Để hỗ trợ nông dân sản xuất thắng lợi vụ lúa này, ngay từ khá sớm xã đã phối hợp đẩy mạnh thông tin, truyên truyền, khuyến cáo người dân gia cố bờ bao, làm đất, chọn giống và đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vận động các đơn vị, doanh nghiệp liên kết với nông dân  sản xuất và tiêu thụ lúa, nhất là thông qua mô hình CĐL để sản xuất đạt hiệu quả cao và đảm bảo tốt đầu ra.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, ngay từ khá sớm, UBND huyện Thới Lai đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện sản xuất vụ đông xuân 2021-2022 và tổ chức triển khai đến các xã, thị trấn để tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chủ động chuẩn bị, tránh tư trưởng chủ quan, gieo sạ không theo lịch khuyến cáo. Tích cực vận động nông dân đảm bảo thời gian giãn cách giữa 2 vụ lúa tối thiểu 3 tuần và tuân thủ theo nguyên tắc “gieo tập trung, đồng loạt trên từng khu vực, từng cánh đồng”. Khuyến cáo nông dân sản xuất các giống có tính chống chịu rầy nâu, thích ứng điều kiện thổ nhưỡng, tình hình thời tiết của huyện và có phẩm chất gạo tốt theo khuyến cáo và theo nhu cầu thu mua của các công ty, doanh nghiệp, với các giống chủ lực như Jamine 85, Đài Thơm 8, OM 18… Hướng dẫn nông dân vệ sinh đồng ruộng, làm đất, gia cố các đê bao, bờ bao để chủ động nước tưới tiêu, đảm bảo khâu xuống giống đồng loạt. Chuẩn bị giống tốt, sử dụng giống xác nhận, áp dụng các biện pháp sạ hàng, sạ thưa với lượng giống từ 80-100kg, áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật giảm giá thành, thu hoạch bằng cơ giới, sấy sau thu hoạch nhằm giảm thất thoát và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, cho biết: “Vụ đông xuân 2021-2022, huyện Thới Lai phấn đấu gieo trồng lúa đạt diện tích 18.568,91ha, trong đó có hơn 15.783ha lúa chất lượng cao, chiếm tỷ lệ khoảng 85% diện tích. Dự kiến có 13.250 hộ dân tại 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia mô hình CĐL, với tổng diện tích 13.100ha. Sản lượng lúa vụ đông xuân tại huyện dự kiến đạt hơn 130.672 tấn”.

Căn cứ vào lịch thời vụ được thành phố khuyến cáo và tình hình rầy nâu di trú, chế độ thủy văn nhằm đảm bảo an toàn cho các đợt xuống giống tập trung, đồng loạt và né rầy, huyện Thới Lai đã xây dựng kế hoạch xuống giống lúa vụ đông xuân 2021-2022 gồm 2 đợt chính.  Đợt 1: từ ngày 8-11 đến 14-11-2021 (nhằm ngày 4-10 đến 10-10 âm lịch). Đợt 2: từ ngày 28-11 đến 4-12-2021 (nhằm ngày 24-10 đến 1-11 âm lịch).

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết