02/12/2018 - 09:29

Hình phạt cấm thi đấu 10 năm đối với Đầy và Thắng là quá khắt khe! 

Đó là ý kiến của ông Trần Yến, Trưởng bộ môn bóng rổ Cần Thơ về án phạt dành cho 2 VĐV đội tuyển bóng rổ Cần Thơ là Lê Văn Đầy và Lê Phước Thắng vì hành vi đánh trọng tài điều hành, trong trận đấu giữa đội tuyển bóng rổ Cần Thơ và đội tuyển bóng rổ Bình Thuận tại Giải Bóng rổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Lê Văn Đầy (trái) và Lê Phước Thắng rời sân sau sự cố đánh trọng tài. Ảnh: vtv.vn

Ngày 28-11-2018, Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VPF) chính thức công bố quyết định xử phạt đối với 2 VĐV bóng rổ Cần Thơ. Theo đó, Lê Văn Đầy và Lê Phước Thắng sẽ bị hủy thẻ VĐV và hủy tất cả kết quả phong cấp VĐV. Ngoài ra, 2 tuyển thủ của bóng rổ Cần Thơ còn bị cấm tham gia các hoạt động bóng rổ do VPF tổ chức trong 10 năm. Ông Lê Hoàng Anh, Tổng thư ký VPF nêu quan điểm: “Chúng tôi đã gởi quyết định xử phạt đến đơn vị chủ quản của 2 VĐV bóng rổ Cần Thơ. Đây là đầu tiên trong lịch sử thi đấu của bóng rổ Việt Nam xảy ra tình huống VĐV đánh trọng tài. Đối với những sai phạm bình thường thì Tổng thư ký VPF sẽ ra quyết định xử lý, nhưng đây là sự việc nghiêm trọng nên VPF đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Liên đoàn Bóng rổ quốc tế - FIBA, sau đó thành lập Ban Kỷ luật mới đưa ra hình thức xử phạt. Chúng tôi đã rất cân nhắc khi đưa ra quyết định như vậy. Mặc dù hành vi sai trái của 2 VĐV Thắng và Đầy đã thể hiện rõ nhưng chúng tôi vẫn còn tiếp tục xem xét trách nhiệm các bên liên quan...”.

Trước quyết định xử phạt của VPF, ông Trần Yến, Trưởng bộ môn bóng rổ Cần Thơ, cho biết: “Việc 2 VĐV Thắng và Đầy hành hung trọng tài là hành động phi thể thao và chúng tôi đã có hướng xử lý đối với các VĐV này. Chúng tôi rất tiếc vì đã để lại hình ảnh không đẹp ở sân chơi lớn. Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, cả Đầy và Thắng đều rất hối hận. Chúng tôi không phản đối việc VPF xử phạt Thắng và Đầy. Tuy nhiên, nếu cấm thi đấu đến 10 năm thì quả thật là một đòn nặng đối với các em. Từ trước đến nay chưa từng có trường hợp VĐV nào bị kỷ luật nặng đến như vậy. Tôi thiết nghĩ VPF khi xử phạt nên căn cứ Luật Thể dục Thể thao Việt Nam kèm các nghị định, thông tư hướng dẫn, khung hình phạt phải theo quy chế khen thưởng, kỷ luật của VPF, theo điều lệ của Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VIII năm 2018, chứ không nên áp dụng hình thức xử phạt của nước ngoài đối với VĐV Việt Nam”.

VĐV Lê Văn Đầy và Lê Phước Thắng đã thi đấu cho bóng rổ Cần Thơ gần 10 năm, được xem là trụ cột trong đội hình chính thức của bóng rổ Cần Thơ ở những giải quốc gia. Cả 2 cũng từng là thành viên đội tuyển quốc gia, ở cấp độ CLB cũng từng thi đấu ở các giải chuyên nghiệp VBA, ABL. Việc cả 2 VĐV này bị cấm thi đấu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của bóng rổ Cần Thơ trong thời gian tới. Theo ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc xử phạt đối với những hành động bạo lực trong thể thao, tuy nhiên mức phạt cấm thi đấu 10 năm đối với 1 VĐV của VPF xem như khép lại sự nghiêp VĐV của Đầy và Thắng. Thực ra, việc hành hung trọng tài cũng xuất phát từ tâm lý căng thẳng trong thi đấu. Trong tập luyện và thi đấu thời gian qua, Thắng và Đầy chưa từng bị xử lý kỷ luật; đều có đóng góp cho bóng rổ địa phương và quốc gia. Hơn nữa đây cũng là lần đầu tiên các em sai phạm. Vậy nên chúng rất mong VPF xem xét, giảm nhẹ hình phạt để các VĐV có cơ hội sửa sai, được thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp mà các em đã lựa chọn từ khi còn nhỏ tuổi”.

Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết