09/08/2019 - 12:30

Hình ảnh selfie giúp bạn đo huyết áp 

Tự chụp ảnh (selfie) có thể phục vụ cho mục đích giám sát sức khỏe chứ không chỉ nhằm tăng sự tự tin hoặc thể hiện kết quả rèn luyện thể chất của bản thân - theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Circulation: Cardaging Imaging.

Các nhà khoa học tại Đại học Toronto (Canada) đã tìm ra cách đo chính xác huyết áp nhờ máy ảnh trên điện thoại di động, bằng cách phát triển một công nghệ gọi là hình ảnh quang học xuyên da (TOI). Theo đó, các cảm biến quang học trên điện thoại thông minh có thể thu được ánh sáng đỏ phản chiếu từ huyết sắc tố (hemoglobin) dưới da, cho phép TOI phát hiện và đo lường sự thay đổi lưu lượng máu. Bằng cách tận dụng tính chất trong mờ của da mặt, các nhà nghiên cứu đã đo được huyết áp của 1.328 người Canada và Trung Quốc bằng cách quay video 2 phút gương mặt của họ trên iPhone.

Ông Kang Lee, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết từ video được quay bởi ứng dụng, bạn có thể thấy máu chảy ở các phần khác nhau của khuôn mặt và thông qua đó, bạn sẽ thu được rất nhiều thông tin. Hiện ông Lee cùng các cộng sự đã sáng lập công ty khởi nghiệp Nuralogix và ra mắt ứng dụng có tên Anura (ảnh), cho phép mọi người dùng thử phần mềm chụp ảnh quang học qua da. Người dùng có thể quay video 30 giây khuôn mặt là có thể xem chỉ số đo mức độ căng thẳng và nhịp tim lúc nghỉ ngơi - hai yếu tố quan trọng để đánh giá huyết áp.

Nhóm nghiên cứu cho biết có nhiều ứng dụng tiềm năng cho công nghệ nói trên, bao gồm cung cấp dịch vụ y tế cho những người sống ở vùng nông thôn xa xôi.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết