06/12/2013 - 09:28

Kiên Giang

Hiệu quả bước đầu thực hiện mô hình trường học mới

Năm học 2013-2014, tỉnh Kiên Giang có 56 trường, 450 lớp với gần 13.000 học sinh theo học thực nghiệm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), tăng 11 trường so với năm học 2012-2013.

Ông Lê Văn Hoàng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang cho biết: Qua kiểm tra thực tế, mô hình trường học mới Việt Nam đã giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, khả năng tự học. Mô hình lớp học và hình thức tổ chức dạy học đã tạo sự hứng thú cho giáo viên, học sinh khi giảng dạy và học tập. Lớp học sinh động, học sinh ham học, tự quản, phát huy tính chủ động, khả năng tự học ... Các em mạnh dạn, tự tin, linh hoạt hơn trong học tập. Bên cạnh đó, học sinh được rèn luyện kỹ năng sống, biết bày tỏ ý kiến, biết quan tâm đến việc học của bạn... Mô hình này còn giúp học sinh nâng cao tính tự giác, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập. Tài liệu học tập mô hình trường học mới Việt Nam cũng gợi ý hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện nội dung dạy-học khá thuận tiện cho giáo viên, giảm thời gian soạn bài. Giáo viên chỉ cần nghiên cứu bổ sung điều chỉnh cách dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình giảng dạy. Tài liệu học tập bền, đẹp, màu sắc, tranh ảnh phong phú dễ thu hút sự chú ý của học sinh.

Giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Phú 1, xã Vĩnh Phú (Giang Thành) giúp cho học sinh áp dụng mô hình mới - Mô hình học nhóm. Ảnh: L.S

Theo Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Giồng Riềng Nguyễn Nhật Hồng, thực hiện theo mô hình trường học mới Việt Nam, năm học 2013-2014, huyện Giồng Riềng đã triển khai tại 5 điểm trường tiểu học (từ lớp 2 đến lớp 4), tăng một trường so với năm học trước và nâng lên thêm một lớp (lớp 4). Thực hiện mô hình này học sinh rất dễ tiếp thu trong quá trình học. Bởi vì, mỗi nhóm được chia thành 5 em, trong đó tùy theo học lực, các em được xếp vào theo nhóm để dễ tiếp thu. Thực hiện theo mô hình, học sinh được vận động liên tục nên các em rất hứng khởi và tiếp thu bài nhanh.

Em Danh Hoàng, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Ngọc Chúc 2, xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng, chia sẻ: Trước đây, dù thuộc bài nhưng em cũng không dám giơ tay, vì tính em hơi nhút nhát. Bây giờ em mạnh dạn hẳn lên. Khi học, điều gì chưa hiểu, chưa biết, em hỏi lại thầy cô.

Còn chị Nguyễn Thị Lài, phụ huynh em Trần Hoàng Khải, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Hòa Thuận 2, xã Hòa Thuận (Giồng Riềng), chia sẻ: Gia đình tôi rất phấn khởi khi nhà trường áp dụng mô hình trường học mới. Con tôi học tập tiến bộ, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và học lực đã nâng lên rõ rệt.

Hiệu phó Trường Tiểu học Tân Thuận 2, xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận cho biết: Dạy học theo mô hình này, học sinh phát huy vai trò trung tâm trong hoạt động dạy học, lĩnh hội kiến thức với tâm thế nhẹ nhàng. Các em được làm quen việc điều hành, rèn kỹ năng làm việc nhóm. Trong quá trình học tập, học sinh mạnh dạn trao đổi với bạn bè, giáo viên, phát huy khả năng tư duy sáng tạo của các em.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang Ninh Thành Viên cho biết, quá trình triển khai mô hình trường học mới ban đầu còn khó khăn do học sinh chưa tự tin, chưa biết cách học nhóm, học lực không đồng đều. Giáo viên còn lúng túng trong thay đổi phương pháp dạy, tổ chức hình thức học tập, kiểm tra, đánh giá xếp loại… Tuy vậy, các Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có sự tự tin vào hoạt động của dự án; đã chỉ đạo, động viên đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy theo mô hình mới vượt qua khó khăn, thực hiện đúng yêu cầu chuyên môn. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu các trường tham gia dự án đã tạo cơ sở vật chất tốt nhất cho các lớp học, hỗ trợ tận tình để các khối, lớp hoạt động hiệu quả.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Nâng cao hiệu quả dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam" để trao đổi kinh nghiệm với các trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và thường xuyên sơ kết, kịp thời tháo gỡ những khó khăn nảy sinh.

LÊ SEN (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết