12/06/2012 - 21:12

Hiệu quả bước đầu ở Đại Thành

Xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, là xã điểm của tỉnh Hậu Giang trong xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM). Đến nay, xã cơ bản đạt 13/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Kết quả này là nền tảng để Đại Thành hoàn thành các tiêu chí XD NTM vào năm 2013...

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: “Đại Thành là một trong những xã điểm xây dựng NTM. Đây vừa là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm đối với Đảng bộ chính quyền và người dân. Công cuộc xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo của một xã thuần nông, đời sống của người dân từng bước nâng lên. Thể hiện rõ nhất là ở thu nhập, năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 16,5 triệu đồng/năm, nhưng đến đầu năm 2012 đã tăng lên 21,5 triệu đồng/năm gấp 1,44 lần so với thu nhập bình quân chung khu vực nông thôn của tỉnh. Năm 2012, chỉ tiêu của xã đặt ra là thực hiện đạt thêm 4 tiêu chí NTM, nhưng đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành. Năm 2013, chúng tôi quyết tâm thực hiện 4 tiêu chí còn lại...”.

Trước đây, nhân dân xã Đại Thành ngoài lo cái ăn, cái mặc còn phải lo về việc học hành của con cái vì trường học vừa thiếu lại xuống cấp. Nhưng từ khi 3 ngôi trường ở hai cấp học của Đại Thành được công nhận đạt chuẩn quốc gia (Trường THCS Lý Tự Trọng; THCS Đại Thành 2; Trường Mẫu giáo Sao Mai) đã tạo được môi trường học tập tốt cho con em nơi đây. Theo thông tin từ UBND xã Đại Thành, đến nay xã không còn nhà tạm, dột nát. Đây là những thành tựu khẳng định hiệu quả của việc xây dựng NTM ở Đại Thành thời gian qua.

Xã Đại Thành đang triển khai XD và hoàn chỉnh một số công trình cơ sở hạ tầng quan trọng, là một trong các tiêu chí của NTM. Theo đó, công trình xây mới trạm y tế xã được các ngành, các cấp quan tâm, đẩy mạnh tiến độ xây dựng. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 7-2012. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Phó trưởng Trạm y tế xã Đại Thành, nói: “Phương tiện khám chữa bệnh của trạm y tế mới được trang bị đầy đủ, hiện đại, thuận tiện cho việc khám chữa bệnh, bà con đỡ phải đi xa vất vả lại tốn kém...”. Công cuộc XD NTM của Đại Thành luôn được các cấp chính quyền ủng hộ. Ngoài ra, Đại Thành đã biết huy động nguồn lực từ nhân dân và các doanh nghiệp. Anh Trương Văn Chín, Phó Chánh văn phòng Thị ủy, Phó Ban Chỉ đạo XD NTM thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Các công trình hạ tầng cơ sở của Đại Thành ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách của nhà nước còn có sự đóng góp rất lớn từ doanh nghiệp và người dân như hiến đất, hoa màu, ngày công lao động... Điển hình để xây chợ 3 Ngàn, người dân đã hiến đất xây dựng chợ thuận tiện cho việc giao thương buôn bán”.

Theo UBND xã Đại Thành, vẫn còn những khó khăn trong XD NTM, nhưng với kết quả đạt được cùng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của người dân Đại Thành sẽ hoàn thành các chỉ tiêu XD NTM vào năm 2013.

CHÍ TÂM

Chia sẻ bài viết