05/03/2010 - 09:01

Hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến thời tiết nước ta đến hết tháng 5

Hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến thời tiết nước ta đến hết tháng 5 năm nay, dẫn đến nắng nóng, hạn hán sẽ kéo dài và gay gắt hơn. Đây là kết quả dự báo khí hậu của các mô hình dự báo nhiệt độ và lượng mưa từ tháng 3 cho đến tháng 5 năm 2010 của Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường Việt Nam.

Theo đó, khả năng hụt chuẩn của nhiệt độ trong 3 tháng này đáng chú ý nhất có thể xảy ra ở Quảng Ngãi và Khánh Hòa với xác suất từ 66 đến 77%. Nhiệt độ có khả năng cận chuẩn đáng kể nhất là ở Kon Tum và Phú Yên. Khả năng vượt chuẩn của nhiệt độ xảy ra trên đại bộ phận diện tích cả nước với xác suất trên 77%. Chuẩn sai chủ yếu dao động từ 0 đến trên 1,5oC trên hầu hết diện tích cả nước; một vài nơi trên lãnh thổ, nhiệt độ có thể hụt chuẩn với chuẩn sai từ -0,5 đến 0oC.

Lượng mưa cũng có khả năng hụt đến cận chuẩn trên đại bộ phận diện tích cả nước. Chuẩn sai dao động từ -200 đến 200mm. Đặc biệt, khả năng hụt chuẩn của lượng mưa tập trung chủ yếu ở Đông Bắc bộ, một vài nơi thuộc Trung bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Lượng mưa có khả năng cận chuẩn đáng chú ý nhất là ở Lào Cai và Đồng Nai. Khả năng vượt chuẩn của lượng mưa có thể xảy ra tập trung ở Tây Bắc, Trung bộ, Tây Nguyên và một phần diện tích Nam Bộ. Dự báo,số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến Việt Nam từ tháng 3 đến tháng 5 vào khoảng 8 đợt.

VĂN HÀO (TTXVN)

Chia sẻ bài viết