27/01/2018 - 15:32

Hãy để cảm xúc của bức ảnh lên tiếng! 

Năm 2017, Đỗ Tiến Vững- tay máy trẻ người Cần Thơ, đoạt nhiều thành tích tại Festival Nhiếp ảnh trẻ toàn quốc, Cuộc thi ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ… Càng bất ngờ khi biết mới hơn 2 năm theo đuổi ảnh nghệ thuật, chàng kỹ sư IT đã chinh phục nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, Đỗ Tiến Vững nói rằng, đó là thành quả của những chuyến đi và cảm nhận cuộc sống của anh.

        Ảnh: NVCC

* Cái khó nhất khi chụp ảnh nghệ thuật là gì, theo anh?

- Tôi thích nhất là chụp ảnh đời thường. Vì vậy với tôi, khó nhất là bắt được cảm xúc nhân vật và cả bối cảnh, không gian trong ảnh. Tất cả đều phải chân thật và lay động.

* Điều gì cần có ở một tay máy trẻ như anh?

- Đó là đam mê và sự chiêm nghiệm cuộc sống. Thuận lợi của người trẻ là sức khỏe và những chuyến đi. Nhưng điều quan trọng là bạn cảm nhận điều gì, trải nghiệm điều gì qua những chuyến đi ấy. Điều đó đòi hỏi người trẻ như tôi phải hòa mình vào cuộc sống nơi mình đến.

* Bạn có nghĩ bản thân và những người cầm máy trẻ sẽ làm giàu từ ảnh nghệ thuật?

- Nói thật, tôi cho là khó! Chụp ảnh nghệ thuật ngoài đam mê còn cần đầu tư thiết bị, đi nhiều, quỹ thời gian nhiều… Không phải ai cũng đáp ứng những yêu cầu đó. Tôi cũng đang ấp ủ về một phòng ảnh nghệ thuật nhưng để làm giàu thì chắc chưa nghĩ tới (cười).

* Photoshop hiện nay được xem như “phù thủy” của các tay máy trẻ. Anh làm bạn với “phù thủy” ấy ra sao?

- Chụp ảnh có 2 giai đoạn: sáng tác thực tế và hậu kỳ. Hậu kỳ là cần thiết nhưng không là tất cả, không nên lạm dụng. Tỷ lệ giữa thực tế sáng tác và hậu kỳ, theo tôi, chỉ nên khoảng 7/3 hoặc 8/2. Có những bức ảnh tôi chỉ dừng lại ở chuyện cắt cúp. Hãy để cảm xúc của bức ảnh lên tiếng! Nếu có dùng photoshop, hãy tôn trọng sự thật. Bởi làm bạn với “phù thủy” này thì giống như dao hai lưỡi vậy.

* Xin cảm ơn và chúc anh thành công với đam mê của mình!l          

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết