08/09/2009 - 21:41

Hậu Giang: Phát hiện nhiều gia cầm chết trên sông chưa rõ nguyên nhân

Ngày 8-9, ông Nguyễn Hiền Trung, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hậu Giang cho biết: Lực lượng thú y của tỉnh đã vớt được 937 xác con gia cầm, chủ yếu là gà và một ít là vịt xiêm nhỏ (ngan) ở ấp Tám Ngàn, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp và các ấp Vĩnh Hòa, Vĩnh Lộc, Xuân Thọ, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy. Toàn bộ xác gia cầm trên được chứa trong 21 bao tải và một số lẻ bên ngoài đã thối rữa nên chưa xác định được nguyên nhân số gia cầm trên bị chết vì bệnh gì.

Theo điều tra ban đầu, số gia cầm bị chết được thả trôi sông là của 7 hộ dân ở ấp Tám Ngàn, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp vì các hộ dân này cho biết có tổng số trên 3.000 con gia cầm vừa bị chết. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng thú y đã tổ chức họp khẩn cấp với 3 địa phương: huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp và huyện Vị Thủy để kiểm tra, tìm vớt xác gia cầm đem chôn, đồng thời điều tra truy tìm nguồn gốc số gia cầm chết; tiến hành phun thuốc tiêu độc sát trùng và tiêm phòng bao vây trong khu vực bán kính 5 km. Đến nay, cả 3 địa phương trên đã tiêm ngừa được 49.068 con gia cầm, đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm. UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp người dân vô ý thức vứt xác gia cầm chết bừa bãi xuống sông, rạch.

Được biết, trong đợt dịch cúm gia cầm đầu năm 2009, tỉnh Hậu Giang có 11 đàn gia cầm phát bệnh và ngành thú y cũng phải vớt xác hàng ngàn con gia cầm trên các sông rạch do người dân vô ý thức vứt bừa bãi.

NGỌC THIỆN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết