17/11/2019 - 23:13

Hàn Quốc và Mỹ hoãn tập trận không quân để thúc đẩy nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên 

Ngày 17-11, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định hoãn các hoạt động diễn tập không quân chung vào mùa Đông nhằm thúc đẩy nỗ lực ngoại giao hiện nay với Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Mark Esper trong cuộc họp báo chung ngày 17-11. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Mark Esper đưa ra tuyên bố trên bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mở rộng lần thứ 6 (ADMM+) ở Thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Phát biểu trong một cuộc họp báo,  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper khẳng định động thái này không phải sự nhượng bộ, mà là nỗ lực thiện chí "để cho hòa bình một cơ hội". Trước đó, ông Esper đã để ngỏ khả năng điều chỉnh kế hoạch tập trận sắp tới giữa hai nước dựa trên điều kiện có lợi cho nỗ lực ngoại giao. Ông Esper nhấn mạnh Mỹ và Hàn Quốc vẫn linh hoạt trong việc đưa ra cách thức hỗ trợ nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng, do vậy hai nước không đóng bất kỳ cánh cửa nào vốn tạo điều kiện cho sự tiến triển trên mặt trận ngoại giao.

Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận không quân chung vào cuối tháng này, được đặt tên là Sự kiện huấn luyện bay kết hợp, một phiên bản thu nhỏ của các cuộc tập trận vào mùa Đông ban đầu của hai nước, mang tên Vigilant Ace, giống như hai nước đồng minh này từng làm hồi năm ngoái để hỗ trợ nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Triều Tiên chỉ trích các kế hoạch tập trận này, đồng thời cảnh báo "một mối đe dọa lớn hơn" nếu Mỹ tiến hành cuộc tập trận đã lên kế hoạch.

Thanh Hương (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết