14/04/2021 - 20:15

Hai bệnh viện phối hợp cứu mẹ con sản phụ bệnh nặng hiếm gặp

(CT) - Ngày 14-4, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ (BVÐKTƯCT) cho biết: Mẹ con sản phụ L.T.T.K (29 tuổi, ở huyện  Vị Thủy,  tỉnh Hậu Giang) bị viêm tụy cấp thể nặng hiếm gặp đã được các bác sĩ ở BVÐKTƯCT và Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ (BVNÐCT) phối hợp cứu sống.

Sản phụ L.T.T.K được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều với chẩn đoán: dọa sanh non (thai 32 tuần), vết mổ cũ, viêm tụy cấp do tăng triglyceride (một thành phần trong bộ mỡ máu) cao gấp 60 lần, huyết tương đục như sữa.

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên khoa: Sản, Nội Tiêu hóa, Nội tiết và Hồi sức tích cực để đưa ra phương án điều trị tối ưu. Sau 4 ngày điều trị nội khoa tích cực, sức khỏe bệnh nhân cải thiện dần. Ðồng thời, đau bụng vùng hạ vị, có dấu hiệu chuyển dạ. Các bác sĩ phẫu thuật cứu thai nhi (bé gái nặng 2.000gr) và nhanh chóng chuyển đến BVNÐCT.

Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc BVNÐCT, cho biết: Bé nhập viện trong tình trạng nặng, lờ đờ... được đưa vào khu hồi sức chăm sóc đặc biệt của khoa sơ sinh. Qua 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bé ổn định dần, hiện chỉ thở oxy qua ngã mũi, ngưng kháng sinh và bú sữa tốt. Hiện tại, mẹ bé  sinh tồn ổn định và ra viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVÐKTƯCT: Viêm tụy cấp trong thai kỳ là một bệnh lý hiếm gặp với tần suất được ghi nhận từ 1/1.000 đến 3/10.000. Tỷ lệ tử vong mẹ và con lần lượt là 20% và 50%. Các triệu chứng của viêm tụy cấp thường là đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn ói, giảm nhu động ruột, sốt nhẹ. Ðiều này rất dễ bị chẩn đoán nhầm với ốm nghén.

H.HOA

Chia sẻ bài viết