06/04/2024 - 07:57

Góp ý, phản biện dự thảo nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND thành phố 

(CT) - Ngày 5-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ tổ chức hội nghị góp ý, phản biện dự thảo các nghị quyết của HĐND thành phố và quyết định của UBND thành phố. Các đồng chí: Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố; Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố; Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố cùng dự.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tiếp thu các ý kiến phản biện, đóng góp của đại biểu. Ảnh: T.T

Các đại biểu dự hội nghị thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến đối với dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố quy định các khoản thu, mức thu đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của cơ sở giáo dục công lập. Các đại biểu đề nghị đơn vị soạn thảo cần bổ sung chế độ miễn giảm, thu bắt buộc hay tự nguyện và quản lý về việc thu chi; đồng thời, giải trình về các khoản thu, mức thu ngoài học phí. Riêng các khoản thu, mức thu  dịch vụ kỹ năng sống, năng khiếu, câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật… ở các trường hiện nay thu chủ yếu là thỏa thuận với cha mẹ phụ huynh học sinh nên các đại biểu đề nghị đơn vị soạn thảo cần quy định các khoản thu, mức thu đồng bộ giữa các trường trên địa bàn thành phố. Đối với khoản thu dịch vụ trẻ mầm non, mẫu giáo làm quen với tiếng Anh là chưa cần thiết, các đại biểu đề nghị đơn vị soạn thảo cần nghiên cứu thêm.

Các đại biểu cũng thảo luận, góp ý kiến đối với dự thảo quyết định của UBND thành phố ban hành quy định phân loại, quản lý chất thải rắn sinh hoạt và việc thu gom, vận chuyển xử lý chất thải cồng kềnh của hộ gia đình, cá nhân và quy định phân công trách nhiệm quản lý chất thải, thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho hoạt động quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Dự thảo quyết định có quy định về thời gian tổ chức thu gom riêng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại, các đại biểu đề nghị thu gom hằng ngày để đảm bảo môi trường và mỹ quan thành phố. Các đại biểu cũng đề nghị không thu thêm chi phí dịch vụ thu gom vận chuyển đối với trường hợp các hộ gia đình có phát sinh chất thải hay có khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh nhiều khi có đám tiệc, ma chay, cưới hỏi; đồng thời, quan tâm công tác môi trường tại các điểm tập kết, trung chuyển rác tại nội ô thành thành phố...

Tại hội nghị, các đại biểu còn thảo luận, đóng góp ý kiến đối với dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố và quyết định của UBND thành phố về: cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển quận Bình Thủy; quyết định số lượng, chủng loại xe ô tô phục vụ công tác theo tiêu chuẩn, định mức tại Nghị định số 72/2023/NĐ-CP của Chính phủ; quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số…

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tiếp thu các ý kiến phản biện, đóng góp thiết thực của các thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQVN thành phố và sẽ tổng hợp chuyển đến các cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND thành phố trước khi trình HĐND, UBND thành phố xem xét, quyết định.

T.T

Chia sẻ bài viết