18/02/2011 - 14:02

Gom phế liệu
làm công tác xã hội

Các bạn trong Đội Thanh niên tình nguyện đang chuẩn bị vận chuyển ve chai đi bán.

Đó là ý tưởng khá độc đáo của các sinh viên trong “Đội Thanh niên tình nguyện” Trường Đại học Y Dược (ĐHYD) Cần Thơ. Hàng tháng, các thành viên trong đội cùng nhau bán những vỏ chai nước, vỏ lon bia, giấy vụn do mình thu nhặt được để tạo nguồn quỹ hoạt động, đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong sinh viên.

Ý tưởng trên do Nguyễn Ngọc Thanh Tâm, Đội trưởng “Đội Thanh niên tình nguyện” Trường ĐHYD Cần Thơ khởi xướng và được đông đảo sinh viên hưởng ứng. Theo Thanh Tâm, nhiều lần nhìn thấy chai lọ để ngổn ngang ở các nhà trọ, Tâm chợt nghĩ đến việc phát động các bạn gom ve chai, giấy vụn bán để gây quỹ hoạt động và góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nơi trọ. Sau một thời gian ngắn phát động, phong trào nhanh chóng lan rộng với hơn 20 lớp đăng ký tham gia. Nguyễn Phước Lộc, sinh viên Lớp Điều dưỡng khóa 35, hào hứng cho biết: “Lúc mới vô đại học thấy phong trào này hay hay nên em đăng ký tham gia. Việc nhặt rác thật đơn giản nhưng kết quả vô cùng to lớn. Em và các bạn còn kêu gọi mọi người trong nhà trọ tận dụng rác thải để bán lấy tiền làm từ thiện!”. Ngoài việc lượm ve chai đóng góp cho Đội Thanh niên Tình nguyện của trường, lớp của Phước Lộc còn gây quỹ từ thiện từ việc bán phế liệu để giúp những các cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn do thành viên trong lớp phát hiện. Trong dịp Tết vừa qua, từ tiền bán phế liệu, các bạn đã giúp đỡ tiền xe cho một bà cụ ở Thái Bình về quê đón Tết. Phước Lộc cho biết thêm: “Trong cuộc họp tới của Đội, em sẽ đề xuất với Ban Chủ nhiệm đưa hoạt động đến từng lớp để nâng cao ý thức tương thân tương ái trong sinh viên!”.

Bên cạnh duy trì phong trào thu gom phế liệu hàng tháng bán gây quỹ hoạt động, Đội còn tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” vào đầu mỗi học kỳ với sự tham gia của toàn thể sinh viên trong trường. Các thành viên cùng làm vệ sinh khuôn viên trường, tập hợp phế liệu thu nhặt được bán cho đại lý. Số tiền thu được Đội dùng để mua quà tặng cho các trẻ mồ côi, người già neo đơn, ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt... Nổi bật là dùng nguồn quỹ này để tổ chức cuộc thi “Hành động nhỏ vì biến đổi khí hậu”, góp phần tuyên truyền việc bảo vệ môi trường Trái đất. Phong trào này cũng được thầy cô trong trường ủng hộ. Nhiều thầy cô khi dọn dẹp nhà cửa thường gom phế liệu “để dành” gởi cho Đội. Có cô đi dự hội nghị ở trường xong vội đi từng bàn gom vỏ chai nước vào một góc, sau đó gọi điện cho sinh viên đến mang về bán. Cô Phạm Thị Minh, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Y Dược Cần Thơ, chia sẻ: “Phong trào của Đội Thanh niên Tình nguyện đã tạo được kết quả tích cực trong sinh viên, giảng viên thời gian qua, vừa góp phần nâng cao ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, vừa biết tận dụng rác để tái sử dụng. Chúng tôi đang phát động phong trào trong toàn thể sinh viên nhằm xây dựng môi trường học tập xanh-sạch-đẹp và giàu lòng nhân ái!”.

Ban Chủ nhiệm “Đội Thanh niên tình nguyện” có kế hoạch thực hiện từ 3-4 “Ngày chủ nhật xanh”/năm, đồng thời đưa ý tưởng “thùng rác có kí hiệu phân loại rác” vào các nhà học, nhằm xây dựng ý thức bảo vệ môi trường và khơi dậy lòng nhân ái, biết chia sẻ với cộng đồng trong học sinh, sinh viên.

Bài, ảnh: VĂN TRUNG

Chia sẻ bài viết