05/10/2015 - 19:57

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long

Giúp người dân ĐBSCL điều trị bệnh tim

Ở TP Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long là đơn vị đầu tiên triển khai kỹ thuật can thiệp động mạch vành qua da và mổ tim hở. Hoạt động này có sự hỗ trợ chuyên môn của GS.BS Bernard Baehrel, chuyên gia hàng đầu lĩnh vực tim mạch – lồng ngực tại Pháp, giúp bệnh nhân ĐBSCL mắc các bệnh lý phức tạp về tim mạch được điều trị kịp thời.

Từ cuối năm 2013 đến nay, cứ 3 tháng 1 lần GS.BS Bernard Baehrel, chuyên gia hàng đầu lĩnh vực tim mạch – lồng ngực tại Bệnh viện Robert Debré - Đại học Reims (Pháp) đến BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long làm việc 3 tuần, để thăm khám, hướng dẫn điều trị, phẫu thuật các ca bệnh khó. Lần này (từ ngày 24-9) chuyến làm việc của giáo sư càng có ý nghĩa hơn, bởi BV sẽ thực hiện 10 ca mổ tim hở, trong đó có 5 bệnh nhân nghèo, bị tim bẩm sinh được Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ tài trợ 100% viện phí, sau khi trừ chi phí được hưởng trong chế độ bảo hiểm y tế. Đó là 5 bệnh nhân: Nguyễn Văn Châu (SN 1980, ở tỉnh Hậu Giang) được phẫu thuật vá lỗ thông liên thất; Ngô Thị Thanh Thúy (SN 1970, ở TP Cần Thơ) được phẫu thuật thay van động mạch chủ; Trương Thị Bé Tư (SN 1965, ở tỉnh Hậu Giang) được phẫu thuật thay van 2 lá, sửa van 3 lá; Nguyễn Kiều Chinh (SN 1972, ở Cà Mau) và Trương Hoài Bang (SN 1976, ở tỉnh Hậu Giang) được thay van động mạch chủ và van 2 lá.

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật tim BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long đang phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho một bệnh nhân.

Năm nay, việc giúp bệnh nhân nghèo tầm soát bệnh lý về tim mạch là Chương trình từ thiện trọng tâm thực hiện trong toàn hệ thống Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Ở TP Cần Thơ, BS Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện chương trình này để đạt ý nghĩa công bằng xã hội trong công tác từ thiện. Đó là phối hợp với Ủy ban MTTQVN các địa phương tổ chức nhiều đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo ĐBSCL. Qua các đợt khám bệnh, bệnh viện sẽ phát hiện những trường hợp bị bệnh tim, lập danh sách những bệnh nhân bị bệnh nặng để tiếp tục theo dõi, hỗ trợ điều trị bằng nguồn quỹ bệnh viện. Trường hợp cần được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, bệnh viện trình danh sách bệnh nhân cho Ủy ban MTTQVN liên hệ chính quyền cơ sở xác minh gia cảnh. Nếu thật sự khó khăn sẽ được giới thiệu cho các tổ chức xã hội từ thiện tài trợ chi phí phẫu thuật. Ông Nguyễn Phong Quang, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ, nói: Hiện ĐBSCL có nhiều người nghèo bị bệnh tim, do gia cảnh khó khăn đành chịu sống chung với bệnh tật. Đây là đợt tài trợ đầu tiên, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ thống nhất chọn những người bị bệnh nặng, còn trong tuổi lao động hoặc là trụ cột gia đình để kịp thời giúp đỡ. Với các đối tượng này, việc phục hồi sức khỏe sẽ rất có ý nghĩa đối với gia đình và xã hội.

Song song chương trình mổ tim hở, với bệnh nhân bị các bệnh lý có liên quan đến tim mạch, đã điều trị nhiều nơi không khỏi, GS.BS Bernard Baehrel sẽ thăm khám, tư vấn. Bệnh nhân có thể đăng ký lịch khám tại bệnh viện hoặc gởi thông tin cá nhân qua đăng ký qua Email nga.mai@hoanmy.com. Cô Mai Tuyết Nga, Thư ký chương trình Tim mạch của BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết: Nhu cầu điều trị bệnh tim mạch của bà con ngày càng nhiều, trong tuần lễ cuối tháng 9-2015, có 30 người liên hệ, đăng ký qua mạng để được giáo sư tư vấn. Cô Nguyễn Thị Phương, 40 tuổi, giáo viên ở Càng Long, tỉnh Trà Vinh, là một trong những bệnh nhân đầu tiên được giáo sư khám, tư vấn, cho biết: "Tôi bị tình trạng trống ngực đánh liên hồi, kèm theo hồi hộp, có khi cảm giác như tim bị ngưng vài giây. Đi bác sĩ tư nhiều nơi, bác sĩ nào cũng nói tôi bị stress, khuyên tôi nên giảm thời gian dạy thêm, chủ yếu uống thuốc an thần nhưng vẫn không hết bệnh. Tôi được người quen hướng dẫn đến bệnh viện này để được ông Bernard Baehrel khám. Sau thăm khám, bác sĩ cho biết, các bác sĩ trước nói tôi bị stress là đúng và là triệu chứng rối loạn nhịp tim. Tôi bị rối loạn nhịp tim nặng phải điều trị lâu dài. Tôi tìm hiểu thông tin trên mạng mới biết, bệnh này nếu không điều trị sớm và đúng sẽ có nguy cơ bị đột tử.

Theo thống kê của BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, từ tháng 12-2012 đến nay, bệnh viện đặt stent mạch vành, đặt máy tạo nhịp tim trên 500 bệnh nhân, mổ tim hở gần 100 bệnh nhân. Để giúp bà con ĐBSCL kịp thời điều trị thành công những bệnh tim mạch phức tạp hoặc được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong thời gian vàng nếu chẳng may bị đột quỵ. BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long đã thực hiện chế độ rước bệnh nhân miễn phí 24/24 qua số điện thoại 7103 916 916. Phạm vi áp dụng: từ Hoàn Mỹ Cửu Long đến các địa điểm: BVĐK Số 10 (quốc lộ 1A), Chợ Bình Minh (Vĩnh Long), Cảng Cái Cui, Cầu Bình Thủy 1 (phía Ninh Kiều), Cầu Bình Thủy 2 (đường Võ Văn Kiệt), Cầu Bà Bộ (quốc lộ 91B). Bác sĩ Hồ Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Thường trực BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết: Trên xe cứu thương luôn bố trí y, bác sĩ để kịp thời xử lý ban đầu. Việc phục vụ không tính chi phí vận chuyển, nếu bệnh nhân sử dụng thuốc, vật tư y tế, xét nghiệm sẽ tính theo thực tế.

Bài, ảnh: Đình Khôi

Chia sẻ bài viết