21/08/2016 - 08:29

Giọng ca của cậu bé miệt vườn

Quách Phú Thành, cậu bé 11 tuổi đến từ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, hiện được yêu thích từ chương trình "Thử tài siêu nhí" (phát lúc 21 giờ thứ bảy hằng tuần trên kênh THVL1). Từ niềm đam mê bản năng, Phú Thành đã được rèn luyện để tự tin hát vọng cổ, cải lương có hồn trên sân khấu.

Ngay từ tập đầu tiên, Quách Phú Thành đã khiến giám khảo xúc động khi hát 8 câu Nam Ai bài "Biển trời nghĩa mẹ, tình cha" bằng giọng ca mộc mạc, cảm xúc cùng đôi mắt như biết nói. Từ đó, qua mỗi vòng thi, Phú Thành cho thấy sự nhạy bén sân khấu và khả năng hóa thân trong từng vai diễn. Khi thì em thủ vai Tấn Lực trong trích đoạn "Phạm Công- Cúc Hoa", khi thì em là cậu bé đánh giày trong hoạt cảnh cùng tên… với cách vào vai tự nhiên, ca trong diễn, diễn trong ca, thuần thục. Đặc biệt, cách luyến láy, đưa hơi, lòn giọng trong ca cảnh "Cậu bé đánh giày" khiến nhiều người kỳ vọng Thành sẽ tiến xa hơn nữa.

 Phú Thành (trái) và bạn diễn trong hoạt cảnh “Cậu bé đánh giày”. Ảnh: DK

Chúng tôi đã biết Phú Thành cách đây 3 năm khi em lần đầu tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử quận Bình Thủy. Chưa một lần đứng trên sân khấu, nhưng Phú Thành ca tự tin, dễ thương. Và sau đó không lâu, Phú Thành là học sinh đặc cách tham gia dự án Sân khấu học đường do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức (vì đối tượng là học sinh Trung học cơ sở nhưng lúc đó em mới học hết lớp 4). Vậy mà Phú Thành lại hóa thân ngọt vai Nguyễn Trãi trong trích đoạn "Rạng ngọc Côn Sơn" và trở thành học sinh xuất sắc nhất của dự án tại TP Cần Thơ.

Nói về cơ duyên đến với nghệ thuật, Quách Phú Thành cười hiền: "Em nghe ông bà nội mở radio nghe cải lương, em nhẩm theo rồi mê luôn". Cậu bé có gương mặt thông minh, sáng sân khấu, nói chuyện rất lễ phép nên dễ tạo thiện cảm cho người đối diện. Bà Võ Thị Nữ, bà nội của Phú Thành, cho biết, từ nhỏ đến lớn Thành sống với ông bà nội và bà cũng không ngờ Thành có khả năng ca hát. "Thấy cháu đam mê, xin đi thi nên tôi đồng ý. Mùa hè mà, cho cháu nó trải nghiệm để biết đó biết đây"- bà Nữ nói. Từ đam mê, Thành được đạo diễn Kiều Mỹ Dung (Đoàn Cải lương Tây Đô) rèn luyện trong dự án Sân khấu học đường và qua tài năng dàn dựng, mài giũa của NSƯT Hữu Quốc trong Thử tài siêu nhí nên tiến bộ rõ nét. Bỏ đi hình ảnh cậu bé miệt vườn nhỏ nhắn và có phần nhút nhát, Quách Phú Thành trên sân khấu là một thí sinh bản lĩnh, ca diễn có duyên.

NSƯT Thanh Hằng đã nhận xét về Quách Phú Thành rằng: "Con còn nhỏ mà đam mê vọng cổ, cải lương như vậy là rất quý. Sân khấu mong chờ ở thế hệ tâm huyết như con"; còn NSƯT Hoài Linh cũng bày tỏ thích thú trước những phần trình diễn của Phú Thành và cho rằng, nếu được đào tạo bài bản, em sẽ còn tiến xa.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết