22/07/2012 - 22:22

Giao tranh diễn ra ác liệt tại Syrie

Một khu phố tại Thủ đô Damas ngày 22-7.
Ảnh: Reuters

Hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn tin địa phương cho biết cuộc nội chiến tại Syrie hôm qua đã tiếp tục diễn ra ác liệt, đặc biệt là tại  thành phố Aleppo và Thủ đô Damas.

Tại thành phố lớn nhất nước Aleppo, trung tâm công nghiệp và thương mại của Syrie, cuộc đấu súng đẫm máu kéo sang ngày thứ ba xảy ra xung quanh cơ quan tình báo của chính phủ. Phe nổi dậy cho biết họ đã chiếm giữ một vùng biên giới thứ ba giáp Thổ Nhĩ Kỳ và nằm ở phía Bắc Aleppo. Giới chỉ huy phe nổi dậy tuyên bố cuộc chiến “giải phóng” Aleppo chỉ mới bắt đầu. Tại đây, quân và xe bọc thép của lực lượng chính phủ đã đẩy mạnh tấn công vào quận Saladin, địa điểm đã lọt vào tay quân chống đối trong hai ngày qua. Tiếng súng đạn cũng vang lên liên tiếp ở khu vực đông dân cư al-Sakhour.

Trong khi đó, lực lượng chính phủ sử dụng máy bay lên thẳng để ném bom và xả súng xuống các khu vực tại Damas như là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Bashar al-Assad đang đặt quyết tâm giành lại quyền kiểm soát các địa điểm đã rơi vào tay quân nổi dậy ngày càng được trang bị tốt hơn. Hầu hết các cửa hàng tại Damas đã phải đóng cửa. Nhiều điểm bán nhiên liệu cũng ngừng hoạt động vì hết hàng, riêng tại các điểm còn mở cửa thì luôn có lượng xe dày đặc chờ mua. Người dân Damas cũng xếp hàng dài trước các cửa hàng lương thực trong bối cảnh lo ngại giao tranh sẽ còn kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hàng ngày.

Giới chức Iraq cũng cho hay quân đội Syrie đã chiếm lại một trong hai cửa khẩu giáp với Iraq mà phe nổi loạn đã kiểm soát trước đó.

Về thương vong trong ngày 21-7, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syrie (trụ sở tại Anh) cho rằng đã có ít nhất 130 người thiệt mạng, trong đó có 64 dân thường. Với mức độ tàn khốc của tình trạng bạo lực tại Syrie lên đến hàng trăm nạn nhân thiệt mạng mỗi ngày như hiện nay, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã chỉ trích chính quyền Syrie “ thất bại một cách rõ ràng “ trong việc bảo vệ dân thường, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động ngăn chặn cuộc khủng hoảng đẫm máu này.

Nhà Trắng cho biết Mỹ hiện giám sát chặt chẽ kho vũ khí hóa học của Syrie và đang tiến hành “tham vấn tích cực” với các nước láng giềng của quốc gia Trung Đông này để nhấn mạnh những quan ngại về sự an toàn của các vũ khí trên cũng như trách nhiệm của Damas trong việc bảo đảm an toàn cho số vũ khí này. Đây là phản ứng của Washington trước câu hỏi về việc một sĩ quan Syrie đào ngũ cho rằng lực lượng của Tổng thống al-Assad đang di chuyển các vũ khí hóa học trên toàn Syrie để đối phó với phe đối lập nhằm báo thù vụ 4 quan chức an ninh hàng đầu thiệt mạng.

P.V (TTXVN, Reuters, AP)

Một khu phố tại Thủ đô Damas ngày 22-7. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết