30/03/2012 - 22:26

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG - LỄ HỘI ĐỀN HÙNG 2012

Giáo dục truyền thống sâu sắc, tôn vinh "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương"

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, ngày lễ trọng đại của dân tộc đang diễn ra. Đây là dịp để mỗi người dân Việt Nam hướng về đất Tổ cội nguồn, tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên. Để cung cấp tới bạn đọc bức tranh toàn cảnh về Lễ hội Đền Hùng năm 2012, đồng chí Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn - 2012 có cuộc trao đổi với báo chí. Báo Cần Thơ xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc trao đổi này.

* Thưa đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị đồng chí cho biết quy mô tổ chức và công tác chuẩn bị giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn - 2012?

- Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn - 2012 sẽ do tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức, có sự tham gia của các tỉnh, thành phố Điện Biên, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, đại diện cho các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia tổ chức Giỗ Tổ. Ngoài ra, có một số tỉnh tham gia các hoạt động lễ hội như Hải Dương, Hưng Yên, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, TP Hà Nội..vv.

Các nội dung lễ hội năm nay sẽ được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, thành kính, an toàn và tiết kiệm, góp phần giáo dục truyền thống và lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần tuyên truyền, tôn vinh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” với 2 phần Lễ và Hội.

- Phần Lễ: Tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng của thành phố Việt Trì (sáng 5-3 năm Nhâm Thìn), Lễ dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ (sáng 6-3 năm Nhâm Thìn) và theo truyền thống, Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố sẽ được tổ chức vào sáng 10-3 năm Nhâm Thìn.

- Phần Hội, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú mở rộng không gian từ Đền Hùng về đến Ngã ba Hạc thành phố Việt Trì, các huyện Lâm Thao và Phù Ninh được tổ chức gắn với Chương trình “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam” năm 2012, với các hoạt động diễn ra trong thời gian lễ hội như: Tổ chức Lễ Rước kiệu và tiến dâng lễ vật tri ân công đức các Vua Hùng của 6 xã vùng ven khu di tích lịch sử Đền Hùng vào sáng 8-3 năm Nhâm Thìn; tổ chức đánh trống đồng, múa sư tử và hát Xoan của các phường Xoan cổ trong tỉnh; tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày của một số tỉnh, thành phố; Tổ chức biểu diễn của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của các tỉnh tham gia tổ chức giỗ Tổ; tổ chức các hoạt động thể thao: bóng chuyền nam, cờ tướng, vật dân tộc và bắn nỏ của 13 huyện, thị, thành trong tỉnh, hội thi bơi chải trên sông Lô, trưng bày sinh vật cảnh và cổ vật tại Bảo tàng Hùng Vương, Hội chợ Hùng Vương và giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương năm 2012 v. v...

Về công tác chuẩn bị tổ chức: Ngay từ tháng 1-2012, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn - 2012, thành lập Ban Tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên Ban Tổ chức, Bộ phận thường trực và các Tiểu ban phục vụ tổ chức như: Tiểu ban Nội dung, nghi lễ, lễ tân và tài chính hậu cần; Tiểu ban An ninh trật tự, an toàn và Tiểu ban tuyên truyền; chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết tổ chức các hoạt động theo từng nội dung công việc cụ thể; Chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình xây dựng tại khu di tích lịch sử Đền Hùng và các công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh phục vụ tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn - 2012.

Tại thành phố Việt Trì đã tiến hành chỉnh trang đô thị, chuẩn bị cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đón đồng bào về giỗ Tổ; Song song với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch đã và đang diễn ra hết sức khẩn trương.

Lễ rước kiệu và dâng lễ vật của 6 xã vùng ven khu di tích trong khuôn khổ
hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2012, ngày 29-3-2012,
tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Ảnh: TTXVN

* Đề nghị đồng chí cho biết những nét mới trong Giỗ Tổ năm nay và công tác tuyên truyền, quảng bá hát Xoan Phú Thọ vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại?

- Năm Nhâm Thìn 2012, công tác tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục được tổ chức đảm bảo tính trang trọng, thành kính, thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” và truyền thống tri ân công đức tổ tiên của dân tộc Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc đối với đồng bào và du khách khi hành hương về Giỗ Tổ.

Tại lễ hội năm nay, các hoạt động tổ chức lễ hội truyền thống sẽ góp phần phục vụ việc xây dựng, củng cố, tuyên truyền và vận động đề cử hồ sơ “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, như việc tổ chức Rước kiệu và tiến dâng lễ vật của cộng đồng nhân dân 6 xã vùng ven khu di tích lịch sử Đền Hùng.v.v... Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống, năm nay nhân dịp Hát Xoan vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Ban Tổ chức tổ chức nhiều điểm hát Xoan do chính các nghệ nhân của các phường Xoan gốc biểu diễn trong các ngày diễn ra lễ hội, phục vụ đồng bào và du khách khi về với đất Tổ, tạo điểm nhấn của Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm Nhâm Thìn.

* Để Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2012 gây ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân cả nước và du khách nước ngoài và xứng tầm để cũng như hát Xoan được công nhận là “D i sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”, Phú Thọ phải làm gì?

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng hồ sơ đề cử quốc gia Tín ngưỡng thờ Hùng Vương ở Phú Thọ”, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan ở Trung ương trong việc xây dựng hồ sơ. Đến nay, hồ sơ đã được đệ trình UNESCO.

Các hoạt động Giỗ Tổ năm nay, tiếp tục được tổ chức với các hoạt động hướng tới việc củng cố và tuyên truyền cho hồ sơ “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”. Tỉnh Phú Thọ đã và đang chỉ đạo tổ chức các hoạt động lễ hội đảm bảo tính truyền thống, tăng cường sự tham gia của cộng đồng, giữ gìn, chắt lọc và bảo tồn các nét đẹp văn hóa truyền thống cội nguồn của dân tộc; các hoạt động lễ hội đền Hùng không chỉ tạo ấn tượng sâu sắc đối với đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài, mà sẽ tạo ấn tượng đẹp với khách quốc tế. Năm nay, Lễ rước kiệu và tiến dâng lễ vật của các xã, phường vùng ven khu di tích lịch sử Đền Hùng, một hoạt động văn hóa truyền thống nhằm tri ân công đức tổ tiên các Vua Hùng có từ hàng ngàn năm nay sẽ có sự tham dự của đại diện các cơ quan ngoại giao và Tổ chức UNESCO tại Hà Nội. Công tác tuyên truyền về các hoạt động Giỗ Tổ sẽ được đẩy mạnh, nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất của quốc tế để UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trong năm nay.

* Việc tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng có ý nghĩa như thế nào trong đời sống nhân dân?

- Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng từ lâu đã ăn sâu vào tâm khảm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. Đây là điểm hội tụ tâm linh, hội tụ văn hóa, hội tụ tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều thành kính tri ân công đức Tổ tiên các Vua Hùng có công dựng nước. Thông qua giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương, giáo dục truyền thống yêu nước, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với trách nhiệm vinh dự được đồng bào cả nước giao trọng trách trông coi Thái miếu Tổ tiên, tỉnh Phú Thọ đã và đang cố gắng hết sức để tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn - 2012 được trọng thể, trang nghiêm, thành kính, ấn tượng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và đảm bảo tiết kiệm nhất theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí !

TẠ VĂN TOÀN - TTXVN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết