25/05/2012 - 21:56

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tay chân miệng

(CT)-Ngày 25-5-2012, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng (TCM) với 19 điểm cầu (gồm 39 tỉnh, thành) trên cả nước. Riêng tại điểm cầu TP Cần Thơ có 3 tỉnh, thành là: Cần Thơ, Vĩnh Long và Hậu Giang tham dự. Hai Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên và Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Dịch TCM diễn biến phức tạp trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, từ tháng 3-2012 đến nay có dấu hiệu chững lại nhưng chưa chắc chắn. Tuy nhiên, diễn biến bệnh rất phức tạp do chưa xác định được quy luật và diễn biến của dịch. Bệnh TCM chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng chống dịch không hiệu quả. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tập trung phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh và đề xuất các giải pháp để giảm số mắc mới và tử vong.

Tính đến ngày 14-5, cả nước có 46.277 trường hợp mắc, 27 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2011, số ca mắc tăng 10,2 lần, tử vong tăng 1,7 lần. Đa số trường hợp tử vong dưới 5 tuổi. Các tỉnh, thành đã kiến nghị Bộ Y tế, sớm cung cấp trang thiết bị điều trị bệnh TCM, chỉ đạo các Viện, bệnh viện Trung ương, bệnh viện tuyến cuối quan tâm và hỗ trợ tích cực cho ngành y tế tỉnh, thành...

Kết luận hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên đề nghị, UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TCM, đầu tư kinh phí chống dịch và mua trang thiết bị phục vụ điều trị TCM. Sở Y tế các tỉnh, thành theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, tham mưu để UBND thành phố chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, rà soát nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư hóa chất... để kịp thời có kế hoạch bổ sung. Sở Y tế cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, huy động cộng đồng thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân phòng, chống dịch bệnh TCM... góp phần giảm số mắc và tử vong do bệnh TCM.

HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết