09/11/2010 - 09:27

Giảm thuế suất nhập khẩu xe tải để tăng tỷ trọng nguồn thu từ nội bộ nền kinh tế

Ngày 8-11, Bộ Tài chính cho biết: Việc giảm thuế suất nhập khẩu xe tải là để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kinh tế tăng trưởng để từng ổn định, từ đó tăng dần tỷ trọng nguồn thu từ nội bộ nền kinh tế giảm thiểu ảnh hường từ bên ngoài.

Tại văn bản số 15037 gửi các cơ quan báo chí về vấn đề dự kiến giảm mạnh thuế suất nhập khẩu xe tải, Bộ Tài chính nêu rõ: Theo cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới, hàng năm vào ngày 1-1 Việt Nam phải áp dụng biểu thuế nhập khẩu mới phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan. Trong tổng số 9100 dòng thuế của Biểu thuế nhập khẩu trong năm 2010, Việt Nam cắt giảm khoảng 1800 dòng thuế của nhiều nhóm hàng như thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thiết bị, ô tô, xe máy... trong đó có ôtô tải.

Riêng với mặt hàng ôtô tải, Bộ Tài chính khẳng định: Vận tải là đầu vào của nền kinh tế. Với thuế suất từ trên 50% đến 80% (tùy trọng tải xe) như hiện nay cấu thành vào giá xe tải nhẹ đang góp phần “đội” chi phí đầu vào của toàn bộ nền kinh tế, một trong những yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới lạm phát. Việc bảo hộ cần ở mức độ phù hợp, có thời hạn nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ và quản lý, tăng khả năng cạnh tranh.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn tới các bộ ngành có liên quan và Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về kế hoạch cắt giảm mạnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô tải nguyên chiếc kể từ 1-1-2011. Theo đó, mức thuế dự thảo là toàn bộ xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ thấp hơn nhiều so với mức thuế nhập khẩu hiện hành áp dụng.

Cụ thể xe dưới 5 tấn giảm từ 70% xuống 30%, xe trên 5 tấn và 10 tấn giảm từ 50% xuống 25%, xe trên 10 tấn và dưới 20 tấn giảm từ 50% xuống 25%, xe dưới 5 tấn giảm từ 25% xuống 15%. Như vậy khoảng cách mức thuế giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp từ phụ tùng nhập khẩu là 10%-15% và mức thuế mới này còn thấp hơn 50% mức thuế theo cam kết WTO và Asean 2018 (Mức thuế theo cam kết 2018 từ 55%-70%. Đối với xe tải trên 5 tấn đến 10 tấn, mức thuế suất dự kiến của Bộ Tài chính từ năm 2011 cũng chỉ còn 25%, trong khi hiện đang áp dụng là 54-55% và theo cam kết WTO thời điểm cuối là 50%.

THÙY DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết