03/03/2008 - 22:08

Thị trường địa ốc TP Cần Thơ

Giảm khách, giá có sụt?

Nhà xây sẵn ở khu đô thị mới Phú An vẫn thu hút khách hàng, mặc dù không khí giao dịch không còn sôi động như trước.

Trước Tết Nguyên đán, nếu mỗi ngày có 10 khách hàng đến tham quan, giao dịch tại một công ty địa ốc ở TP Cần Thơ, thì vào thời điểm này may ra chỉ được 2 - 3 khách hàng. Còn số lượng giao dịch thành, ngay như khu đô thị mới Phú An - nơi sôi động nhất ở khu Nam Cần Thơ, cả tuần qua chỉ bán được 1 căn nhà. Thị trường địa ốc Cần Thơ cũng không tránh khỏi sự “giảm nhiệt” do tác động chung từ giải pháp thắt chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian gần đây.

“HẠ SỐT”

So với các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, tại TP Cần Thơ thị trường địa ốc mới thật sự sôi động từ giữa năm 2007. Khoảng thời gian tính tròn chỉ khoảng 7 tháng, nhưng sự sôi động này đã đẩy giá nhà, đất (chủ yếu ở các dự án dân cư) có nơi lên đến 40%-70% so với giá bán thời điểm giữa năm 2007. Cách nay hơn một tháng, nhiều lô đất ở các dự án khu dân cư có lộ giới 47m người mua ra giá tới 7 - 7,5 triệu đồng/m2, nhưng chưa chắc đã mua được. Nhưng qua hơn một tuần thực hiện chính sách thắt chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng hạn chế cho vay đầu tư bất động sản, nên chủ đất đã tự giảm giá bán xuống còn 5,5 - 6,5 triệu đồng/m2 ở những tuyến đường “đắt đỏ” này để thu hồi vốn đầu tư. Giá giảm nhưng người bán đất vẫn còn có lời, bởi trước đó phần lớn đều mua trực tiếp với chủ đầu tư chỉ trên dưới 4 triệu đồng/m2 đất mà thôi.

Một chủ đầu tư dự án ở khu Nam Cần Thơ cho biết, hầu hết những người mua đi bán lại ở TP Cần Thơ đều là những người đầu tư bằng nguồn vốn nhàn rỗi, vì thế tác động của chính sách tài chính ngân hàng đối với họ không lớn. Thị trường địa ốc Cần Thơ sẽ “không căng thẳng” phải tranh “bán tháo” như ở TP Hồ Chí Minh. Nhưng trước đó không lâu, cũng chính ông chủ đầu tư dự án này khoe: “Đất ở dự án của tôi được các đại gia ở Sài Gòn đăng ký mua một người cả blốc nhà, chứ không còn mua lẻ nữa”. Mục đích của các đại gia ấy đương nhiên không phải để xây nhà một lần cả chục căn liền kề rồi chỉ để ở (?).

Tuy nhiên, điểm chung là phần lớn các chủ đầu tư dự án ở TP Cần Thơ không còn nhiều đất nền để bán, thậm chí một số dự án chủ đầu tư đã ngưng bán đất nền từ khá lâu. Chính vì vậy, đến thời điểm này không có chủ đầu tư dự án nào giảm giá bán nhà đất, mà chỉ ở những người mua qua bán lại kêu giảm giá, nhưng vẫn ở mức bằng hoặc cao hơn giá chủ đầu tư bán ra. Song, điều mà các chủ đầu tư dự án khu dân cư ở TP Cần Thơ băn khoăn là khách hàng thật sự có nhu cầu mua nhà, đất đang có tâm lý chờ một thời gian nữa xem tác động tiếp theo từ các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực nhà đất sẽ ra sao; giá nhà, đất có giảm xuống nữa không mới quyết định mua.

MUA TRẢ GÓP: KHÓ KHĂN

Ông Phan Quốc Bảo, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 586, chi nhánh Cần Thơ, khẳng định: “Đất chia lô tại dự án khu dân cư Phú An đã tạm ngưng giao dịch hơn 3 tháng qua, chúng tôi chuyển sang xây dựng nhà để bán. Do vậy, đương nhiên không thể có chuyện giá đất bán ra của chủ đầu tư sẽ giảm trong thời gian tới. Còn nhà xây sẵn trong suốt thời gian qua chúng tôi chỉ tăng giá bán khi giá vật tư tăng giá đột biến. Lợi nhuận của một căn nhà sau khi trừ hết các khoản đầu tư nằm ở mức 30-40 triệu đồng/căn và giá bán sẽ luôn đảm bảo như thế. Do đó, cũng không có lý do nào giảm giá bán nhà trong khi giá vật tư, xăng dầu đang tăng liên tục...”.

Thời gian qua, tại hầu hết các khu dân cư đều có hợp tác với các tổ chức tài chính ngân hàng để hỗ trợ khách hàng mua nhà trả góp, nên dự án nào càng khả thi thì khách hàng càng tập trung vào mua nhà dạng này nhiều hơn. Tại khu đô thị mới Phú An, theo thống kê đã có hơn 50% số nhà bán ra cho khách hàng được mua bằng hình thức trả góp và đã được nhiều ngân hàng cho vay mua trả góp tới 10 - 20 năm. Ông Phan Quốc Bảo thừa nhận: Cái khó nhất hiện nay là thu hồi công nợ và sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Những ngày qua, nhiều khách hàng đến hẹn trả góp đã không đến nộp tiền đúng hẹn, bởi họ đã bị một số ngân hàng “bẻ kèo” không tiếp tục giải ngân, do chờ ấn định lãi suất mới. Nhiều người đã đến ngân hàng phản ứng trước những hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng trước đó lãi suất chỉ 1,1 - 1,2%/tháng đã không tiếp tục giải ngân... Ngoài ra, người mua nhà trả góp sẽ càng thêm gánh nặng, bởi nhiều ngân hàng đang huy động vốn ngắn hạn tới 1%/tháng và cũng đã có ngân hàng tăng lãi suất cho vay từ 1,6 - 1,8%/ tháng cho những hợp đồng vay mua nhà. Như vậy, để trả góp mua được một căn nhà càng phải “thắt lưng buộc bụng” nhiều hơn nữa trước những biến động này .

Trong khi đó, nhiều ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục cho vay mua nhà, đất, nhưng thực chất hiện nay phần lớn chỉ nhận hồ sơ xin vay vốn, còn kết quả ra sao... phải chờ. Tuy nhiên, những ngày qua Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh lãi suất huy động không vượt quá 12%/năm. Động thái này đã ít nhiều “cứu vớt” thị trường địa ốc trong bối cảnh hiện nay. Nhưng giới kinh doanh địa ốc vẫn nhận định rằng, thị trường địa ốc TP Cần Thơ sớm gì cũng phải mất 2 - 3 tháng nữa mới có thể sôi động trở lại như thời điểm trước Tết Nguyên đán, do tâm lý khách hàng chờ đợi và dè dặt hơn khi mua nhà, đất (nếu mức lãi suất không tăng nữa). Ngoài ra, với mức lãi suất huy động của nhiều ngân hàng hấp dẫn đến 1%/tháng, thì chuyện gửi tiền vào ngân hàng 1-2 tháng nữa vừa an toàn, vừa có lãi cao sẽ được khách hàng cân nhắc so với mua đất vào thời điểm này.

• Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết