31/12/2008 - 11:00

Hà Tĩnh:

Giám đốc Trung tâm dạy nghề tham ô tiền tài trợ cho người khuyết tật

Ngày 30-12, ông Nguyễn Hải Sơn, Trưởng phòng PC 14 (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết giám đốc Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Thành Sen (Hà Tĩnh), Phạm Công Ngụ đã tham ô tiền tài trợ dạy nghề cho người khuyết tật. Trước đó, giám đốc Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Thành Sen đã phạm tội làm giả con dấu, hồ sơ, tài liệu của nhiều cơ quan, đơn vị để chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Dưới chiêu bài dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, năm 2008, Trung tâm được Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh hỗ trợ gần 400 triệu đồng, nhưng Phạm Công Ngụ bỏ túi số tiền này mà không dạy nghề cho các cháu. Ngoài ra, còn nhận đào tạo nghề cho 60 học viên “khống” để chiếm đoạt 200 triệu đồng tiền trích ra từ nguồn kinh phí hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm. Theo báo cáo của Trung tâm, năm 2008 Trung tâm dạy nghề cho 240 học viên, nhưng số học viên có mặt thực tế tại Trung tâm chỉ có 50 người, còn lại là học viên “ảo”. Thế nhưng hàng tháng, ông giám đốc vẫn chỉ đạo kế toán, thủ quỹ lập danh sách học viên và chi phí ăn ở cho số học viên “ảo” này. Thậm chí để hợp lý hóa các khoản chi phí cho đào tạo nghề, ông giám đốc còn đưa vào danh sách học viên cả những cán bộ đang làm việc của Trung tâm.

Theo Trưởng phòng PC 14, tất cả nguồn thu như tiền dự án dạy nghề, tiền hỗ trợ của các cơ quan, cá nhân đều được ông giám đốc chỉ đạo kế toán chuyển thẳng cho ông hoặc cho vợ ông. Một số lao động đến Trung tâm làm việc, nhưng vẫn quyết toán các khoản chi mua sắm máy móc, dụng cụ, thiết bị, nguyên liệu... phục vụ công tác với số tiền hàng trăm triệu đồng. Năm 2008, Hiệp hội sản xuất kinh doanh của người tàn tật Việt Nam cấp cho Trung tâm để đào tạo nghề cho 100 học viên, với số tiền là 724 triệu đồng, năm 2007 số tiền 500 triệu đồng, Trung tâm khuyến công Hà Tĩnh cấp cho Trung tâm 40 triệu đồng và Dự án cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo Hà Tĩnh cấp 35 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên đều được Phạm Công Ngụ chi sai mục đích, nguyên tắc quản lý tài chính.

Hiện Cơ quan điều tra địa phương tiếp tục điều tra làm rõ.

LÊ VĂN THƠN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết