04/01/2020 - 17:31

Giảm 64 đơn vị hành chính cấp xã, huyện tại 9 tỉnh sau khi sắp xếp lại

Sáng 4-1, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 25 để thẩm tra tờ trình và đề án của Chính phủ về việc sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã của một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại phiên họp, các đại biểu nghe báo cáo Tờ trình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 9 tỉnh bao gồm: Cao Bằng, Lai Châu, Gia Lai, Tiền Giang, Yên Bái, Quảng Ngãi, Hậu Giang, Bình Dương và Tây Ninh.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá cao quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Chính phủ, sự quyết tâm chính trị, nỗ lực, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị của các tỉnh trong việc quán triệt và khẩn trương triển khai thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp đơn vị hành chính. Sau khi thực hiện sắp xếp lại 9 tỉnh này, đã giảm được tổng số 4 đơn vị hành chính cấp huyện và 60 đơn vị hành chính cấp xã. Tuy nhiên, có một số ý kiến các đại biểu băn khoăn với việc chưa sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 ở các địa phương này.

Một số ý kiến đề nghị, cần quan tâm quá trình nhập, điều chỉnh các đơn vị hành chính ở nông thôn vào đơn vị hành chính ở đô thị, khi số lượng dân và diện tích các đơn vị hành chính đô thị tăng lên, song giảm tiêu chí về chất lượng đô thị. Đồng thời, tăng cường quản lý đất đai tại các đơn vị hành chính được sáp nhập và nâng cấp lên đô thị, tránh xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất tự phát ồ ạt, gây phá vỡ không gian và cảnh quan…

Đối với việc sáp nhập đơn vị hành chính xã, đại biểu cho biết, mặc dù sáp nhập 2 đến 3 xã thành 1 xã nhưng vẫn không đạt tiêu chí về diện tích và dân số, đặc biệt ở tỉnh miền núi. Do đó, cần xem xét và nghiên cứu thêm trong giai đoạn tới. Về việc giải thể 3 xã ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, xem xét nâng cấp thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang lên thành phố, các đại biểu cho là phù hợp với chủ trương của Đảng, đồng thời đề nghị sắp xếp lại cán bộ tại các xã bị giải thể. Nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi về việc điều chỉnh địa giới, vấn đề sáp nhập, đổi tên đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện có gây xáo trộn gì cơ sở vật  chất, sắp xếp các đơn vị và đội ngũ cán bộ.

Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với các phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh như trong các Đề án cũng như các ý kiến giải trình bổ sung của Chính phủ và các địa phương; đồng thời nhất trí trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và xem xét quyết định.

KIM THANH (VOV.VN)

Chia sẻ bài viết