08/08/2024 - 10:44

Giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân 

Từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn TP Cần Thơ được thực hiện hiệu quả, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thanh tra thành phố sẽ tiếp tục tăng cường và có giải pháp
nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của công dân tại cuộc họp giải quyết khiếu nại của người dân tại UBND TP Cần Thơ. 

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2024, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 1.577 đơn (95 đơn kỳ trước chuyển sang, 1.482 đơn tiếp nhận trong kỳ), giảm 114 đơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 1.449 đơn đủ điều kiện xử lý và 128 đơn không đủ điều kiện xử lý. Các ngành, các cấp đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 397/479 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt 82,8%; các vụ việc còn lại đang được tiếp tục xác minh và còn trong thời gian giải quyết theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 10 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ. Trong đó, có 5 đơn khiếu nại liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ; 4 đơn khiếu nại liên quan đến dự án đường tỉnh 921 - đoạn tuyến thẳng; 1 đơn thuộc lĩnh vực khác. Cơ quan chức năng đã kịp thời tham mưu giải quyết 9/10 đơn. Qua đó, ban hành 1 quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại do người khiếu nại rút đơn và 8 quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, kết quả bác 8 đơn khiếu nại.

Tại quận Ninh Kiều, nhờ đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó kịp thời tham mưu xử lý liên quan đến đơn thư của các tiểu thương tại Chợ đêm Ninh Kiều, đã góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Theo Thanh tra quận Ninh Kiều, sau 2 năm thí điểm, để tiếp tục nâng chất các mô hình, hoạt động kinh tế ban đêm, quận Ninh Kiều tổ chức lập phương án khai thác tuyến phố đi bộ Ninh Kiều, trên cơ sở sử dụng hiệu quả tài nguyên hạ tầng và dịch vụ sẵn có để phát triển các mô hình, thu hút đầu tư, gia tăng thu nhập cho tiểu thương và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, đặc biệt là tiết kiệm được nguồn ngân sách chi cho việc vận hành, quản lý, bảo dưỡng… Tuy nhiên, sau khi nhà đầu tư mới tiến hành triển khai thực hiện phương án, UBND quận Ninh Kiều nhận được đơn đề nghị, khiếu nại của Công ty TNHH MTV Chợ đêm Ninh Kiều (nhà đầu tư cũ) có đính kèm các chữ ký cho là của các tiểu thương tại Chợ đêm Ninh Kiều, gồm 4 đơn của ông Ðoàn Minh Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chợ đêm Ninh Kiều và đơn của bà Nguyễn Thị Hằng (ghi là đại diện tập thể tiểu thương tại Chợ đêm Ninh Kiều). Sau khi nhận được các đơn nêu trên, UBND quận Ninh Kiều đã giao Phòng Kinh tế và Phòng Văn hóa - Thông tin quận tham mưu UBND quận ban hành 4 văn bản trả lời; có nhiều buổi làm việc với tiểu thương và Công ty để trao đổi, giải quyết đầy đủ các nội dung theo đơn đã nêu. Hiện nay, đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư mới để triển khai thực hiện phương án.

Theo ông Dương Hoàng Thoại, Phó Chánh tra Thanh tra quận Ninh Kiều, việc giải quyết KNTC phải xuất phát từ thực tiễn, làm rõ nguyên nhân dẫn đến KNTC để tập trung giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của nhân dân. Khi giải quyết các KNTC, phải lắng nghe ý kiến của người dân, thu thập nhiều nguồn thông tin để xem xét, phân tích, đánh giá nội dung, yêu cầu của người KNTC thật khách quan và đưa ra quyết định chính xác. Ðảm bảo sự bình đẳng giữa các bên KNTC và bị KNTC để đảm bảo tính đúng đắn, chính xác, khách quan của việc giải quyết và đảm bảo về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Việc xử lý, giải quyết các vụ việc KNTC phải bảo đảm chất lượng, kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế, tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết đơn thư KNTC theo quy định.

Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ, cho biết: “Thanh tra thành phố sẽ tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo đảm đúng quy định. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC; bố trí đảm bảo nguồn lực về cán bộ, công chức đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn trong công tác giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng, tiêu cực...”

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết