19/11/2009 - 08:08

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội

Giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh

Sáng 18-11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận được 34 câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến 4 nhóm vấn đề do Bộ quản lý, bao gồm: trách nhiệm quản lý và phát triển thị trường hàng hóa nội địa, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam, hạn chế nhập siêu các mặt hàng trong nước sản xuất được, các biện pháp để thực hiện hiệu quả chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; công tác xúc tiến thương mại, điều hành xuất khẩu một số mặt hàng nông sản quan trọng nhất là gạo, thủy sản; trách nhiệm quản lý của Bộ trước tình trạng hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; các giải pháp khắc phục; công tác quy hoạch phát triển thủy điện và việc thực hiện quy hoạch, trong đó có việc xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ để hạn chế tác động tiêu cực làm thay đổi hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường gây lũ lụt.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về việc tạm dừng xuất khẩu gạo năm 2008, Bộ trưởng cho biết ngoài nguyên nhân khách quan do miền Bắc khi vào vụ đông xuân gặp rét đậm, rét hại kéo dài, đến tháng 3-2008 mới cấy được lúa, khả năng dự báo được hay mất mùa còn rất bấp bênh nên để đảm bảo an ninh lượng thực trong nước, Chính phủ đã điều hành tạm dừng ký thêm hợp đồng xuất khẩu gạo mới, cho đến khi có khả năng chắc chắn về tình hình thu hoạch vụ đông xuân. Bộ trưởng cũng cho biết, ngoài nguyên nhân đó ra, Bộ không có thông tin chính thức nào về việc Hiệp hội Lương thực Việt Nam do động cơ nào đó đã gìm giá để thu lợi cho Hiệp hội hay các doanh nghiệp thành viên... vào thời điểm đó.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến công ty con ở Singapore, khẳng định đây là công ty trực thuộc Tổng công ty lương thực miền Nam thuộc sở hữu Nhà nước, không như dư luận đồn thổi là do một số cá nhân làm việc cho doanh nghiệp Nhà nước nhưng có liên hệ với những công ty thuộc sở hữu cá nhân ở bên ngoài để lợi dụng móc ngoặc. Công ty này thuộc sở hữu Nhà nước nên kết quả hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty lương thực miền Nam là thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo để tạo điều kiện cho nông dân có giá bán tốt hơn, kết quả hoạt động lãi của Công ty này thuộc sở hữu của Nhà nước.

Đại biểu Lê Thanh Liêm (Long An) chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về việc phân bón, thuốc trừ sâu giả lưu hành rộng rãi ở các địa phương trong nhiều năm nay và đến nay vẫn đang tiếp diễn, trong khi đó, cho đến gần đây Bộ Công Thương mới đang tiến hành soạn thảo văn bản trình Chính phủ xem xét ban hành quy định tiếp tục xử lý các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón giả. Đại biểu đặt câu hỏi tại sao lại kéo dài thời gian như vậy, có phải do Bộ nương tay đối với các doanh nghiệp này?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của Bộ Công Thương vì đã chậm trễ trong soạn thảo văn bản xử phạt. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng giải thích lý do của sự chậm trễ trên là do để có thể quy định được hành vi sai phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón giả thì đầu tiên phải xây dựng và ban hành được tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật về phân bón, trong đó có phân hữu cơ, phân vô cơ. “Việc quy định tiêu chuẩn và quy phạm kỹ thuật lại thuộc trách nhiệm của rất nhiều Bộ, nhiều ngành chứ không riêng Bộ Công Thương. Vì vậy phải có sự phối hợp, nghiên cứu sau đó mới tổng kết thành quy phạm, quy chuẩn và khi có quy chuẩn về chất lượng phân bón mới xây dựng được văn bản xử lý những vi phạm”, Bộ trưởng giải trình và hứa trong thời gian sớm nhất sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ để trình Chính phủ Nghị định về xử phạt này. Bộ trưởng Hoàng cũng khẳng định Bộ không có lý do nào để nương nhẹ với các sai phạm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón giả.

Giải trình những băn khoăn của đại biểu về giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết: hiện nay giá xăng dầu dược điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Việc điều hành giá xăng dầu trong một bối cảnh hết sức đặc biệt, tại thời điểm như vậy, các cơ quan chức năng có bước điều chỉnh giá hợp lý, kể cả lúc điều chỉnh giá lên tương đối cao, thì thời điểm đó vẫn phải bù lỗ cho cả xăng và dầu vì bình ổn giá là mục tiêu hàng đầu. Chính vì vậy, bước sang năm 2009, giá xăng dầu dịu đi và giảm xuống, nước ta chưa giảm ngay được mà chỉ giảm ở một mức độ nhất định, lúc đó giá xăng dầu mới hết lỗ. Sang năm 2009, suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã trình với Quốc hội thực hiện những biện pháp cấp bách trong đó ưu tiên số 1 là ngăn chặn suy giảm kinh tế lúc đó đưa ra một loạt chính sách về miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất... Hiện nay, giá xăng dầu đã đi theo giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước về thuế, chi phí. “Tháng 12 tới, Nghị định 84 của Chính phủ sẽ có hiệu lực, đó là cơ chế tốt, tôi tin giá xăng dầu sẽ đi theo cơ chế thị trường” - Bộ trưởng Vũ Văn Ninh tin tưởng nói.

Về các công trình thủy điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nêu rõ: thủy điện là một trong những tiềm năng mà nước ta phải khai thác, trước hết phục vụ cho sản xuất điện và giải quyết chống lũ, cung cấp nước cho phần hạ du vào mùa kiệt. Đây là mục đích đặt ra để xây dựng quy hoạch thủy điện. Bộ trưởng khẳng định: “Tất cả các công trình thủy điện, bất kể quy mô công trình lớn, vừa, nhỏ đều triển khai trên cơ sở các quy hoạch đã được duyệt”. Ngoài các quy hoạch điện lớn, ngành có riêng các quy hoạch thủy điện Việt Nam do Tập đoàn Điện lực Việt Nam lập và Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương xem xét phê duyệt. Đối với các địa phương có những nhà máy thủy điện quy mô dưới 30 MW thì do địa phương hoặc tự phê duyệt, hoặc lấy ý kiến thỏa thuận của Bộ Công Thương hoặc do Bộ Công Thương phê duyệt. “Như vậy có nghĩa là ngành đã có sự phân cấp rất rõ ràng về mặt quy hoạch, không có dự án nào lại không nằm trong quy hoạch.”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

w Chiều 18-11, đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn nhận được nhiều câu hỏi của các đại biểu Quốc hội xung quanh các nhóm vấn đề về cải cách hành chính; đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, khắc phục hiện tượng tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức; chấn chỉnh lệch lạc trong công tác thi đua, khen thưởng.

Trước mối quan ngại của các đại biểu Lê Văn Cuông (Thanh Hóa), Nguyễn Hữu Phước (Bến Tre), Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) về hiện tượng “chạy chức, chạy quyền, chạy danh hiệu” đang tồn tại trong xã hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn thẳng thắn thừa nhận vấn nạn chạy chức, chạy quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Giải quyết vấn nạn này là một việc làm rất khó, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, ngành, cả bộ máy chính trị. Trong vai trò của mình, Bộ Nội vụ có trách nhiệm chỉ đạo giám sát hoạt động bổ nhiệm, lựa chọn cán bộ theo đúng các quy trình, quy chế mà Đảng, Nhà nước đã đề ra, để đảm bảo có được đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Theo Bộ trưởng, các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc các quy chế về công tác lựa chọn, đào tạo, thử thách, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, công tác cán bộ cần được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, dân chủ và phát huy trách nhiệm và vai trò của tập thể. Nếu quá trình tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, sẽ góp phần làm giảm bớt hiện tượng “chạy chức, chạy quyền” trong xã hội. Chúng ta có đầy đủ các chế định pháp lý để xử lý các hiện tượng “chạy chức, chạy quyền”, mọi hành vi “chạy chức, chạy quyền” khi bị phát hiện sẽ bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

Trước câu hỏi của đại biểu Đặng Văn Khanh (Hà Nội), Nguyễn Hữu Phước (Bến Tre) về cơ sở khoa học cho chỉ tiêu tới năm 2010 sẽ cắt giảm 30% thủ tục hành chính, Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cho biết, quyết định của Chính phủ được đưa ra sau khi tham khảo kinh nghiệm quốc tế và ý kiến báo cáo của một số bộ ngành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện trên thực tế, các bộ, ngành, địa phương sẽ cân đối hợp lý để tránh cắt giảm các thủ tục hành chính đảm bảo tốt hoạt động quản lý nhà nước và giảm những thủ tục phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Việc cắt giảm 30% thủ tục hành chính không có nghĩa là thuần túy giảm 30% số lượng văn bản mà là nhằm tới việc cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội.

Về lý do lựa chọn giải pháp cắt giảm thủ tục hành chính làm khâu đột phá cải cách thủ tục hành chính mà không chọn khâu đội ngũ bộ máy hành chính, Bộ trưởng Trần Văn Tuấn giải thích hoạt động cắt giảm thủ tục hành chính không chỉ là cần thiết từ nhu cầu nội bộ mà còn nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập của hoạt động hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế, xã hội. Đây là quyết định được Chính phủ đưa ra sau khi đã bàn bạc kỹ lưỡng của tập thể. Bộ trưởng cũng nhất trí về ý kiến cho rằng để thực hiện tốt công tác hành chính, giải quyết việc tiếp dân, quan trọng là bố trí bộ máy, con người. Cải cách hành chính không chỉ là giảm 30% thủ tục mà quan trọng là chọn con nguời, nhân sự và thực hiện đồng bộ nội dung cải cách hành chính.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết