11/05/2008 - 09:14

Giá vật tư tăng, các khu đô thị mới phát triển chậm lại

Một nhà đầu tư (NĐT) dự án khu dân cư (KDC) ở Nam Cần Thơ cho biết, thời điểm này phần lớn các NĐT chỉ thi công cho “có tiến độ” để báo cáo với cơ quan chức năng, chứ thực tế khối lượng thi công không đáng kể. Đây cũng chính là tình trạng chung ở các khu đô thị mới trên địa bàn TP Cần Thơ hiện nay, mà nguyên nhân chính là do vật tư xây dựng tăng giá và đầu ra của các dự án bị “đóng băng”...

 Vật tư xây dựng tăng giá sẽ làm cho tiến độ phát triển nhà ở chậm lại.

Người dân mua đất nền ở các KDC nay muốn xây dựng nhà thì hầu như đều khựng lại vì “vượt dự toán”. Nếu cuối năm 2007 người dân xây nhà 1 trệt, 1 lầu khoảng 400 triệu đồng, thì nay phải có số tiền gần gấp đôi mới có thể xây được căn nhà tương tự. Nguyên nhân do giá sắt thép, cát, đá tăng cao, xi măng lại “sốt” giá, thậm chí đôi khi vật liệu xây dựng thiếu hàng... Tại khu nhà ở Nam Long, có hàng chục trường hợp hộ xây dựng nhà riêng lẻ phải tạm thời gác lại, chờ giá vật tư giảm xuống. “Nhưng chờ hoài giá vật liệu xây dựng không giảm mà cứ tăng chóng mặt” - một hộ mua đất nền ở khu Nam Long than vãn!

Ông Lê Minh Thẩm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Long, chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, công ty chỉ tập trung xây dựng những blốc nhà đã ký hợp đồng bán cho khách hàng để đáp ứng yêu cầu tiến độ giao nhà theo thỏa thuận. Những blốc nhà mới triển khai xây dựng thêm không nhiều do giá vật tư tăng. Nếu có xây nhà thời điểm này cũng chưa thể niêm yết giá bán, vì phải đợi đến khi hoàn thiện mới cân đối được giá bán...”.

Tại khu dân cư Phú An do Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 586 đầu tư cũng lâm vào tình trạng tương tự. Ông Phan Quốc Bảo, Trưởng Phòng Kinh doanh, cho biết: “Phương châm của công ty là xây dựng nhà hoàn thiện để bán nhằm tạo nên bộ mặt đô thị KDC thêm khang trang. Hiện tại, công ty đã xây dựng trên 3.000 căn nhà và có khoảng 4.000-5.000 dân vào ở. Việc mua bán kinh doanh của người dân đã tạo nên bộ mặt đô thị mới khá sung túc. Nhưng quỹ đất để xây dựng nhà tại dự án hiện không còn nhiều, chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng những căn nhà đã bán cho khách hàng. Tuy nhiên, do giá vật tư đang tăng đột biến đã làm chi phí đầu tư tăng lên, gây khó khăn cho việc kinh doanh...”.

 Khu nhà ở Nam Long cũng xây dựng theo đơn đặt hàng đã ký hợp đồng với khách hàng. Ảnh: THIỆN KHIÊM 
Theo nhận định của các công ty kinh doanh - đầu tư địa ốc, cái khó nhất hiện nay là các ngân hàng “khóa van” tín dụng không cho vay đầu tư bất động sản, nên ngay cả các dự án KDC dù rất khả thi nhưng ngân hàng không cho chủ đầu tư vay vốn. Còn hộ cá nhân có nhu cầu vay mua nhà trả góp càng bế tắc hơn. Trường hợp được ngân hàng chấp nhận cho vay, thì mức lãi suất lên tới 1,7-1,8%/tháng. Khách hàng có nhu cầu nhà ở thực sự cũng đành “bó tay”. Bởi với khoản vay 300 triệu đồng, hằng tháng, chỉ riêng phần tiền lãi phải trả đã lên trên 5 triệu đồng, chưa tính nợ gốc.

Tại các KDC dọc theo đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, Quốc lộ 91B, phần lớn các chủ đầu tư bán nền, chỉ xây dựng nhà mẫu để người mua đất xây dựng theo. Nhưng hiện nay, tốc độ phát triển nhà ở đô thị hóa ở các khu vực này đang chậm lại. Ngay cả ở khu tái định cư Thới Nhựt, diện tích đất bình quân chỉ khoảng 60 m2, nhưng những hộ được bố trí tái định cư cũng không còn xây dựng nhà nhiều như năm ngoái. Theo các chủ đầu tư KDC, thời điểm này không tăng giá bán nhà, nhưng cũng không thể giảm giá vì giá thành xây dựng đội lên rất cao. Các chủ đầu tư chấp nhận lợi nhuận thấp hoặc “huề vốn” để thu hút khách hàng, đạt được mục đích chính là thúc đẩy đô thị hóa các KDC mà họ đang đầu tư.

Theo Ban Quản lý khu đô thị Nam Cần Thơ, với tình hình thị trường địa ốc “đóng băng” như hiện nay, nhiều chủ đầu tư không thể đẩy nhanh tiến độ là một thực tế khách quan. Các dự án mới, dù đã có không ít NĐT đến xin đầu tư, nhưng phải xem xét lại khả năng tài chính của họ. Từ đầu năm đến nay, toàn khu đô thị mới Nam Cần Thơ vẫn chưa có NĐT mới nào triển khai dự án.

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết