11/02/2009 - 21:12

Giá thức ăn gia súc giảm, người nuôi heo vẫn lo

Gần đây, giá nhiều loại thức ăn gia súc (TAGS) có chiều hướng giảm. Song, nhiều người nuôi heo tại TP Cần Thơ cho rằng giá TAGS giảm chưa tương xứng và vẫn còn ở mức khá cao. Trong khi đó, nguồn thịt trên thị trường hiện rất đa dạng và phong phú nên xu hướng tới giá thịt heo sẽ khó tăng…

* GIÁ GIẢM, SỨC MUA VẪN YẾU

Trước Tết Nguyên đán giá nhiều loại TAGS giảm khoảng 4.000-5.000 đồng/bao so với tháng 12-2008, nhưng từ sau Tết đến nay giá không giảm thêm nữa. Tuy nhiên, nếu so với cách nay hơn 2 tháng thì hiện giá nhiều loại TAGS đã giảm khoảng 24.000-50.000 đồng/bao. Giá TAGS hiệu Cargill đậm đặc dạng cám đang ở mức 290.000-360.000 đồng/bao 25kg, hỗn hợp 280.000-288.000 đồng/bao 40 kg; thức ăn Hi-Gro đậm đặc dạng cám dành cho heo nái và heo thịt: 310.000-330.000 đồng/bao 25kg...

Chị Nguyễn Huỳnh Trúc Loan, chủ một cửa hàng bán TAGS ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Giá heo hơi tuy có tăng nhưng chưa tương xứng nên nhiều người chưa dám đầu tư nuôi lớn. Giá heo hơi loại tốt đang được rao mua ở mức 3,4-3,5 triệu đồng/tạ, nhưng một số nơi người nuôi chỉ bán được giá 3,1-3,2 triệu đồng/tạ. Hiện nay, sức tiêu thụ các loại TAGS tại cửa hàng khá yếu. Cùng kỳ năm trước tôi bán được 9-10 bao thức ăn/ngày thì giờ bán chỉ được 1-2 bao”.

Bán thức ăn gia súc tại một cửa hàng ở đường Nguyễn Trãi, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG 

Còn chị Nguyễn Thị Giúp, chủ cửa hàng bán thuốc thú y và TAGS Việt Thu (ở phường An Bình, quận Ninh Kiều), cho biết: “Đầu tháng 1-2009, giá các loại TAGS giảm 200 đồng/kg, từ đó đến nay giá không giảm thêm. Giá heo hơi đang nhích lên. Tính ra giá TAGS đầu vào và giá heo hơi đầu ra chưa thật hấp dẫn nên người chăn nuôi chưa phát triển nuôi heo mạnh. Vì vậy, sức tiêu thụ các loại TAGS đang khá yếu, so với cùng kỳ năm trước sức tiêu thụ giảm khoảng 50%. Hiện nay, giá heo hơi có xu hướng tăng, tôi rất lo trong thời gian tới giá các loại TAGS tăng trở lại sẽ càng khó bán hàng...”. Nhiều người bán TAGS ở huyện Cờ Đỏ, Thốt Nốt cũng cho biết thị trường tiêu thụ các loại TAGS hiện đang khá trầm lắng.

* MỨC GIẢM CHƯA TƯƠNG XỨNG

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá heo hơi tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dao động khoảng 3,1-3,2 triệu đồng/tạ. Với giá này, người nuôi heo không có được mức lời hấp dẫn do chi phí đầu tư nuôi cao, nhất là giá thức ăn chăn nuôi còn đứng ở mức cao. Thời gian qua, giá lúa ở mức thấp nên giá tấm, cám cũng ở mức thấp, nhưng nhiều người nuôi heo cho rằng nếu chuyển qua sử dụng các loại tấm, cám cho heo ăn thì thời gian nuôi kéo dài. Theo kinh nghiệm của người chăn nuôi, khi cho heo ăn bằng tấm, cám thì phải nuôi trong khoảng 6 tháng mới xuất chuồng, còn nuôi bằng TAGS chế biến sẵn chỉ 4-5 tháng.

Chị Huỳnh Thị Rớt (ở ấp Định Hòa, xã Định Môn, huyện Cờ Đỏ) bán 8 con heo thịt với giá 3,1 triệu đồng/tạ vào thời điểm gần Tết Nguyên đán vừa qua, lời được khoảng 300.000 đồng/con. Chị cho biết: “Đây là mức lời chưa tính tiền công và chi phí điện nước. Nếu tính luôn các chi phí này coi như huề vốn. Giá heo hơi hiện còn thấp trong khi chi phí đầu tư nuôi heo khá cao; chỉ riêng đầu tư cho con giống đã khoảng 800.000-900.000 đồng/con. Thức ăn cho heo đến lớn khoảng 2 bao/con, tính ra gần 600.000 đồng. Ngoài ra, chưa kể còn các khoản chi phí khác phải tốn trong quá trình nuôi. Vì vậy, giá heo hơi phải từ 3,5 triệu đồng/tạ trở lên nuôi heo mới có lời. Hiện tôi chỉ còn 3 con heo chuẩn bị để nái, còn trước đây lúc nào trong chuồng cũng có từ 10 con heo thịt trở lên”.

Bà Bùi Thị Hoa (ở ấp Trường Trung A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền), cho biết: “Trước đây, tôi xây 3 chuồng heo và mỗi chuồng thả nuôi khoảng 4 con heo thịt. Nhưng do giá TAGS cứ luôn tăng cao, giá heo hơi giảm làm tôi bị lỗ nặng. Vì vậy, tôi đã nghỉ nuôi heo thịt từ hơn 1 năm nay, hiện chỉ còn nuôi 2 con heo nọc làm dịch vụ phối giống heo. Hiện nay, giá TAGS không giảm thêm nữa nên nhiều bà con chăn nuôi heo rất lo, vì nếu đầu tư nuôi heo trở lại mà tới đây giá các loại TAGS lại tăng, trong giá heo hơi có còn giữ ở mức cao hay không?”. Ngoài nguyên nhân nuôi heo có lời thấp thì trong thời gian qua dịch bệnh lở mồm long móng và heo tai xanh xảy ra ở nhiều nơi cũng làm cho nhiều người nuôi ngại đầu tư phát triển đàn heo do sợ gặp rủi ro.

Một tín hiệu vui cho người chăn nuôi heo là sau Tết giá heo hơi tại nhiều nơi ở khu vực ĐBSCL đã tăng. Đến ngày 7-2-2009, tại nhiều địa phương trong khu vực, giá heo hơi ở mức 3,4-3,5 triệu đồng/tạ, tăng khoảng 300.000/tạ so với vài ngày trước. Giá heo hơi tăng do trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua do nhu cầu sử dụng thịt heo tăng, dẫn đến qua Tết nguồn cung heo hơi giảm lại. Khi giá heo hơi tăng lên hứa hẹn sẽ có nhiều người đầu tư nuôi heo trở lại. Giới kinh doanh TAGS cũng kỳ vọng: Nếu các loại TAGS không tăng thì trong thời gian tới sức tiêu thụ TAGS sẽ tăng trở lại do có nhiều người đầu tư nuôi mới đàn heo.

Theo Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, thời gian qua, lực lượng thanh tra đã có nhiều đợt kiểm tra các cơ sở bán thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi; kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhắc nhở niêm yết giá bán và bán đúng giá... Đây là động thái tích cực, giúp người chăn nuôi không bị thiệt thòi do mua phải TAGS chất lượng không đảm bảo.

VĂN CÔNG - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết