08/11/2011 - 21:04

Gia tăng khuyến mãi - kích cầu tiêu dùng

CTKM các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân đang được các siêu thị tập trung khai thác.

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp (DN) thường thực hiện các chương trình khuyến mãi (CTKM) để kích cầu tiêu dùng, đồng thời tri ân khách hàng. Các CTKM dịp lễ, Tết năm nay có gì mới?

Theo ghi nhận tại một số siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ, CTKM các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân đang được các siêu thị tập trung khai thác. Bà Trầm Thị Mỹ Hòa, Giám đốc Siêu thị MaxiMark Cần Thơ, cho biết: “Thông thường, tháng đầu tiên của quý IV, sức mua có chiều hướng chững lại, nhưng nhu cầu mua mạnh sẽ tăng dần ở những tháng cuối năm. Nắm được quy luật này, MaxiMark xác định, CTKM sẽ theo hướng “giá rẻ” thay vì “trúng lớn”. Từ đầu tháng 10-2011 đến nay, MaxiMark triển khai chương trình “Đến MaxiMark mua hàng giá rẻ thật rẻ”, với hình thức tặng phẩm, giảm giá từ 11-50% các mặt hàng thiết yếu (như: dầu ăn, bột ngọt), nước rửa chén, bột giặt, sữa tắm, sữa bột...”.

Còn trên hệ thống siêu thị Saigon Co.opMart, từ ngày 2 đến 20-11-2011, hệ thống tổ chức tháng khuyến mãi “Trân trọng cảm ơn khách hàng”, tổng trị giá lên đến 40 tỉ đồng, với 5 chương trình khuyến mãi lớn. Trong đó, chương trình “2.000 sản phẩm thiết yếu được khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá từ 5-45%” (từ ngày 2 đến 20-11) và “Hàng nhãn riêng-Giá tiết kiệm” (từ ngày 2 đến 6-11) sẽ có nhiều ưu đãi khi khách hàng mua: rau quả, sữa, dầu ăn, bột ngọt, khăn giấy, nước lau sàn... tại các hệ thống siêu thị Co.opMart trên toàn quốc.

Theo ông Lê Huy Cường, Giám đốc Siêu thị Vinatex Cần Thơ, ngoài các CTKM định kỳ hằng tháng, vào các dịp lễ, Tết diễn ra tại siêu thị, Vinatex còn đặc biệt chú trọng tìm kiếm và mở rộng thị trường, thông qua chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. “Tùy theo từng đối tượng khách hàng, nhu cầu, thời điểm... khác nhau, Vinatex sẽ hoạch định chiến lược khuyến mãi phù hợp. CTKM tại siêu thị với nhiều chủng loại hàng hóa (hàng thiết yếu, may mặc, hóa phẩm, gia dụng...) được thực hiện theo nhiều hình thức như: giảm giá, tặng phẩm, rút thăm trúng thưởng... Tuy nhiên, khi về đến thị trường nông thôn, chúng tôi chỉ tập trung khuyến mãi các mặt hàng thiết yếu và hóa phẩm, hình thức chủ yếu là tặng phẩm”- ông Cường chia sẻ.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, các CTKM, giảm giá là giải pháp “kích cầu” giúp người tiêu dùng quyết định nhanh hơn trong việc chọn mua hàng. CTKM không chỉ tạo điều kiện để DN tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mới mà còn giúp DN củng cố và giữ chân khách hàng truyền thống. Chẳng hạn, tháng khuyến mãi “Trân trọng cảm ơn khách hàng”, bên cạnh việc khuyến mãi dành cho tất cả các khách hàng, hệ thống siêu thị Co.opMart còn có những chương trình đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết/thành viên/VIP như: “Ưu đãi đặc biệt-Tri ân khách hàng thân thiết/thành viên/VIP” (từ ngày 2 đến 6-11), “Giá ưu đãi dành cho khách hàng VIP” (từ ngày 7 đến 13-11). Đặc biệt, từ ngày 15-11-2011 đến ngày 21-1-2012, Co.opMart sẽ thực hiện tặng quà Tết Nguyên đán cho khách hàng thành viên và khách hàng VIP.

Bên cạnh các CTKM kích cầu tiêu dùng cuối năm, DN kinh doanh thương mại của TP Cần Thơ cũng sớm chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo Công ty Cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ (C.T.C), một trong những đơn vị cung ứng nguồn thực phẩm (cá, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm...) và các mặt hàng thiết yếu (đường cát, dầu ăn, bột ngọt...) chủ lực của thành phố, đơn vị này đang vào giai đoạn nước rút của công tác chuẩn bị. Hiện C.T.C đã lập sổ theo dõi các nguồn cung đối với nguồn thịt gia súc, gia cầm và trứng gia cầm. Tính đến nay, ngoài lượng heo đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu hằng ngày (khoảng 400 con/ngày) và đạt trên 20 tấn thịt/tháng, cùng với lượng heo thu mua từ các hộ chăn nuôi, C.T.C đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ cung cấp ít nhất 15 tấn heo thịt/tháng cho đến hết năm 2011. Với nguồn hàng này, C.T.C không chỉ đáp ứng đủ nguồn hàng tiêu thụ hàng ngày mà còn đảm bảo kế hoạch trữ hàng bình ổn giá những tháng cuối năm 2011 theo chủ trương của thành phố.

Ông Lê Huy Cường, Giám đốc Siêu thị Vinatex Cần Thơ, nói: “Trong quý III/2011, tình hình giá cả bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, quý IV/2011, giá cả sẽ không có sự biến động lớn. Ngoài các mặt hàng bình ổn giá được bán với giá thấp hơn thị trường từ 5-10%, Vinatex còn chủ động đàm phán với các đối tác để có nguồn hàng giá rẻ, dồi dào và chất lượng đến tay người tiêu dùng, nhằm tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá hoặc chênh lệch giá quá lớn giữa siêu thị và chợ...”.

Càng nhiều chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng càng có sự cân nhắc và lựa chọn khi mua sắm. Chính vì vậy, để khách hàng tin tưởng và chọn mua sản phẩm của mình, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, DN cần chú trọng trong khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng...

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết