22/10/2009 - 20:51

THỊ TRƯỜNG LÚA GIỐNG

Giá giảm nhờ cạnh tranh

Bán lúa giống tại Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh giống cây trồng Hưng Phát ở quận Ô Môn,
TP Cần Thơ.

Mỗi lần chuẩn bị bước vào sản xuất vụ lúa mới, đặc biệt là vụ đông xuân được xem vụ sản xuất chính trong năm, thì việc tìm lúa giống để phục vụ cho sản xuất lại trở thành nỗi trăn trở của nhiều nông dân. Thời gian qua, mặc dù giá “lúa thịt”- lúa thương phẩm nhiều lúc rất bấp bênh, nhưng giá nhiều loại lúa giống lại luôn cao gấp 2-4 lần nên nhiều nông dân vẫn chưa thể bỏ được tập quán lấy “lúa thịt” làm giống, vì thế chất lượng chưa bảo đảm. Đáp ứng nhu cầu trên, hiện có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất lúa giống cá thể tham gia vào việc sản xuất giống và cung ứng ra thị trường...

LÚA GIỐNG NGÀY CÀNG ĐƯỢC QUAN TÂM

Khoảng 1-2 năm trở lại đây, nông dân rất quan tâm đến việc chọn sản xuất các giống lúa theo nhu cầu thị trường. Bởi đã từng xảy ra tình trạng một số giống lúa khó tiêu thụ do nông dân sản xuất nhiều và không đáp ứng nhu cầu thị trường. Thêm vào đó, với tình hình sâu bệnh và thời tiết ngày càng có những diễn biến phức tạp, giá vật tư có biến động tăng... đã buộc nông dân phải quan tâm tìm các giống lúa vừa có năng suất, chất lượng cao, vừa có tính kháng rầy và sâu bệnh để giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất.

Ông Huỳnh Minh Hưng ở xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, mua lúa giống tại Cơ sở lúa giống Ba Học ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: “Gia đình tôi có 15 công ruộng. Tôi thấy sạ lúa bằng giống tốt, có thể giúp tăng năng suất lúa lên từ 4-5 giạ/công. Chất lượng lúa cũng tốt và dễ bán hơn. Vì vậy, từ 4 năm nay tôi đều mua lúa giống về sạ chứ không lấy “lúa thịt” làm giống. Tuy nhiên, ở địa phương tôi vẫn còn 70-80% bà con còn lấy “lúa thịt” làm lúa giống. Vụ đông xuân 2009-2010 này tôi mua giống OM 576-18 (Hàm Trâu) về sạ”. Bà Cao Thị Ngữ ở ấp Thầy Ký, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, bộc bạch: “Tôi làm 7 công lúa, dự kiến tháng 11 dương lịch sẽ bơm nước, tiến hành sạ lúa đông xuân. Vụ rồi tôi làm lúa thơm Jasmine, tôi thấy giá lúa đầu ra thấp quá (có lúc chỉ 4.200-4.300 đồng/kg, bằng với giá lúa thường). Vụ này, tôi dự kiến không sạ lúa thơm nữa mà tìm mua giống lúa dài OM 2517 để sạ. Giống này vừa chịu phèn tốt, hạt gạo dài, trong, ít bạc bụng lại có tính kháng rầy tương đối”.

Có lẽ cũng vì thế mà theo nhiều cơ sở cung cấp lúa giống ở TP Cần Thơ, năm nay thị trường lúa giống cho vụ đông xuân 2009-2010 đã khởi động khá sớm. Từ đầu tháng 10-2009, đã có nhiều nông dân đến các trung tâm giống, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất lúa giống để tìm mua giống về chuẩn bị sản xuất. Chị Nguyễn Thị Bích Liễu, nhân viên bán hàng ở Chi nhánh quận Ô Môn (TP Cần Thơ), Công ty TNHH Giống cây trồng Bình Minh- An Giang (có trụ sở chính ở An Giang), cho rằng: “Có lẽ do sợ không mua được giống lúa như ý muốn và lo giá tăng cao nên nhiều nông dân đã tranh thủ đi khảo sát giá và tìm mua lúa giống ngay từ đầu tháng 10-2009. Hiện chi nhánh đang cung ứng cho bà con gần 20 giống lúa các loại, bao gồm các cấp giống siêu nguyên chủng, giống nguyên chủng và giống xác nhận. Năm nay, tôi thấy nhiều bà con nông dân ở TP Cần Thơ quan tâm chọn mua các giống lúa có hạt gạo dài, năng suất cao, ít ngã và có khả năng kháng rầy và một số loại sâu bệnh như: OM 2517, OM 4218,OMSC 2009... Riêng các giống Jasmine, IR 50404 không được bà con mua mạnh như các năm trước. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, chi nhánh đã bán được trên 10 tấn lúa giống các loại. Dự kiến trong khoảng 1 vài tuần tới sức mua lúa giống sẽ tăng mạnh do bước vào cao điểm”. Ông Nguyễn Minh Phương, Chủ nhiệm Hợp tác xã giống Thốt Nốt, ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: “Vụ đông xuân 2009-2010 hợp tác xã (HTX) đã chuẩn bị 250 tấn lúa giống nguyên chủng và xác nhận các loại. Trong đó, gồm các giống: OM 6162, OM 4900, OM 5930, OM 1490, OM 4218, OMCS 2000, OM CS 2009, OM 5464, OM 5472, OM 5451, MTL 500, MTL 39, Jasmine, VD 20, TP1, TP2, TP5... Đến nay, HTX đã xuất bán được 150 tấn giống các loại. Trong số các giống lúa còn tồn lại, chủ yếu là các loại lúa thơm và thơm nhẹ như: Jasmine, OM 4900... Do thời gian qua, nhiều loại lúa thơm trên thị trường có sức tiêu thụ chậm và giá không cao nhiều hơn lúa thường, nên nhiều nông dân có xu hướng quay lại sản xuất các loại lúa thường. Vì vậy, nhiều loại giống lúa thơm cũng có sức tiêu thụ yếu so với năm trước”.

GIÁ GIẢM NHỜ CẠNH TRANH

Thông thường, có 1 hộ mua giống xác nhận về để sản xuất thì khi lúa chín, nhiều bà con ở lân cận đến mua hoặc trao đổi về làm giống. Theo nhiều nông dân ở TP Cần Thơ, sở dĩ sử dụng “lúa thịt” theo như các dạng kể trên để làm lúa giống là do nó có giá rẻ hơn nhiều so với mua lúa giống xác nhận tại các trung tâm giống. Ông Lương Văn Sam ở khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: “Nhiều loại lúa giống giá ở mức cao 2-4 lần so với “lúa thịt”. Đối với những hộ sản xuất 1-2 công lúa thì không ngại chứ hộ nào có một vài héc-ta sẽ rất ngán tiền”.

Trước thực tế đó, thời gian qua nhiều doanh nghiệp, HTX, tổ sản xuất cũng như hộ cá thể đã thấy được tiềm năng của thị trường nên tích cực tham gia vào việc sản xuất và cung ứng lúa giống. N23hờ vậy, bên cạnh các điểm cung cấp lúa giống của các viện, trường, trung tâm giống thì trên thị trường ngày càng có nhiều điểm bán lúa giống của các DN, HTX, hộ sản xuất cá thể. Theo đó, nhiều DN, HTX, hộ sản xuất cá thể cũng đã đưa ra nhiều sản phẩm lúa giống với mức giá “ưu đãi” cho nông dân nhằm để tăng sức bán hàng. Về chất lượng lúa giống tại nhiều DN, HTX, hộ sản xuất cá thể cũng đã được nông dân đánh giá là không thua kém gì so với các trung tâm giống.

Tại TP Cần Thơ, hiện DN, HTX, hộ sản xuất cá thể đã đưa ra giá bán nhiều loại lúa giống thấp hơn trên thị trường từ 500-2.000 đồng/kg. Tại HTX giống nông nghiệp Thốt Nốt, giá lúa giống Jasmine cấp nguyên chủng ở mức 9.500 đồng, cấp xác nhận 8.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại nhiều nơi khác bán lúa giống Jasmine cấp nguyên chủng: 12.000 đồng/kg, xác nhận 9.000 đồng/kg. Tương tự, giá các giống OM 6162, OM 4900, OM 5930... cấp nguyên chủng 9.000 đồng/kg, cấp xác nhận 7.500 đồng/kg. Còn tại nhiều nơi khác, cấp nguyên chủng của các giống lúa trên giá 10.000-11.000 đồng/kg, xác nhận 8.000-8.700 đồng/kg. Ông Nguyễn Minh Phương, Chủ nhiệm Hợp tác xã giống Thốt Nốt, cho biết: “Với diện tích canh tác 50 ha, HTX bán lúa giống với giá cân đối nhằm mong muốn phục vụ nhu cầu giống của hầu hết bà con tại địa phương và giúp tiêu thụ hết lúa giống của xã viên. Do sản xuất lúa giống có nhiều rủi go và chi phí cao hơn sản xuất lúa thường nên các xã viên HTX phải luôn cố gắng áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm tối đa các chi phí để giảm giá thành sản phẩm”.

Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long là nơi nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật và cung cấp giống lúa ban đầu (giống cấp siêu nguyên chủng, nguyên chủng) cho các trung tâm, trại giống, HTX, cơ sở sản xuất giống ở ĐBSCL. Hằng năm, Viện Lúa cung ứng khoảng 1.800-2.000 tấn lúa giống cấp siêu nguyên chủng và nguyên chủng các loại. Sau khi được cung cấp lúa giống ban đầu và hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất, các trung tâm, trại giống, HTX và các cơ sở... tiến hành sản xuất giống cấp nguyên chủng và xác nhận cung ứng cho nông dân sản xuất lúa. Ông Vũ Văn Thu, Phó phòng Sản xuất và Dịch vụ giống cây trồng, Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long, cho biết: “Thời gian qua, giá nhiều loại lúa giống trên thị trường còn cao do sản xuất lúa giống đòi hỏi phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật với chi phí sản xuất cao hơn lúa thường từ 10-15%, thậm chí còn nhiều hơn, nhất là đối với sản xuất cấp giống nguyên chủng và siêu nguyên chủng. Giá thành sản xuất lúa siêu nguyên chủng khoảng 10.000-12.000 đồng/kg, giá bán 18.000-20.000 đồng/kg; cấp nguyên chủng giá thành sản xuất 6.000-7.000 đồng/kg; cấp xác nhận giá thành 5.000-5.500 đồng/kg. Nhiều HTX, cơ sở sản xuất... đã nắm rõ quy trình kỹ thuật và làm lúa giống ngày càng đạt chất lượng. Tuy nhiên, do vấn đề kỹ thuật và chi phí sản xuất cao nên chủ yếu mới dừng lại ở việc sản xuất lúa giống ở cấp xác nhận. Còn cấp siêu nguyên chủng rất khó làm, chi phí cũng rất cao và thường phải loại bỏ 30% những hạt lúa không đạt”.

Với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế vào việc sản xuất lúa giống, tin rằng giá lúa giống sẽ có xu hướng ngày càng giảm theo hướng có lợi cho người nông dân. Nhưng chất lượng lúa giống vẫn là vấn đề cần được các nhà quản lý lưu tâm nhiều.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Bán lúa giống tại Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh giống cây trồng Hưng Phát ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết