28/04/2011 - 21:20

Giá gas sẽ tiếp tục biến động ?

Nhiều tháng qua, giá gas luôn biến động mạnh theo chiều hướng tăng, gây không ít khó khăn người tiêu dùng (NTD). Theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, bên cạnh sự bất ổn về giá, mặt hàng gas hiện còn phải chịu khó khăn về nguồn cung, giá cả mặt hàng này được dự báo sẽ còn bị tác động mạnh trong những tháng tới.

Từ đầu năm đến nay, mặt hàng gas đã có 6 lần điều chỉnh giá, trong đó 5 lần tăng và 1 lần giảm. So với thời điểm đầu tháng 1-2011, giá gas bán lẻ hiện tại tăng khoảng 23.000 - 53.000 đồng/bình 12kg. Trên thị trường, giá gas bán lẻ đến tay NTD các hãng như: Petro Vietnam, Saigon Petro, Shell gas, Vinagas, Petimex, Thành Tài gas,... từ 348.000 - 378.000 đồng/bình 12kg. Loại bình 12,5 kg của Elf gaz khoảng 394.000 đồng/bình và bình 13kg của Petrolimex giá khoảng 408.000 đồng/bình...

Theo thông lệ, vào khoảng tháng 3 hằng năm, giá gas ở thị trường thế giới sẽ dần đi vào ổn định vì nhu cầu sử dụng gas sưởi ấm không còn nhiều. Tuy nhiên, năm nay giá gas lại đi ngược chiều qui luật. Nguyên nhân chủ yếu do biến động bất thường của thị trường thế giới, đặc biệt bất ổn lan rộng tại các nước Trung Đông (khu vực cung cấp sản lượng lớn dầu mỏ trên thế giới). Hầu hết các quốc gia này đều cắt giảm sản lượng dầu thô khiến giá mặt hàng này cũng như gas liên tục tăng cao, nhu cầu sử dụng gas làm nhiên liệu thay thế điện hạt nhân tại Nhật Bản, cũng góp phần kéo giá gas trong nước tăng theo... Mặt khác, hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) không ổn định cũng góp phần không nhỏ đẩy nguồn gas vào tình trạng khan hiếm, giá tăng cao.

 Giá gas được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp kinh doanh gas bị tác động rất lớn. Theo phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh gas, trong tháng 4 -2004, doanh thu bị giảm từ 10 - 30% so với tháng trước. Là đại lý cấp 1 tại TP Cần Thơ, trong tháng 4-2011, Cửa hàng gas Hamaco, thuộc Công ty Cổ phần vật tư Hậu Giang, phải rất vất vả để “chạy” sản lượng cung ứng cho các đại lý cấp 2. Theo cửa hàng, trong tháng 4 này, sản lượng gas cửa hàng được cung ứng giảm khoảng 60% so với tháng trước. Vì vậy, cửa hàng phải cắt giảm và cung ứng “nhỏ giọt” cho các đại lý cấp 2 nên doanh số bán hàng trong tháng giảm khoảng 30% so với tháng trước.

Trước sự bất ổn của thị trường, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng khó có thể dự đoán trước được tình hình giá gas. Lấy điển hình trong tháng 4-2011, có thời điểm chỉ trong 1 ngày giá gas tăng trên 40 USD/tấn. Tuy nhiên, mức giá này cũng nhanh chóng giảm mức tương đương trong ngày hôm sau. Ông Lê Phúc Đại, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần năng lượng Đại Việt (Vinagas), cho biết: “Cùng với xăng dầu, gas cũng được xem là mặt hàng nhạy cảm. Do vậy, bên cạnh giá trao đổi trên thị trường thế giới (CP), từ nhiều tháng nay, giá gas chịu ảnh hưởng của rất nhiều loại phí tăng cao như ngoại tệ (USD), cước phí vận chuyển... Đặc biệt, sự cắt giảm sản lượng từ thị trường thế giới đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh gas khó khăn chồng lên khó khăn”.

Thời gian qua, NTD còn phải lo lắng về các vấn đề thiếu an toàn khi sử dụng gas. Trên thị trường, tình trạng nhái nhãn hiệu, gas giả, gas thiếu an toàn... ngày càng nhiều và diễn biến khá phức tạp. Ông Lê Xuân Hòa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần khí hóa lỏng miền Nam Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Trước tình hình bất ổn về gian lận thương mại và lừa đảo, các doanh nghiệp phải đề ra phương pháp phòng vệ bằng cách xây dựng mạng lưới chuyên viên thị trường mạnh tại từng khu vực, từng cửa hàng cung ứng gas”.

Vào thời điểm cuối tháng (ngày 28-4), giá gas (giá CP) được điều chỉnh tăng 72,5 USD/tấn. Bên cạnh đó, giá vận chuyển cũng tăng khoảng 20 USD/tấn, so với thời điểm đầu tháng 4-2011. Nhiều khả năng trong tháng tới, giá gas sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng khoảng trên dưới 20.000 đồng/bình 12kg. Ngoài sự bất ổn nguồn cung tại thị trường thế giới; từ 15-7, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động để thực hiện quá trình bảo dưỡng lớn khoảng 2 tháng..., theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, nhiều khả năng cho đến hết tháng 9 giá gas mới có thể ổn định.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết