22/02/2012 - 21:58

Giá gas sẽ giảm?

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2012, sau 3 lần điều chỉnh tăng, 1 lần giảm, giá gas bán lẻ tăng khoảng 64.000 đồng/bình 12kg. Không chỉ người tiêu dùng phải “gồng mình” với giá mà các đơn vị kinh doanh cũng đang lao đao với doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Giá gas trên thị trường thế giới hiện vẫn chưa có dấu hiệu giảm, theo dự đoán của giới kinh doanh trong tháng tới giá gas vẫn duy trì ở mức cao.

Tháng đầu năm 2012, người tiêu dùng khá “sốc” với giá gas bán lẻ nhiều lần điều chỉnh tăng cao. Cụ thể: Từ ngày 1-1-2012 bán lẻ được điều chỉnh tăng 24.000 đồng/bình 12kg. Chỉ 5 ngày sau, giá gas tiếp tục tăng thêm 8.000 đồng/bình 12kg. Không dừng lại đà tăng, đầu tháng 2-2012, giá gas bán lẻ được điều chỉnh tăng thêm 42.000 – 45.000 đồng/bình. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng giá gas đã tăng 74.000 – 76.000 đồng/bình. Trước tình hình giá biến động mạnh, để hỗ trợ và chia sẻ với người tiêu dùng, từ ngày 10-2, các doanh nghiệp kinh doanh gas đã chấp nhận giảm lợi nhuận, giảm giá gas từ 10.000 -12.000 đồng/bình 12kg.

Sản lượng tiêu thụ tại các doanh nghiệp kinh doanh gas sụt giảm mạnh khi giá gas tăng cao. 

Giá gas bán lẻ hiện ở mức khá cao, phổ biến 414.000 đồng/bình 12kg. Vì vậy, việc tiết giảm sử dụng nhiên liệu đã được nhiều hộ gia đình đưa ra. Cô Nguyễn Thị Kim, ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều, cho biết: “Từ khi giá gas tăng cao, tôi tiết giảm tối đa sử dụng gas, dùng các loại nhiên liệu thay thế như than, củi”. Người tiêu dùng tiết kiệm, sản lượng của các đơn vị kinh doanh cũng bị sụt giảm mạnh. Nhiều điểm kinh doanh tại khu vực trung tâm quận Ninh Kiều cho biết, sản lượng giảm 30-40% so với tháng trước. Bà Đặng Thị Phượng, Cửa hàng trưởng Cửa hàng kinh doanh gas, Công ty Cổ phần vật tư Hậu Giang, cho biết: “Thực chất đã có “loạn” giá trong thời gian vừa qua do việc chiết khấu (10.000 -12.000 đồng/bình vào ngày 10-2-2012) của một số doanh nghiệp kinh doanh gas, các đại lý không rõ chiết khấu này là dành cho đại lý hay người tiêu dùng. Tuy nhiên, so với nhiều thị trường, thị trường bán lẻ gas tại TP Cần Thơ khá ổn định, hầu hết các đại lý đã áp dụng chiết khấu tốt nhất cho người tiêu dùng. Từ đầu tháng 2-2012, khi giá gas tăng mạnh, nhiều hộ gia đình đã tiết giảm sử dụng nhiên liệu, đặc biệt tại các vùng nông thôn, người dân đã quay hẳn sang sử dụng các chất đốt thay thế khác như củi, trấu... Sản lượng tiêu thụ hiện đã giảm khoảng 30%, so với tháng trước”.

Giải thích cho việc biến động mạnh của giá gas, Hiệp hội Gas Việt Nam, cho rằng: Sở dĩ giá gas bán lẻ tăng mạnh là do giá gas trên thị trường thế giới (CP) vào đầu tháng 2-2012 tăng 145 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 1-2012, đẩy mức giá gas lên cao nhất từ trước đến nay, ở mức 1.025 USD/tấn. Đây cũng là quy luật những tháng đầu năm, mùa đông ở nhiều nước trên thế giới nhu cầu dùng gas sưởi ấm tăng cao. Do gần như phụ thuộc vào lượng gas nhập khẩu nên giá gas trong nước tăng trong thời điểm này cũng là điều tất yếu. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, ngay khi giá gas điều chỉnh tăng mạnh, ngày 3-2-2012 Hiệp hội Gas Việt Nam có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu gas là 2%, thay vì mức 5% như hiện hành. Song song đó, Hiệp hội cũng kêu gọi các doanh nghiệp chấp nhận giảm lợi nhuận, giảm chi phí để giảm giá gas, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác giám sát giá bán tại các cửa hàng kinh doanh gas.

Theo Nghị định 107/QĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26-11-2009 và có hiệu lực thi hành từ 15-1-2010, về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, giá gas được điều chỉnh theo cơ chế thị trường, doanh nghiệp tự quyết định giá bán dựa vào giá gas CP và cộng thêm các chi phí như thuế, chi phí vận chuyển, chênh lệch tỷ giá, khấu hao vỏ bình... Tuy nhiên, mặt hàng này vẫn thuộc diện các hàng hóa cần bình ổn giá. Vì vậy, các doanh nghiệp gas muốn tăng, giảm giá đều phải kê khai, giải thích lý do tăng và đăng ký giá với Sở Tài chính trên địa bàn. Thông thường, giá gas thay đổi vào thời điểm mỗi đầu tháng, dự báo về giá gas trong tháng tới, ông Lê Phúc Đại, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần năng lượng Đại Việt (Vinagas), phân tích: “Trong tháng 3 tới, giá gas khó có thể giảm. Bởi hiện nay do mùa đông trên thế giới vẫn rất khắc nghiệt. Nhu cầu sử dụng gas sưởi ấm vẫn còn rất cao. Vì vậy, giá gas CP vẫn đang trên đà tăng, ở mức 15USD/tấn so với đầu tháng. Trong thời điểm này giá dầu thô cũng đang trên đà tăng, ở mức 104 USD/thùng... do đó, giá gas CP khó có thể giảm trong tháng tới. Tuy nhiên, cùng với giá dầu thô, giá gas cũng phải chịu tác động của nhiều yếu tố nên từ vài năm nay các doanh nghiệp kinh doanh gas khó có thể dự đoán được chính xác giá. Nếu đề xuất của Hiệp hội Gas Việt Nam được chấp thuận ở mức 2%, gas bán lẻ trên thị trường cũng chỉ giảm ở mức khoảng 10.000 đồng/bình 12kg, nếu với đà tăng như hiện nay, mức thuế giảm này vẫn không đủ bù đắp với mức tăng của giá gas CP”.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết